BAOTAYNINH.VN trên Google News

116 người thiệt mạng trong ngày đẫm máu tại Pakistan

Cập nhật ngày: 11/01/2013 - 05:36

Thứ Năm (10.1) đã trở thành ngày đẫm máu nhất tại Pakistan trong nhiều tháng qua khi đất nước Nam Á này rung chuyển dưới 4 vụ nổ bom kinh hoàng, làm ít nhất 116 người thiệt mạng và 235 người khác bị thương. 

Ba trong bốn vụ đánh bom xảy ra ở Quetta, thủ phủ tỉnh Balochistan ở Tây Nam Pakistan, giáp giới Afghanistan và Iran, trong khi vụ còn lại xảy ra ở khu vực Swat, Tây Bắc nước này.

Vụ đánh bom đầu tiên xảy ra vào khoảng 15 giờ 50 phút (giờ địa phương) chiều 10.1 gần một chốt kiểm soát của Quân đoàn Biên giới (FC), một lực lượng bán quân sự tại khu vực Bacha Khan ở Quetta khiến ít nhất 12 người thiệt mạng và 50 người khác bị thương, bao gồm 7 nhân viên FC cùng nhiều phụ nữ và trẻ em. Theo đội tháo dỡ bom, quả bom chứa khoảng 25kg thuốc nổ được giấu dưới gầm một chiếc xe đậu gần chốt kiểm soát. Ít nhất 13 chiếc xe đậu trong khu vực bị phá huỷ, nhiều cửa hàng, văn phòng và nhà dân bị thiệt hại nghiêm trọng.

Hiện trường tan hoang của vụ đánh bom kép ở Quetta, thủ phủ tỉnh Balochistan. Ảnh: Dawn

Hai giờ sau đó, vụ đánh bom xe thứ hai xảy ra trong một trung tâm thuyết giáo ở Mingora, một thị trấn nhỏ thuộc huyện Swat, tỉnh Khyber Pakhtunkhwa, tây bắc Pakistan, cách thủ đô Islamabad khoảng 115km về phía tây bắc. Báo cáo ban đầu cho rằng đây là một vụ nổ bình gas, tuy nhiên sau đó giới chức địa phương xác định, vụ nổ có dấu hiệu của một vụ tấn công khủng bố. Quả bom được cài dưới tầng hầm của trung tâm, và được kích nổ khi có hàng trăm người đang tụ tập trong toà nhà để nghe thuyết giáo. Ít nhất 22 người chết và 65 người khác bị thương. Các quan chức lo ngại số người chết sẽ còn tăng thêm.

Khi người dân Pakistan chưa kịp hoàn hồn sau 2 vụ đánh bom tại Quetta và Swat, một vụ đánh bom kép tiếp tục xảy ra tại thành phố Quetta. Hai vụ nổ xảy ra chỉ cách nhau vài phút khiến ít nhất 82 người thiệt mạng và 120 người bị thương.

Theo sĩ quan cảnh sát cấp cao Mir Zubair Mehmood, kẻ đánh bom liều chết đầu tiên đã kích hoạt thiết bị nổ bên trong câu lạc bộ billard đông người ở thành phố Quetta. Khoảng 10 phút sau đó, kẻ thứ hai cũng tự cho nổ tung mình trong một chiếc ôtô bên ngoài toà nhà khi cảnh sát, giới truyền thông và đội cứu hộ đang tập trung đến hiện trường.

Ông Mehmood cho biết, trong số những người thiệt mạng trong vụ đánh bom kép này có sáu cảnh sát, một người quay phim của đài truyền hình địa phương và vài nhân viên của lực lượng cứu hộ.

Bộ trưởng Nội vụ Pakistan Akbar Durrani nói với phóng viên AFP rằng, các vụ đánh bom xảy ra tại khu vực có đông người Shi’ite sinh sống, phần lớn người chết và bị thương là người Shi’ite.

Lashkar-e-Jhangvi - nhóm hồi giáo cực đoan dòng Sunni địa phương đã thừa nhận tiến hành vụ đánh bom kép tại Quetta.

Tổng thống Pakistan Asif Ali Zardari và Thủ tướng Raja Pervez Ashraf đã lên án mạnh mẽ các vụ tấn công. Trong khi đó, chính quyền Balichistan tuyên bố để tang 3 ngày tưởng niệm các nạn nhân.

Chính quyền tỉnh Balochistan đã tuyên bố, thân nhân của mỗi cảnh sát thiệt mạng trong vụ việc sẽ được chính quyền tỉnh hỗ trợ 2 triệu rupi (khoảng 20.253 USD), trong khi gia đình của những nạn nhân còn lại sẽ được hỗ trợ 1 triệu rupi/nạn nhân.

Một tổ chức hồi giáo Shi’ite địa phương cũng tuyên bố để tang 3 ngày cho các nạn nhân, bởi họ tin rằng mục tiêu của các vụ tấn công này là nhằm vào người Shi’ite.

Thủ phủ Quetta của tỉnh Balochistan là điểm nóng của các vụ tấn công nhằm vào người Hồi giáo Shi’ite, đặc biệt là dân tộc thiểu số Hazara, và các vụ tấn công có liên quan tới lực lượng ly khai và phiến quân Hồi giáo.

Đây là các vụ tấn công đẫm máu nhất ở tỉnh này kể từ sau một vụ đánh bom xe ngày 30.12.2012 làm 19 người Hồi giáo dòng Shiite hành hương tới Iran thiệt mạng.

Các vụ tấn công nhằm vào người Hồi giáo dòng Shiite liên tiếp diễn ra trong năm qua do các nhóm Hồi giáo cực đoan dòng Sunni thực hiện. Balochistan  là khu vực chứng kiến hàng chục năm bất ổn bởi xung đột sắc tộc và đây cũng là nơi ẩn náu của nhiều nhóm phiến quân, trong đó có Taliban.

THUÝ TRINH

Theo THX