BAOTAYNINH.VN trên Google News

150 người thiệt mạng vì lũ lụt tại vùng Krasnoda

Cập nhật ngày: 09/07/2012 - 04:41

Theo thống kê mới nhất do Bộ Nội vụ Nga công bố, đã có ít nhất 150 người chết tại vùng Krasnoda, miền Nam nước Nga, nơi bị ảnh hưởng bởi trận lũ tồi tệ nhất 70 năm qua.

Người phát ngôn Bộ Nội vụ Nga cho biết: “Tính đến 11 giờ 30 sáng 8.7 (giờ Moscow), lực lượng cứu hộ đã vớt được 150 thi thể, trong đó có 139 thi thể là người dân tại thành phố Krymsk, 9 thi thể của người dân ở khu nghỉ dưỡng Gelendzhik ở Biển Đen và 2 trường hợp khác ở thành phố cảng Novorossiysk”. Trận lũ quét xảy ra khi nhiều người dân đang ngủ, nhấn chìm hơn 5.000 ngôi nhà của người dân. Krymsk là khu vực bị ảnh hưởng lũ quét nặng nề nhất của vùng Krasnoda.

Lũ lụt gây thiệt hại nghiêm trọng ở nhiều khu vực miền Nam nước Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có chuyến thị sát khu vực bị ảnh hưởng thảm hoạ lũ lụt và yêu cầu mở một cuộc điều tra nguyên nhân vì sao có đến 150 người chết ở miền Nam nước này. Có tới 1.000 nhân viên cứu hộ đang tham gia công tác tìm kiếm các nạn nhân và sơ tán những người sống sót.

Lũ quét đột ngột xảy ra tối 6.7 (giờ địa phương), phá huỷ nhiều nhà cửa và cuốn đi mọi thứ ở những nơi dòng nước cuồn cuộn hung hãn chảy qua.

Trước diễn biến nghiêm trọng của mưa lũ tại Krasnoda, Tổng thống Putin đã họp khẩn cấp với các quan chức tại thành phố Krymsk để thảo luận về biện pháp khắc phục hậu quả. Ông Putin yêu cầu mở một cuộc điều tra về việc liệu chính quyền địa phương có đưa ra các cảnh báo kịp thời về mối hiểm hoạ của lũ quét cho người dân hay không. “Người đứng đầu Uỷ ban Điều tra của Nga sẽ đến khu vực bị ảnh hưởng. Uỷ ban Điều tra xem xét nhà chức trách địa phương đã thực hiện những biện pháp gì để bảo vệ người dân khỏi thảm hoạ lũ quét vừa qua: biện pháp cảnh báo, hỗ trợ, ứng cứu… Tôi hy vọng chính quyền địa phương sẽ hỗ trợ tuyệt đối cho Uỷ ban điều tra” – ông Putin nói.

Sau trận mưa xối xả vào tối 7.7, mực nước con sông chính ở Krymsk đã tăng cao, nhanh chóng nhấn chìm nhiều ngôi nhà trong biển nước. Một số người dân cáo buộc rằng, thiệt hại nặng nề trên một phần do chính quyền địa phương xả hồ chứa nước trên núi đã làm gia tăng tốc độ và dung lượng nước, gây lũ lớn.

Hàng chục người được thông báo đang mất tích và có những lo ngại rằng số người chết còn tăng cao. Trong một tuyên bố, giới chức Krasnodar cho hay khoảng 13.000 người đã bị ảnh hưởng bởi lũ lụt. Thống đốc Krasnodar, ông Alexander Tkachyov đã ban bố tình trạng khẩn cấp trong vùng, đồng thời tuyên bố tổ chức lễ tưởng niệm các nạn nhân vào ngày 9.7.

Hồi năm 2002, hơn 60 người cũng thiệt mạng khi các trận lũ quét bất ngờ tấn công vùng Krasnodar vào tháng 1 trong một mùa đông ấm bất thường.

THUÝ TRINH

Theo Ria Novosti