Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ðừng tiếp tay cho giặc

Cập nhật ngày: 11/05/2018 - 21:40

BTN - Quyền được tiếp cận thông tin chính xác, trung thực là quyền của mỗi con người, đừng đồn đoán dẫn đến sai trái, xuyên tạc mà vi phạm quyền tiếp cận thông tin chính xác của người khác có thể dẫn đến vi phạm pháp luật.

Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Ðảng khoá XII đang diễn ra, nhưng từ nhiều ngày trước đã thấy các "học giả", "chuyên gia nghiên cứu", "chuyên gia bình luận"… đăng tải thông tin trên mạng xã hội Facebook về vấn đề nhân sự cấp cao, khiến dư luận nghĩ đó là tin thật và chia sẻ với tốc độ rất cao.

Họ đã tung tin Hội nghị sẽ sắp xếp người thay Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, thay Chủ tịch nước Trần Ðại Quang...

Ðộc miệng hơn, họ còn cho rằng Chủ tịch nước hiện tại là giả, ông đang "gần đất, xa trời" do bệnh tật…

Việc Chủ tịch nước Trần Ðại Quang, thay mặt Bộ Chính trị điều hành chương trình ngày làm việc đầu tiên Hội nghị Trung ương 7 như một cái tát vào mặt những kẻ tung tin thất thiệt, cố tình xuyên tạc nhằm chống phá Ðảng ta, gây hoang mang, hoài nghi, xáo trộn trong dư luận nhân dân.

Việc các “chuyên gia”, “học giả” chăm chỉ bình loạn, võ đoán về Hội nghị Trung ương 7 của Ðảng Cộng sản Việt Nam cũng không có gì là lạ, xuất phát từ tính chất quan trọng của Hội nghị, trong đó có nội dung bàn thảo và quyết định về công tác cán bộ cấp chiến lược của Ðảng, Nhà nước.

Thông thường, xen giữa hai kỳ đại hội Ðảng, Hội nghị Trung ương 7 vào mỗi khoá (hội nghị giữa nhiệm kỳ) thường dành một phần thời gian để Trung ương quyết định công tác nhân sự. Ðây là công việc rất quan trọng của Ðảng, luôn thu hút sự quan tâm của người dân.

Các thế lực thù địch nắm được đặc điểm tâm lý này của người dân nên luôn tìm cách nhào nặn thông tin, tạo sự chú ý, gây tò mò và "dàn dựng" một kịch bản để người nghe tưởng là thật.

Các thông tin liên quan đến nhân sự cấp cao - dù không rõ nguồn, chưa được kiểm chứng, thậm chí là bịa đặt - lại được truyền tai người này sang người kia với tốc độ chóng mặt, người nghe không rõ thực hư nhưng vì là chuyện “hậu trường” nên luôn hấp dẫn.

Những chiêu trò lắp ghép các sự kiện không liên quan gì lại với nhau rất hợp lý để tạo ra một làn sóng gây hoang mang dư luận, thực chất chỉ là trò câu like, câu view, câu danh ảo, câu tiền nếu live stream được nhiều view.

Thậm chí chúng còn đón đầu, nhào nặn thông tin quy hoạch tất cả các vị trí cán bộ cấp cao như thật, người này sẽ bị bắt, nhường chức vụ cho người kia của phe này, phe nọ... tự ý suy diễn, gán ghép rất chủ quan để khiến người nghe, người xem tin là có sự liên đới nhân sự đó với vụ án đang xảy ra và cho rằng đấy là hệ luỵ của một cuộc “thanh trừng nội bộ”...

Ðây là một chiêu trò cũ của "chiến lược diễn biến hoà bình" mà các thế lực thù địch thường xuyên sử dụng trong những năm gần đây, rộ lên nhiều nhất là trước thềm Ðại hội XII của Ðảng hay trước Hội nghị Trung ương 4, Hội nghị Trung ương 5 (khoá XII)…

Ðáng buồn thay cho một số cán bộ, công chức, đảng viên không tìm thông tin chính thống, chính xác, trung thực mà cứ lân la sang các trang mạng xã hội ở hải ngoại, các trang chuyên đưa thông tin xuyên tạc của các thế lực thù địch chống phá chế độ như Việt Tân, Media Chân Trời Mới, VOA tiếng Việt, RFA, BBC, các kênh Youtube trái chiều… để xem rồi chia sẻ, lan truyền những thông tin sai trái, "tiếp tay cho giặc".

Trước những thông tin hỗn loạn như thế, bản thân mỗi người cần có một hệ miễn dịch và sức đề kháng tốt để không bị dư luận xấu dẫn dắt làm mất phương hướng.

Cán bộ, công chức, đảng viên khi phát ngôn trên mạng xã hội phải giữ nguyên tắc tính Ðảng, chuẩn mực, đúng đường lối, chủ trương của Ðảng, pháp luật của Nhà nước về tiếp cận thông tin, chú ý việc sử dụng, đăng tải thông tin của cơ quan Ðảng, Nhà nước và giữ kỷ luật phát ngôn; tuyệt đối không chia sẻ những thông tin bịa đặt, xuyên tạc, qua nhào nặn của các trang phản động.

Quyền được tiếp cận thông tin chính xác, trung thực là quyền của mỗi con người, đừng đồn đoán dẫn đến sai trái, xuyên tạc mà vi phạm quyền tiếp cận thông tin chính xác của người khác có thể dẫn đến vi phạm pháp luật.

ThS. Nguyễn Thị Thu Cúc

(Trưởng phòng Tuyên truyền và Báo chí, Xuất bản - Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ)