BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tiếp tục giám sát hành khách tại 17 cửa khẩu

Cập nhật ngày: 24/05/2009 - 06:57

 

Kiểm tra thân nhiệt hành khách ở cửa khẩu Nội Bài.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện vệ sinh Dịch tễ Trung ương, công tác kiểm dịch và kiểm tra thân nhiệt hành khách nhập cảnh Việt Nam vẫn đang được tiến hành tại 17 cửa khẩu đường không, đường bộ, đường thuỷ. Tính đến thời điểm này, tại Việt Nam chưa phát hiện trường hợp bị nhiễm cúm A/H1N1.
Đồng thời, ngành Y tế tiếp tục giám sát chặt chẽ các hành khách liên quan đến bệnh nhân nhiễm cúm A/H1N1 được phát hiện tại Hàn Quốc, nhưng sức khoẻ các hành khách nêu trên ổn định, chưa có biểu hiện bệnh.
Bộ Y tế dự báo, trên thế giới số trường hợp mắc cúm mới mới tăng lên nhanh, hàng ngày có khoảng 400-1.000 trường hợp dương tính mới. Châu Á đã ghi nhận tại Nhật, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan. Đặc biệt số mắc tại Nhật Bản tăng nhanh hàng ngày, đã có hiện tượng lây truyền từ người sang người tại cộng đồng.
Trong khi đó lượng hành khách nhập cảnh nước ta rất lớn, trung bình mỗi ngày có khoảng 4.000-5.000 hành khách nhập cảnh Việt Nam từ các khu vực có dịch, không loại trừ có thể có bệnh nhân cúm A/H1N1 chưa biểu hiện bệnh.
Vì vậy, nguy cơ dịch xâm nhập vào Việt Nam trong thời gian tới là rất lớn. Việt Nam đang đối mặt với vấn đề vùng dịch trên thế giới ngày càng gia tăng, do đó số người cần phải cách ly ngày càng nhiều. Hiện các điểm cách ly không thể đáp ứng được với nhu cầu, nhất là ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Mặt khác, người cách ly có quốc tịch từ nhiều quốc gia, nhiều thành phần khác nhau, nên nhu cầu và yêu cầu sinh hoạt ăn uống cũng khác nhau, nếu không đáp ứng sẽ khó khăn trong việc thực hiện cách ly 7 ngày theo quy định.
Bộ Y tế đề nghị Bộ Ngoại giao, Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan, Công an cửa khẩu, Tổng cục hàng không dân dụng Việt Nam thông báo sớm hành khách đi từ vùng dịch về Việt Nam, kịp thời theo dõi các trường hợp nguy cơ cao để chủ động khoang vùng và ngăn chặn ổ dịch.

(Theo TTXVN/Vietnam+)