Theo dõi Báo Tây Ninh trên
(BTNO) -
Thực hiện chủ trương của Chính phủ, của Bộ KH&CN, tháng 3.2019, UBND tỉnh đã phê duyệt kế hoạch, chỉ đạo thực hiện việc xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động của các cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh.
Giao dịch hành chính tại bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả UBND huyện Tân Châu
Trên cơ sở hướng dẫn và tập huấn của Sở KH&CN, nhiều cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh tự chuyển đổi hoặc thuê đơn vị tư vấn thực hiện chuyển đổi xây dựng, áp dụng, công bố hệ thống quản lý chất lượng phù hợp theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015.
Theo thống kê của Sở KH&CN, tính đến nay, toàn tỉnh có 130 cơ quan, tổ chức hoàn thành việc chuyển đổi xây dựng, áp dụng, công bố hệ thống quản lý chất lượng phù hợp theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 (đạt 100% kế hoạch).
Cụ thể, năm 2020 có 47 đơn vị thực hiện (25 đơn vị cấp tỉnh, 2 đơn vị cấp huyện và 20 đơn vị cấp xã); năm 2021 có 83 đơn vị thực hiện (2 đơn vị cấp tỉnh, 7 đơn vị cấp huyện và 74 đơn vị cấp xã).
Để đánh giá hiệu lực, hiệu quả trong việc xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng của các cơ quan, tổ chức, trong 3 năm qua, Sở KH&CN đã kiểm tra 261 lượt các cơ quan, đơn vị.
Qua kiểm tra cho thấy việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN ISO 9001:2015 giúp giải quyết hồ sơ của tổ chức, công dân được thực hiện đúng thời gian quy định, hạn chế tình trạng lạm quyền, sách nhiễu, gây khó khăn, phiền hà cho nhân dân, góp phần quan trọng trong việc đẩy mạnh thực hiện chương trình cải cách hành chính của tỉnh.
Đồng thời, vai trò, trách nhiệm từng cá nhân quy định rõ ràng, giúp lãnh đạo có thể đánh giá về năng lực chuyên môn, tinh thần trách nhiệm của công chức một cách khách quan hơn; việc kiểm soát hồ sơ, tài liệu của cơ quan, tổ chức được tốt hơn, chặt chẽ và khoa học hơn.
Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế như thủ trưởng một số cơ quan, đơn vị, nhất là ở cấp huyện, cấp xã chưa thực sự quan tâm, sâu sát trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015; việc áp dụng ISO ở một số đơn vị chưa mang lại hiệu quả như mong đợi, một số đơn vị còn mang tính hình thức, đối phó với cơ quan kiểm tra...
Những hạn chế này cần sớm khắc phục để việc chuyển đổi xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 mang lại hiệu quả hơn.
Phương Thuý