BAOTAYNINH.VN trên Google News

10 thói quen 'sướng trước, khổ sau' 

Cập nhật ngày: 16/06/2024 - 09:44

Những thói quen nhỏ trong cuộc sống tưởng chừng vô hại như ăn xong nằm dài trên sofa xem điện thoại, cắt móng tay, ngoáy tai... có thể mang đến những tác hại về lâu dài.

Ngủ trưa ngay sau khi ăn

Sau khi ăn, nhiều người thấy buồn ngủ bởi các loại thực phẩm như cơm làm tăng lượng đường trong máu, từ đó làm tăng tiết insulin và thúc đẩy sự hình thành melatonin. Melatonin là một thành phần trong nhiều loại thuốc hỗ trợ giấc ngủ.

Tuy nhiên, thói quen ngủ trưa ngay sau khi ăn ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa thức ăn. Trong khi ngủ, quá trình nhu động, làm rỗng và hấp thu của đường tiêu hóa sẽ chậm lại. Đối với những người có chức năng tiêu hóa kém, thức ăn đọng lại trong dạ dày có thể lên men và sinh ra khí.

Đồng thời, sau khi ăn, quá trình lưu thông máu cũng sẽ trở nên nhanh hơn theo nhu động của đường tiêu hóa. Nếu bạn chợp mắt ngay lúc này, lượng máu cung cấp cho não và toàn cơ thể sẽ bị giảm đi đáng kể, khiến cơ thể càng khó chịu hơn.

Sau bữa trưa, nên đợi một lúc rồi mới đi ngủ. Ngoài ra, không nên ngủ trưa quá lâu, tốt nhất là trong vòng nửa giờ. Tạp chí của Hiệp hội Alzheimer Mỹ, một nghiên cứu được công bố đã chỉ ra rằng, ngủ trưa lâu không phải là điều tốt, gây ảnh hưởng tới sức khỏe. Đặc biệt những người có thói quen ngủ trưa quá một tiếng đã tăng 40% nguy cơ mắc bệnh Alzheimer so với những người không ngủ trưa.

Cắt móng tay quá cụt

Cắt móng tay cụt ngủn là thói quen của nhiều người với quan điểm như vậy sẽ sạch sẽ. Tuy nhiên, điều này là sai cách.

Ngón tay và ngón chân của con người bao gồm cả tấm móng và mô mềm được bao phủ bởi tấm móng. Nếu móng bị cắt quá sâu, mô mềm sẽ phát triển và khiến bạn dễ bị thương nếu bạn vô tình va chạm tay vào vật cứng. Một số trường hợp, va chạm gây hình thành sưng tấy và mủ, gây ra chứng viêm quanh móng.

Vì vậy, khi cắt móng tay, tốt nhất không nên cắt quá ngắn, không cắt quá sâu hai bên và đảm bảo che kín được mô mềm.

Nửa ngồi nửa nằm trên sofa

Đây là tư thế nửa ngồi nửa nằm, tuy rất thoải mái nhưng lại rất có hại cho cơ thể con người, dễ gây căng cơ thắt lưng và các bệnh về cột sống.

Khi bạn nửa ngồi, nửa nằm, một hình tam giác được hình thành giữa cơ thể với mặt ngồi và tựa lưng của ghế sofa, lưng ở trạng thái lơ lửng. Các nghiên cứu đã xác nhận rằng tam giác này càng lớn thì áp lực lên cột sống cổ càng lớn, làm đẩy nhanh quá trình thoái hóa đĩa đệm cổ có thể gây ra các cảm giác khó chịu như đau vai, cổ và lưng, chóng mặt và buồn nôn.

Tắt đèn xem điện thoại

Hầu hết mọi người đều có thói quen xem điện thoại di động trước khi đi ngủ, nhưng thói quen này có thể gây tổn hại cho mắt. Đầu tiên, nó phá hủy cấu trúc bề mặt nhãn cầu bao gồm biểu mô giác mạc, biểu mô kết mạc và mô màng nước mắt. Do sự chênh lệch ánh sáng lớn giữa màn hình và môi trường xung quanh, nếu sử dụng điện thoại di động trong bóng tối trong thời gian dài, độ ổn định của màng nước mắt sẽ bị phá hủy, đồng thời có thể xảy ra khô giác mạc và tắc nghẽn kết mạc.

Thứ hai, nó sẽ ảnh hưởng đến sự ổn định của áp lực nội nhãn. Trong môi trường tối, nhiều người sẽ nhìn chằm chằm vào màn hình ở cự ly gần. Lúc này, đồng tử sẽ co lại, nhãn cầu hội tụ và áp lực nội nhãn sẽ tăng nhẹ. Khi bạn nhìn chằm chằm vào màn hình và trượt trong thời gian dài, cơ mắt cũng liên tục chuyển động, khiến áp lực nội nhãn càng tăng thêm.

Cuối cùng, thói quen này có thể gây tổn hại lâu dài cho sức khỏe của mắt. Có một mô cảm giác trong mắt con người có thể cung cấp hơn 90% thông tin thị giác cho con người, đó là điểm vàng nằm trong võng mạc. Nếu nhìn điện thoại lâu dài trong bóng tối, về lâu dài có thể mắc thoái hóa điểm vàng.

Ngoài ra, nhiều bạn trẻ khó ngủ có thói quen xem điện thoại trước khi đi ngủ nhưng đây là thói quen xấu. Thông tin trên điện thoại di động sẽ kích thích não bộ, làm rối loạn nhịp sinh học, làm ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày.

Ảnh minh họa: Pexels

Ngoáy tai thường xuyên

Ngoáy tai để lấy ráy tai là sở thích của nhiều người nhưng hoàn toàn không tốt. Ráy tai không chỉ đơn thuần là chất bài tiết của tai mà còn là vật bảo vệ cho ống tai, ngăn chặn vật lạ và duy trì sự cân bằng axit-bazơ để ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn.

Thông thường, nó sẽ rơi ra một cách tự nhiên khi cơ thể con người nhai và cử động. Lấy ráy tai quá nhiều trong thời gian dài sẽ kích thích tiết dịch và dẫn đến nhiều ráy tai hơn. Tư thế và lực ngoáy tai không đúng có thể làm tổn thương ống tai, thậm chí chọc thủng màng nhĩ.

Ngồi nhiều trong thời gian dài

Chiếc ghế có lẽ là nơi mà giới trẻ hiện đại dành nhiều thời gian nhất, dù là làm việc, ăn uống hay nghỉ ngơi. Nhưng ngồi yên trong thời gian dài cũng có nhiều rủi ro. Ví dụ, nó có thể khiến bạn mắc chứng "mất trí nhớ cơ mông". Nếu bạn ngồi lâu, mông sẽ trở nên phẳng và lỏng lẻo, đồng thời cũng sẽ ảnh hưởng đến các bộ phận khác xung quanh mông, chẳng hạn như khiến đùi dày hơn và thường xuyên gây ra tình trạng đau nhức vùng lưng dưới.

Đồng thời, nếu người ngồi trong tư thế gập người trong thời gian dài, áp lực lên cột sống thắt lưng sẽ lớn hơn 100% so với khi đứng, từ đó làm tăng nguy cơ thoát vị đĩa đệm thắt lưng.

Thường xuyên ngoáy mũi bằng ngón tay

Gỉ mũi không phải là chất bài tiết từ mũi, chúng đến từ chất nhầy do niêm mạc mũi tiết ra. Chất này được dùng để làm ẩm mũi và dính bụi và các mảnh vụn tế bào. Việc ngoáy mũi bằng ngón tay sẽ gây kích ứng niêm mạc mũi và khiến nó tiết ra nhiều chất nhầy hơn, tạo thành một vòng luẩn quẩn.

Đồng thời, các mao mạch ở mũi vô cùng phong phú, nếu ngoáy mũi không cẩn thận sẽ xảy ra hiện tượng chảy máu. Ngoài ra, móng tay của con người thường chứa chất bẩn nên việc dùng móng tay để ngoáy mũi thực chất là đang vận chuyển vi khuẩn.

Ngoài ra, ngón tay của bạn dày hơn lỗ mũi rất nhiều. Nếu bạn thường xuyên thọc vào, lỗ mũi của bạn có thể sẽ to hơn theo thời gian.

Đi ngủ muộn và dậy muộn, sau đó ăn sáng và trưa kết hợp

Cơ thể con người luôn có một chiếc đồng hồ sinh học, luôn ghi nhớ quy luật sinh hoạt và lấy nó làm cơ sở cho hoạt động của mình. Nếu bạn thường ăn uống bình thường rồi đột nhiên có một ngày thức khuya ăn sáng và trưa cùng nhau, cơ thể không thể thích nghi được.

Buổi sáng, khi ăn sáng, dạ dày sẽ tự động tiết ra axit dạ dày. Nếu dạ dày trống rỗng, axit trong dạ dày sẽ trực tiếp ăn mòn dạ dày. Vào buổi trưa, do tổng lượng bữa sáng và bữa trưa sẽ lớn hơn rất nhiều so với một bữa ăn bình thường nên dạ dày không thể tiết ra nhiều axit dạ dày, gây hiện tượng tích tụ thức ăn.

Đồng thời, khi cơ thể bạn hết đói đói và no, lượng đường trong máu của bạn sẽ giống như tàu lượn siêu tốc, tăng giảm liên tục, gây tổn hại sức khỏe.

Xỉa răng bằng móng tay

Độ dày của móng tay hơn nhiều so với khoảng cách giữa các răng của người bình thường và không thể làm sạch kẽ răng. Tuy nhiên, nhiều người có thói quen xỉa răng bằng móng. Đây là thói quen xấu, gây viêm lợi, hỏng chân răng.

Nếu muốn xỉa răng, thực ra có một cách rất đơn giản, tốt nhất bạn nên luôn chuẩn bị sẵn chỉ nha khoa, có thể loại bỏ phần lớn cặn bám mà vẫn bảo vệ sức khỏe răng miệng.

Bóc da môi

Nhiều người bóc da môi khi lớp da này bong ra vì thời tiết, do bạn uống ít nước hoặc viêm môi. Xé bỏ lớp da môi này sẽ không giải quyết được vấn đề. Da môi rất mỏng và có nhiều mao mạch, sẽ dễ bị tổn thương hoặc chảy máu khi dùng tay xé ra. Ngoài ra, việc xé bỏ lớp da chết trên môi thực ra có tác dụng như một lớp bảo vệ. Lớp bảo vệ này và gây kích ứng môi có thể dễ dàng khiến môi bị đau hoặc chảy máu. Vi khuẩn xâm nhập có thể dẫn đến viêm miệng.

Nguồn vnexpress.net