Thời Sự - Chính trị   Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

10 năm thực hiện Chỉ thị 33-CT/TW về kê khai tài sản 

Cập nhật ngày: 13/06/2023 - 06:53

BTN - Các trường hợp vi phạm về kê khai và kiểm soát kê khai tài sản, thu nhập đã được các cấp uỷ, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị chỉ đạo xử lý nghiêm theo quy định.

Ngày 3.1.2014, Ban Chấp hành Trung ương ban hành Chỉ thị số 33-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản (Chỉ thị 33-CT/TW). Đầu tháng 5.2023, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ báo cáo việc thực hiện Chỉ thị 33 của Bộ Chính trị.

Theo tinh thần đó, thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp uỷ, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị quán triệt, triển khai thực hiện đầy đủ các văn bản của Đảng, Nhà nước và Tỉnh uỷ liên quan đến kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản. Ban Thường vụ Tỉnh uỷ lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, ngành xây dựng, ban hành kế hoạch xác minh tài sản, thu nhập hằng năm theo đúng định hướng của Thanh tra Chính phủ.

Kiểm tra, xác minh việc kê khai tài sản của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức khi có đơn khiếu nại, tố cáo hoặc để cho ý kiến về nhân sự chuẩn bị đại hội... gắn với tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác kê khai và kiểm soát kê khai tài sản.

Qua đó, công tác kê khai và kiểm soát kê khai tài sản, thu nhập trên địa bàn tỉnh dần vào nền nếp, phát huy hiệu quả, trở thành giải pháp quan trọng trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng bộ tỉnh trong sạch, vững mạnh.

Kết quả kê khai tài sản, thu nhập

Tổng số cơ quan, tổ chức, đơn vị có trách nhiệm tổ chức kê khai là 64 đầu mối thuộc chính quyền địa phương. Tổng số người phải kê khai là 65.268, số người đã thực hiện kê khai: 65.257 (đạt tỷ lệ 99,98%). Số người không thực hiện kê khai là 6.

Lý do: 1 người xin thôi việc, 4 người nghỉ dài hạn điều trị bệnh hiểm nghèo, 1 người tạm đình chỉ công tác và chức vụ để giải quyết tố cáo và xem xét kỷ luật. Chậm thực hiện kê khai là 5 người thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng đi học (kỳ kê khai năm 2020 đã thực hiện kê khai).

Thực hiện Chỉ thị số 33-CT/TW của Bộ Chính trị và các quy định của pháp luật về minh bạch tài sản, thu nhập, các cấp uỷ, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh và đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức có nghĩa vụ kê khai thực hiện nghiêm các quy định về kê khai tài sản, thu nhập theo quy định.

Kết quả công khai bản kê khai: Số bản kê khai được công khai bằng hình thức niêm yết là 34.407; số bản kê khai được công khai bằng hình thức công bố tại cuộc họp là 30.850. Không trường hợp nào chưa thực hiện công khai bản kê khai.

Việc thực hiện công tác công khai bản kê khai tài sản, thu nhập đã được các cấp uỷ, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh thực hiện bảo đảm theo quy định (về mặt chính quyền: 100% các cơ quan, tổ chức, đơn vị công khai bằng hình thức niêm yết; về mặt Đảng: 100% các chi bộ, đảng bộ đã tổ chức thực hiện việc kê khai tài sản, thu nhập và công khai tại cuộc họp chi, đảng bộ theo quy định).

Kết quả kiểm tra, xác minh tài sản, thu nhập

Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã lãnh đạo, chỉ đạo cơ quan có thẩm quyền thực hiện công tác xác minh, làm rõ, xử lý nghiêm các sai phạm có liên quan việc kê khai và công khai bản kê khai tài sản, thu nhập. Trong kỳ, đã xác minh đối với 125 người, trong đó: số người được kiểm tra, xác minh do có đơn tố cáo không trung thực trong việc kê khai: 6.

Số người được kiểm tra, xác minh để có thông tin phục vụ bầu cử, bổ nhiệm hoặc kỷ luật: 3. Số người được kiểm tra, xác minh khi có yêu cầu của cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền: 116. Qua công tác kiểm tra, xác minh việc kê khai tài sản, thu nhập kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các sai phạm.

Kết quả phát hiện, xử lý vi phạm quy định: Xử lý về Đảng: Khiển trách 1 chi bộ, cách chức chi uỷ viên 1 trường hợp, khai trừ 1 trường hợp, cảnh cáo 2 trường hợp, khiển trách 1 trường hợp. Xử lý về chính quyền: buộc thôi việc 2 trường hợp.

Các trường hợp vi phạm về kê khai và kiểm soát kê khai tài sản, thu nhập đã được các cấp uỷ, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị chỉ đạo xử lý nghiêm theo quy định.

Hạn chế, khó khăn, vướng mắc

Một số trường hợp cán bộ, đảng viên kê khai chưa đúng hướng dẫn, phải kê khai lại, còn có trường hợp kê khai tài sản, thu nhập thiếu trung thực phải xử lý kỷ luật theo quy định. Công tác kiểm tra, giám sát việc kê khai tài sản, thu nhập ở cấp cơ sở có nơi còn ít về số cuộc, chất lượng chưa sâu nên việc phát hiện tham nhũng qua công tác này còn hạn chế, thiếu kịp thời.

Nguyên nhân khách quan: Các văn bản quy định của Đảng, Nhà nước về kê khai, kiểm soát tài sản, thu nhập và các văn bản luật có liên quan còn có nội dung chưa rõ ràng, thống nhất về quan điểm, khái niệm, có nhiều cách hiểu khác nhau, nên các cơ quan được giao nhiệm vụ kiểm tra, giám sát công tác kê khai và kiểm soát kê khai tài sản, thu nhập tại địa phương gặp khó khăn, vướng mắc trong đánh giá, xử lý trách nhiệm của cá nhân, tổ chức vi phạm.

Nguyên nhân chủ quan: Còn trường hợp, đối tượng thực hiện kê khai chưa nghiên cứu kỹ quy định của Nghị định 130/2020/NĐ-CP, ngày 30.10.2020 của Chính phủ nên kê khai chưa đúng hướng dẫn, chưa đầy đủ, phải kê khai lại. Số ít cấp uỷ, người đứng đầu chưa quan tâm đúng mức trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác quán triệt và triển khai thực hiện; chưa thường xuyên kiểm tra, giám sát công tác kê khai và kiểm soát kê khai tài sản.

Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đánh giá, đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp uỷ, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các quy định của Đảng, Nhà nước về kê khai.

Công khai và kiểm soát việc kê khai tài sản, thu nhập, gắn với các quy định của pháp luật về minh bạch tài sản, thu nhập, đưa công tác kê khai vào chương trình kiểm tra, giám sát hằng năm của ban thường vụ cấp uỷ để thực hiện, kịp thời phát hiện, chỉ đạo chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm qua kiểm tra, giám sát...

Qua đó, nâng cao nhận thức, trách nhiệm, tính trung thực, tự giác của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức về kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản, thu nhập; công tác kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản, thu nhập dần đi vào nền nếp, góp phần thực hiện tốt các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực; xây dựng Đảng, chính quyền ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp

Ban Thường vụ Tỉnh uỷ yêu cầu các cấp uỷ, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị- nhất là người đứng đầu theo chức năng, nhiệm vụ thực hiện tốt một số giải pháp trọng tâm sau:

Tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt và thực hiện nghiêm Chỉ thị số 33-CT/TW của Bộ Chính trị và một số văn bản, nghị định, chỉ thị, nghị quyết của Trung ương và của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ.

Phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp uỷ, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị trong chỉ đạo thực hiện công tác kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản, tăng cường thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, xác minh tài sản, thu nhập đối với tổ chức đảng, đảng viên phục vụ tốt công tác cán bộ. Nâng cao hiệu quả hoạt động của Uỷ ban Kiểm tra các cấp trong việc theo dõi, đôn đốc, giám sát các cấp uỷ, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị lãnh đạo, chỉ đạo kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản theo quy định.

Tăng cường vai trò giám sát của các cơ quan dân cử, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và quần chúng nhân dân đối với việc kê khai tài sản, thu nhập của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; nhất là những cán bộ, đảng viên có biểu hiện giàu lên bất thường, dư luận xã hội quan tâm.

Việt Đông