Đọc báo in
Tải ứng dụng
“Không ai và không nước nào có thể bắt Việt Nam phải chọn bên”
2022-03-04 00:41:27

Có những nước luôn nói, khi họ sinh ra, thế giới này đã là của họ, họ sẽ lãnh đạo, chi phối thế giới, nhưng Việt Nam không như thế. Chúng tôi quan niệm, Việt Nam là của thế giới, Việt Nam vì thế giới, nhưng giá trị của Việt Nam là của Việt Nam và Việt Nam tự bảo vệ lấy”.

Chiến cuộc Nga - Ukraine căng quá ha Tư? Nhưng chuyện mà tôi lo là trên mạng xã hội xuất hiện quá nhiều tin giả, hình như có “một thế lực” nào đó đang tìm cách “dắt mũi” dư luận cộng đồng mạng, nhất là khi Việt Nam bỏ phiếu trắng cho nghị quyết tại phiên họp đặc biệt của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc xung đột tại Ukraine.

- Thì trong phiên họp đó, Đại sứ Đặng Hoàng Giang- Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc cũng đã nói rõ, Việt Nam từng trải qua những cuộc chiến tranh đau thương nên nhận thấy rằng, xung đột thường xuất phát từ các học thuyết lỗi thời về chính trị cường quyền, tham vọng thống trị, áp đặt và sử dụng vũ lực để giải quyết các tranh chấp quốc tế.

Đại sứ cũng đã khẳng định lập trường nhất quán của Việt Nam về giải quyết các tranh chấp quốc tế bằng các biện pháp hoà bình trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, Hiến chương Liên Hợp Quốc, đặc biệt là nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia, không can thiệp vào công việc nội bộ, không sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế.

Về tình hình Ukraine, Đại sứ bày tỏ quan ngại sâu sắc và kêu gọi kiềm chế, chấm dứt các hành động sử dụng vũ lực, nối lại đối thoại và tìm kiếm giải pháp lâu dài cho các bất đồng; bảo đảm an ninh, an toàn của người dân, bảo vệ các cơ sở hạ tầng thiết yếu theo luật nhân đạo quốc tế và đề nghị cộng đồng quốc tế thúc đẩy viện trợ nhân đạo cho dân thường.

- Nhưng mấy ông, mấy bà “dân chủ” trên mạng xã hội cứ rêu rao là, sau này nếu Việt Nam bị quốc gia nào đó đánh, sẽ không có ai ủng hộ?

- Ủa, mấy chục năm trước, bè lũ Pol Pot - Ieng Sary tàn sát hàng triệu người Campuchia, hàng ngàn người dân Việt Nam ở các tỉnh biên giới Tây Nam, buộc chúng ta phải đánh đuổi và giúp nước bạn thoát nạn diệt chủng, có ai lên tiếng ủng hộ không, hay là chỉ trích? Nếu lá phiếu có tác dụng, Cuba không bị cấm vận; người Palestine không bị mất đất; Iraq, Syria không bị tàn phá vì chiến tranh! Cách đây hai, ba năm, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh- nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng từng nói: Có người đã hỏi tôi: “Các ông có sợ nước lớn buộc các ông phải chọn bên?”. Tôi bảo: “Chúng tôi chọn chính chúng tôi. Không ai và không nước nào có thể bắt Việt Nam phải chọn bên vì chúng tôi độc lập, tự chủ, giành và giữ độc lập bằng sức của mình”.

Có những nước luôn nói, khi họ sinh ra, thế giới này đã là của họ, họ sẽ lãnh đạo, chi phối thế giới, nhưng Việt Nam không như thế. Chúng tôi quan niệm, Việt Nam là của thế giới, Việt Nam vì thế giới, nhưng giá trị của Việt Nam là của Việt Nam và Việt Nam tự bảo vệ lấy”.

Đ.H.T

Tin liên quan
Ý kiến bạn đọc
Báo Tây Ninh