BAOTAYNINH.VN trên Google News

100 chuyên gia quốc tế tham gia giám sát vũ khí hoá học tại Syria

Cập nhật ngày: 07/10/2013 - 05:37
Các chuyên gia thực hiện nhiệm vụ theo một nghị quyết của LHQ, đã được thông qua sau khi đạt thoả thuận giữa Nga và Mỹ.

Thanh sát viên giải trừ vũ khí hoá học LHQ tại Damascus. Ảnh: Ria Novosti

Hãng tin Ria Novosti dẫn nguồn tin quân sự Syria hôm 6.10 cho biết, một nhóm 14 chuyên gia dự kiến sẽ gia nhập đội giám sát vũ khí hoá học quốc tế tại Syria vào tuần tới, và tổng số chuyên gia gia nhập đội này sẽ lên đến 100 người trong 3 – 4 tuần tới.

Tuần trước, một nhóm 33 chuyên gia từ các nước Nga, Mỹ, Vương quốc Anh, CH Czech, Uzbekistan, Trung Quốc, Canada, Hà Lan và Tunisia đã đến Syria.

Vào sáng 6.10, các chuyên gia giải trừ vũ khí thuộc Tổ chức Cấm vũ khí hoá học (OPCW) đã bắt đầu tiến hành kiểm tra tại chỗ các kho vũ khí hoá học tại Syria. Nhiệm vụ được xác lập theo một nghị quyết của Liên Hợp Quốc được thông qua sau khi đạt thoả thuận giữa Nga và Mỹ.

Chính phủ Syria cũng đã chuyển tới OPCW các chi tiết về kho vũ khí hoá học tại nước này vào tháng trước, theo một thoả thuận Nga - Mỹ, vốn cũng yêu cầu Damascus tham gia vào Công ước vũ khí hoá học.

Ước tính Syria hiện có hơn 1.000 tấn vũ khí hóa học, gồm chất độc sarin, loại khí độc lưu huỳnh, bên cạnh nhiều loại vũ khí hoá học bị cấm khác đang được cất giữ tại 45 địa điểm nằm rải rác trên khắp đất nước.

Theo nghị quyết của LHQ về vấn đề Syria, quá trình tiêu huỷ các kho vũ khí hoá học của nước này sẽ phải hoàn thành vào giữa năm 2014.  

TRINH DƯƠNG

Theo Ria Novosti/THX