BAOTAYNINH.VN trên Google News

1.000 tỷ đồng xây nhà làm việc các cơ quan Quốc hội

Cập nhật ngày: 06/08/2009 - 06:05
 

Sáng 6.8, Văn phòng Quốc hội tổ chức lễ động thổ khởi công dự án Nhà làm việc các cơ quan Quốc hội và Văn phòng Quốc hội với tổng mức đầu tư xấp xỉ 1.000 tỷ đồng. Công trình dự kiến sẽ được hoàn thành vào quý 3 năm 2011.

Phát biểu trước lúc phát lệnh khởi công, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Kiên nhấn mạnh công trình có ý nghĩa rất quan trọng trong giải quyết một bước khó khăn về nơi làm việc cho các cơ quan của Uỷ ban thường vụ Quốc hội và các đơn vị của Văn phòng Quốc hội.

Mô hình toà nhà sau khi hoàn thành

Được xây dựng trên khu đất có diện tích gần 15.000 m2 tại lô H7 - Trung tâm Chính trị Ba Đình - 22 Hùng Vương, công trình là một bộ phận của hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ Quốc hội, liên hoàn với Nhà Quốc hội dự kiến sẽ được khởi công vào tháng 10 năm nay.

Công trình được đặt trong một quần thể kiến trúc khá hoàn chỉnh, tiện nghi và hiện đại vào loại bậc nhất của thành phố hiện nay, bao gồm các cơ quan lãnh đạo Đảng, Quốc hội, Chính phủ. Ông Nguyễn Đức Kiên cũng cho biết trong quá trình chuẩn bị dự án xây dựng, công tác khai quật di tích tại đây đã được tiến hành chu đáo, đúng quy định của pháp luật.

Tổng diện tích sàn xây dựng là 36.080m2 với thiết kế là tổ hợp từ hai khối chính có hình chữ nhật xếp chồng nhau: Khối đế cao 3 tầng với diện tích lớn, khối tháp cao 6 tầng hình chữ nhật dài, nằm từ tầng 4 đến tầng 9. Ngoài ra toà nhà còn có 2 tầng ngầm với sức chứa 400 ô tô và 400 xe máy.

Công trình khi hoàn thành sẽ là nơi tập trung các cơ quan làm việc chuyên trách của Quốc hội và Văn phòng Quốc hội gồm nhiều bộ phận chức năng khác nhau như khu hội nghị và tiếp khách trong nước và quốc tế, khu làm việc của một số cơ quan và đại biểu chuyên trách của Quốc hội.

Theo thiết kế, sảnh chính của toà nhà sẽ hướng ra mặt đường Hùng Vương, 2 sảnh phụ ở hai đầu Nam - Bắc của công trình hướng về đường Trần Phú và Lê Hồng Phong, một sảnh phụ khác dùng cho nội bộ cơ quan ở trục phố Ông Ích Khiêm.

Công trình được thiết kế bởi Công ty cổ phần đầu tư và thiết kế xây dựng Việt Nam - CDC. Đơn vị trúng thầu thi công là Tổng công ty xây dựng Hà Nội.

Hiện nay, các cơ quan Quốc hội và Văn phòng Quốc hội đang làm việc tại 37 Hùng Vương và 35 Ngô Quyền với diện tích khiêm tốn, không đáp ứng được nhu cầu và điều kiện hiện tại, càng không thể đáp ứng nhu cầu ngày càng phát triển trong tương lai.

Ban quản lý dự án cho biết toà nhà sẽ đáp ứng các yêu cầu cao về một công trình công sở thời kỳ hiện đại, đồng thời góp phần xây dựng bộ mặt kiến trúc cảnh quan Thủ đô văn minh hiện đại.

(Theo Vietnamnet)