BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ðiểm hẹn của những người trẻ mê chơi đàn, thổi sáo 

Cập nhật ngày: 11/08/2017 - 06:20

BTN - Ở Tây Ninh, các câu lạc bộ, nhóm nhạc trở thành sân chơi văn hoá nghệ thuật lành mạnh, thu hút các bạn trẻ đến đây để gặp gỡ, giao lưu, cùng nhau chia sẻ niềm đam mê âm nhạc. Tiêu biểu trong đó có thể kể đến Câu lạc bộ Sáo trúc - Guitar Tây Ninh.

Thành viên CLB biểu diễn nhạc cụ.

Những năm gần đây, việc học và chơi các loại nhạc cụ ngày càng phổ biến và trở thành một trào lưu khá thịnh hành trong giới trẻ.

Ở Tây Ninh, các câu lạc bộ, nhóm nhạc trở thành sân chơi văn hoá nghệ thuật lành mạnh, thu hút các bạn trẻ đến đây để gặp gỡ, giao lưu, cùng nhau chia sẻ niềm đam mê âm nhạc. Tiêu biểu trong đó có thể kể đến Câu lạc bộ Sáo trúc - Guitar Tây Ninh.  

Ngay từ khi thành lập- vào năm 2012, Câu lạc bộ Sáo trúc - Guitar Tây Ninh đã quy tụ được đông đảo bạn trẻ có chung niềm đam mê âm nhạc, yêu thích thanh âm cuốn hút của các loại nhạc cụ.

Hiện tại, ở các huyện trên địa bàn tỉnh đều có những nhóm nhỏ của Câu lạc bộ (CLB) hoạt động. Mỗi nhóm do một thành viên chủ chốt chịu trách nhiệm quản lý, tổ chức và duy trì các buổi sinh hoạt, tập luyện. Nhóm chính của CLB là hơn chục bạn trẻ ở khu vực TP. Tây Ninh và Hoà Thành- nơi khởi nguồn của CLB.

Việc tập trung đông đủ tất cả các thành viên trong CLB khá là khó khăn bởi các thành phần ở đây rất đa dạng.

Nhiều người đang sống, học tập, làm việc tại tỉnh nhà nhưng cũng có những người đang học ở TP. Hồ Chí Minh hay các tỉnh, thành lân cận. Tuy thế, bằng nhiệt huyết của tuổi trẻ, bằng niềm đam mê âm nhạc, CLB đã dần gắn kết mọi người với nhau và thực sự trở thành mái nhà chung của các bạn trẻ có cùng sở thích. 

Ðiều đáng tự hào nhất của CLB là có những bạn trẻ xuất thân từ nơi này- khi đi xa đã thành lập được cho mình những nhóm nhạc riêng và nhận được sự ủng hộ của nhiều người.

Ðều đặn mỗi chiều chủ nhật, nhóm bạn trẻ của CLB tại khu vực Hoà Thành và TP. Tây Ninh lại tập trung sinh hoạt cùng nhau. Ðịa điểm các bạn lựa chọn sinh hoạt thường là nơi công cộng, có không gian rộng rãi, thoáng mát để có thể tự do luyện ngón đàn, tiếng sáo.

Nguyễn Thái Bình, sinh năm 1997- Chủ nhiệm hiện tại của CLB cho biết, người khởi xướng việc thành lập CLB là anh Lê Minh Vương, lúc đó, anh Vương cùng một số thành viên kỳ cựu của CLB đã đến từng địa phương để tập trung các bạn trẻ đam mê nhạc cụ và thành lập những nhóm nhỏ.

Từ khi thành lập đến nay, không biết bao nhiêu thành viên đã đến rồi đi nhưng CLB vẫn luôn được duy trì với nhiều hoạt động giao lưu âm nhạc, tạo sân chơi lành mạnh cho các bạn trẻ.

Không phải tất cả các thành viên CLB đều biết chơi nhạc cụ, cũng có những bạn hoàn toàn “chưa biết gì”. Khi đến với CLB, các bạn này được những thành viên kỳ cựu nhiệt tình chỉ dẫn cho. Không ít bạn trẻ cũng từ cách “học thầy không tày học bạn” như thế mà dần thuần thục việc chơi sáo trúc, guitar.

“Học chơi những nhạc cụ khá phổ biến như sáo trúc, guitar hoàn toàn không khó, cũng không quan trọng lắm về năng khiếu. Ðiều cốt yếu là mình phải kiên nhẫn và thật sự đam mê thì sẽ học được.

Các bạn trẻ tham gia CLB sẽ được hướng dẫn tận tình từ những bài tập đơn giản cho đến nâng cao. Chỉ cần kết hợp giữa bài học với việc chăm chỉ thực hành mỗi ngày, các bạn sẽ nhanh chóng làm chủ được nhạc cụ”- Chủ nhiệm CLB Nguyễn Thái Bình chia sẻ.

Ðể có thể học và chơi đàn, mỗi thành viên trong CLB chỉ cần bỏ ra từ 400.000- 500.000 đồng là sở hữu được một chiếc đàn guitar. Khi chơi thành thạo, mỗi người có thể tự sắm cho mình những chiếc đàn tốt hơn, tuỳ điều kiện bản thân.

Bước đầu tập luyện là khoảng thời gian khó khăn, dễ nản nhất đối với những người mới học chơi nhạc cụ vì cái gì cũng lạ lẫm. Học guitar còn dễ bỏ cuộc hơn, bởi buổi đầu tập bấm hợp âm rất đau tay. Nhưng nếu vượt qua khoảng thời gian đầu tiên ấy, các bạn sẽ cảm thấy thích thú và gắn bó với nó.

Ngoài giao lưu âm nhạc, CLB còn tổ chức giao lưu, trao đổi ở nhiều lĩnh vực khác theo sở thích của các bạn trẻ và đi làm từ thiện. Những thành viên chơi nhạc cụ tốt có thể tham gia biểu diễn định kỳ ở một số địa điểm cà phê Acoustic, Trung tâm Văn hoá tỉnh… Khoảng 2-3 tháng một lần, CLB lại tập trung các thành viên để tổ chức hoạt động dã ngoại, chương trình từ thiện.

Phạm Bảo Toàn, sinh năm 2001- học sinh Trường THPT Tây Ninh chia sẻ, tham gia CLB đã gần 2 năm nay, trước đó, Toàn cũng từng tìm hiểu qua về sáo trúc nhưng khi tham gia CLB, được chỉ dẫn và tập luyện nhiều hơn nên Toàn mới dần thuần thục bộ môn này.

“Ði học cũng có nhiều lúc áp lực, mệt mỏi, khi được thổi sáo với bạn bè, mình cảm thấy tâm trạng thoải mái và vui tươi hơn rất nhiều”- Toàn nói.

Giờ đây đối với Toàn, thổi sáo đã trở thành một thói quen không bỏ được, bởi vì: “Ghiền đến nỗi- ngày nào không cầm đến cây sáo để thổi một bài là cảm thấy bứt rứt khó chịu”.

Với Toàn, việc tham gia CLB đã giúp cậu có thêm nhiều bạn bè cùng đam mê để chia sẻ, có môi trường để thể hiện năng khiếu và cá tính của mình.

Bên cạnh đó, Toàn còn được tìm hiểu thêm nhiều kiến thức bổ ích về nhạc cụ để chuẩn bị hành trang cho con đường theo đuổi ước mơ nghệ thuật ở tương lai.

Hoàng Kha