BAOTAYNINH.VN trên Google News

11 thực phẩm bổ sung estrogen cho phụ nữ 

Cập nhật ngày: 16/07/2023 - 09:26

Đậu nành, các loại hạt, rau mầm, rau họ cải có thể bổ sung các hợp chất như phytoestrogen, có tác động tương tự estrogen trong cơ thể.

Estrogen là một nhóm nội tiết tố có ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản và tình dục của nữ giới. Nếu mất cân bằng estrogen xảy ra trong thời gian dài có thể dẫn đến nhiều biến chứng về sức khỏe. Estrogen có trong thực phẩm, chủ yếu tồn tại dưới dạng phytoestrogen. Dưới đây là nguồn bổ sung phytoestrogen.

Hạt điều

Hạt điều là một nguồn cung cấp phytoestrogen dồi dào, chứa cả isoflavone và lignin. Các phytoestrogen này có thể giúp cải thiện các vấn đề mãn kinh như ngủ kém và giảm sức khỏe xương khớp. Hàm lượng magiê cao trong hạt điều có thể hỗ trợ tăng cường sức khỏe xương và cải thiện giấc ngủ.

Hạt lanh

Hạt lanh giàu lignans, có tác dụng chống oxy hóa và chống ung thư, từ đó giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, ung thư vú, ung thư đại trực tràng... Hạt lanh dưới dạng xay dễ tiêu hóa hơn.

Đậu gà

Đậu gà và nhiều loại đậu khác có chứa một nhóm phytoestrogen là isoflavone. Một trong số đó là biochanin A, có tác dụng tăng cường khả năng chống ung thư và giảm tỷ lệ sống sót của tế bào ung thư.

Đậu nành

Đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành như đậu phụ và đậu edamame chứa một lượng lớn isoflavone. Isoflavone có thể làm giảm cholesterol xấu, giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Các phytoestrogen khác được tìm thấy trong đậu nành có thể giảm nguy cơ phát triển ung thư vú ở phụ nữ và kiểm soát triệu chứng mãn kinh.

Đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành góp phần kiểm soát triệu chứng mãn kinh. Ảnh: Freepik

Rau mầm

Rau mầm chứa một lượng lớn coumestans, một loại phytoestrogen khác. Nghiên cứu tác dụng của coumestans thực hiện bởi Đại học Amity (Ấn Độ) và một số đơn vị vào năm 2016, cho thấy coumestans giảm sự phân hủy xương và thúc đẩy quá trình khoáng hóa xương. Nhờ đó, nó có thể cải thiện mật độ xương, giảm nguy cơ loãng xương.

Trái cây sấy khô

Trong các loại trái cây sấy khô, quả mơ sấy khô chứa lượng phytoestrogen cao nhất, tiếp đến là chà là, mận khô và nho khô. Trái cây khô chứa chủ yếu lignans, isoflavone, cải thiện các triệu chứng mãn kinh, đồng thời ngăn ngừa bệnh tim mạch và một số loại ung thư khác.

Rau họ cải

Các loại rau họ cải như súp lơ, bông cải xanh, cải bruxen và bắp cải cũng cung cấp phytoestrogen cho phụ nữ. Chúng có thể có lợi trong việc giảm các triệu chứng mãn kinh như bốc hỏa.

Hạt mè

Bên cạnh tác dụng cải thiện mức cholesterol, các nghiên cứu cho thấy hạt vừng còn có ảnh hưởng đến nồng độ estrogen, tăng cường nội tiết tố nữ . Chúng có chứa nhiều chất với hoạt tính chống oxy hóa mạnh, chống lại các yếu tố nguy cơ mắc bệnh mạn tính.

Quả mọng

Việt quất, dâu tây, mâm xôi vừa chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe tổng thể, giúp tăng mức estrogen trong cơ thể. Các loại quả mọng là nguồn chất chống oxy hóa, vitamin, chất xơ, lignans - một phytoestrogen tốt cho nữ giới.

Tỏi

Nghiên cứu về tác dụng của tỏi đăng trên PubMed thuộc Trung tâm Thông tin Công nghệ sinh học Quốc gia Mỹ (NCBI), cho thấy tỏi có tác dụng trong việc điều trị chứng mất xương liên quan đến thiếu hụt estrogen. Các hợp chất trong tỏi mang đến hiệu quả trong việc thúc đẩy, duy trì mật độ xương.

Trái đào

Ngoài hàm lượng vitamin và khoáng chất dồi dào, đào còn là một nguồn cung cấp lignan hiệu quả. Ăn đào góp phần giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư vú.

Nguồn VNE