BAOTAYNINH.VN trên Google News

10 năm săn Vàng của Nguyễn Văn Quyết 

Cập nhật ngày: 13/01/2021 - 08:59

Sau nhiều lần hụt Quả Bóng Vàng, tiền đạo thủ quân CLB Hà Nội Nguyễn Văn Quyết cũng hoàn thành được ước mơ trong lễ trao danh hiệu cá nhân cao quý của bóng đá Việt Nam.

Văn Quyết (giữa) vượt Quế Ngọc Hải (trái) và Bùi Tiến Dũng để đạt danh hiệu Quả bóng Vàng Việt Nam 2020. Ảnh: Đức Đồng

Dịp này cách đây ba năm, nhiều người đã sớm chúc mừng Văn Quyết bởi thông tin rò rỉ anh là người chiến thắng. Trước đó, Ban tổ chức thậm chí cũng chuẩn bị sẵn clip để nói về cầu thủ sinh năm 1991 trong lễ trao giải. Mùa ấy, anh cùng Hà Nội vô địch V-League và ở cấp độ đội tuyển, cũng là cầu thủ nổi trội khi ghi bàn ở cả vòng bảng (thắng Myanmar 1-0) lẫn bán kết (thua lượt đi 1-2 trên sân của Indonesia) AFF Cup.

Nhưng ngày 9/12/2016, Văn Quyết nhận tin sét đánh bị loại khỏi cuộc đua Quả bóng Vàng. Lý do được đưa ra là hồi đầu mùa giải anh dính án phạt vì pha xô trọng tài Công Khanh. Khi họa sĩ Phạm Hồng Minh hoàn thành màn vẽ chân dung ngược, người được xướng tên là Phạm Thành Lương. Mùa ấy, Thành Lương kém nổi bật hơn người đồng đội Văn Quyết ở cả CLB và đội tuyển.

Chiến thắng của Thành Lương còn đến từ thất bại của đội tuyển Việt Nam tại bán kết AFF Cup. Trên sân Mỹ Đình, trong thế thiếu người khi thủ môn Nguyên Mạnh bị truất quyền thi đấu, đoàn quân của HLV Nguyễn Hữu Thắng đã gỡ 1-1 rồi dẫn Indonesia 2-1 để cân bằng tỷ số 2-2 sau hai lượt trận, thắp lại hy vọng vào chung kết.

Nhưng phút thứ bảy thời gian hiệp phụ, Lestusen ghi bàn quyết định loại đội tuyển Việt Nam. Thành Lương, trận này, chiến đấu tới chảy máu đầu, để rồi bật khóc khi hết trận và sau đó tuyên bố giã từ đội tuyển quốc gia. Danh hiệu Quả Bóng Vàng Việt Nam 2016 vì vậy được xem như phần thưởng chia tay cho một trong những cầu thủ xuất sắc của bóng đá Việt Nam.

Đó là lần thứ tư Thành Lương được vinh danh, còn Văn Quyết một lần nữa lỗi hẹn. Trước đó hai năm liên tiếp, anh về nhì sau chính Thành Lương và sau đó là Nguyễn Anh Đức.

Văn Quyết là linh hồn trong lối chơi của Hà Nội suốt 10 năm qua. Ảnh: Lâm Thoả

Mùa 2017, Văn Quyết tiếp tục là ứng viên sáng giá nhất. Nhưng anh tiếp tục hụt ăn, vì trận đấu cuối cùng tại V-League. Trên sân Cẩm Phả, Hà Nội sớm dẫn Quảng Ninh 2-0 sau 28 phút. Nếu thắng, đội bóng của bầu Hiển sẽ vô địch. Nhưng rồi họ để đối thủ gỡ hòa 2-2 rồi dẫn 3-2 và chỉ có thể kết thúc trận đấu với tỷ số 3-3. Kết quả trên khiến Hà Nội tuột chức vô địch và trong phút mất bình tĩnh cuối trận, Văn Quyết giật cùi trỏ khi tranh chấp với Nghiêm Xuân Tú. Kết quả, anh lĩnh án phạt nguội từ VFF và cũng bị ban tổ chức Quả Bóng Vàng gạt khỏi danh sách ứng viên. Người được vinh danh lần này là Đinh Thanh Trung của Quảng Nam, đội tận dụng được cú sảy chân của Hà Nội để lên ngôi ở V-League.

Năm 2018, Văn Quyết vẫn là đầu tàu của CLB Hà Nội trong chiến tích vô địch V-League. Nhưng lần này anh không có cơ hội cạnh tranh Quả Bóng Vàng khi Nguyễn Quang Hải in dấu ấn quá đậm trong chiến tích U23 Việt Nam giành HC bạc châu Á. Một năm sau, khi Quang Hải không còn chói sáng thì Văn Quyết tiếp tục bùng nổ cùng Hà Nội đoạt Siêu Cup Quốc gia, Cup Quốc gia, V-League đồng thời vào tới bán kết liên khu vực AFC. Nhưng việc anh "biến mất" khỏi đội tuyển sau chức vô địch AFF Cup 2018 đã làm tiêu tan cơ hôi cạnh tranh danh hiệu Quả Bóng Vàng. Vinh dự thuộc về người đồng đội của anh ở CLB Hà Nội là Đỗ Hùng Dũng, tiền vệ trên 23 tuổi được chơi SEA Games, đá trọn các trận và giành HC Vàng.

Từ danh hiệu Cầu thủ trẻ xuất sắc năm 2011 cho đến những lần liên tiếp hụt ăn, Văn Quyết cuối cùng cũng được toại nguyện. Vào TP HCM trưa 12/1, anh mang theo đông đủ các thành viên gia đình, từ bố mẹ vợ, vợ, con trai và cả vài người bạn thân thiết. Để đi tới quyết định này, Văn Quyết phải dò hỏi rất kỹ về khả năng chiến thắng của bản thân bởi không muốn "tẽn tò" như cách đây ba năm.

Trong năm mà đội tuyển không thi đấu vì Covid-19, thủ quân của Hà Nội không có đối thủ đua tranh khi thi đấu bùng nổ ở V-League, được bình chọn là Cầu thủ hay nhất mùa giải. "Đây là ngày đặc biệt với tôi. Sau 10 năm thi đấu chuyên nghiệp, tôi đã giành được danh hiệu này", Văn Quyết xúc động chia sẻ sau khi được xướng tên là người chiến thắng.

Màn trình diễn xuất sắc của Văn Quyết ở CLB Hà Nội khiến HLV Park Hang-seo phải gọi lại anh cuối năm 2020, sau hai năm "làm ngơ". Ảnh: Giang Huy

Văn Quyết sinh ngày 1/7/1991 tại Thạch Thất, Hà Nội. Anh gia nhập lò đào tạo Thể Công năm 2005 và năm năm sau được đeo băng đội trưởng U19 Việt Nam.

Năm 2009, Thể Công giải thể. Các cầu thủ có tiếng như Phước Tứ, Bảo Khanh phải về Thanh Hoá, đội bóng đã chi tiền mua lại suất V-League. Trong khi đó các cầu thủ trẻ như Văn Quyết ở lại chiến đấu cho đội bóng có tên mới là Viettel tại giải hạng Nhất. Nhưng tới cuối năm 2010, anh tiếp tục trải qua biến động khi Viettel bán lại suất đá hạng Nhất cho Hà Nội. Cầu thủ sinh năm 1991 chỉ thoát cảnh long đong khi được Hà Nội T&T chiêu mộ và đưa lên đội một vào đầu năm 2011. Ngay mùa đầu tiên chơi ở giải vô địch quốc gia, Văn Quyết đã chứng tỏ được năng lực với chín bàn. Trong 10 năm khoác áo đội bóng bầu Hiển, anh có bốn chức vô địch V-League (2013, 2016, 2018, 2019), ba Siêu Cup Quốc gia (2010, 2018, 2020) và ba Cup Quốc gia (2019, 2020).

Ở cấp độ đội tuyển, Văn Quyết cũng có được chức vô địch AFF Cup năm 2018. Sau hai năm bị HLV Park Hang-seo làm ngơ, thủ quân của Hà Nội mới được triệu tập lại trong đợt tập trung cuối năm 2020.

Nguồn VNE