Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

17 năm mới phát hiện “sổ đỏ” bị cấp nhầm cho thửa đất hàng xóm 

Cập nhật ngày: 01/02/2021 - 00:58

BTN - Hơn một năm qua, bà Nguyễn Thị Thu Hà (sinh năm 1976, ngụ ấp Lộc Trung, xã Hưng Thuận, thị xã Trảng Bàng) khổ sở khi phát hiện “sổ đỏ” bị chính quyền địa phương cấp nhầm trên thửa đất hàng xóm.

Ông Nguyễn Văn Tửng - cha của bà Nguyễn Thị Thu Hà chỉ cho phóng viên phần đất giáp ranh bị cấp nhầm QSDÐ.

Năm 2001, bà Hà sang nhượng lại phần đất có diện tích 733m2 của bà Phạm Thị Vàng, ngụ cùng địa phương. Bà Hà cùng bà Vàng đến UBND xã Hưng Thuận làm thủ tục tách thửa, chuyển quyền sử dụng đất. “Lúc đó, tôi nói với cán bộ địa chính xã Hưng Thuận là mua đất của bà Vàng ở vị trí đó.

Tôi là dân dốt, đâu có biết kiểm tra giấy tờ gì đâu, cán bộ địa chính làm sao tôi chịu vậy”- bà Hà tâm sự. Sau đó, bà Hà được UBND huyện Trảng Bàng (nay là UBND thị xã Trảng Bàng) cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDÐ). Năm 2018, bà Hà đến UBND Trảng Bàng xin đổi lại giấy CNQSDÐ khác, mới biết thửa đất của bà đã được cấp QSDÐ “nhầm” cho bà Nguyễn Thị Chi, ngụ cùng địa phương.

Cụ thể, phần đất của bà Hà được cấp giấy CNQSDÐ là thửa đất số 1746, loại đất lúa. Trong khi phần đất mà bà Hà sang nhượng lại của bà Vàng là thửa đất số 1745, loại đất thổ cư.

Ngay sau khi phát hiện sự nhầm lẫn này, bà Hà đến UBND xã Hưng Thuận khiếu nại. UBND xã mời bà Chi đến để hoà giải, nhưng bà Chi không đến. Tháng 2.2020, bà Hà tìm đến Văn phòng Ðăng ký đất đai thị xã Trảng Bàng nộp đơn khiếu nại, yêu cầu chỉnh sửa lại “sổ đỏ” cho đúng với thực tế. Ngày 26.2.2020, Văn phòng Ðăng ký đất đai Trảng Bàng ban hành công văn hướng dẫn bà Hà đến UBND xã Hưng Thuận để được giải quyết.

Ðến UBND xã Hưng Thuận, bà lại bị từ chối giải quyết và trả lời rằng việc cấp lộn diện tích, lộn thửa do UBND Thị xã, không phải UBND xã Hưng Thuận cấp nên xã không có trách nhiệm giải quyết.

Bà Hà trở lại Văn phòng Ðăng ký đất đai thị xã Trảng Bàng trình bày sự việc. Lãnh đạo cơ quan này hướng dẫn bà Hà khiếu nại đến UBND thị xã Trảng Bàng. Ngày 24.3.2020, bà Hà gửi đơn khiếu nại đến UBND thị xã Trảng Bàng. Ðến ngày 22.5.2020, UBND thị xã Trảng Bàng trả lời, vụ việc không thuộc thẩm quyền giải quyết của Thị xã, hướng dẫn bà Hà về lại UBND xã Hưng Thuận và đến Văn phòng Ðăng ký đất đai Trảng Bàng để giải quyết.

Ngày 29.6.2020, bà Hà gửi khiếu nại đến Ban Nội chính Tỉnh uỷ đề nghị cơ quan này chỉ đạo đơn vị có thẩm quyền điều chỉnh giấy CNQSDÐ theo đơn khiếu nại của bà và yêu cầu xử lý hành vi đùn đẩy trách nhiệm giải quyết đơn thư khiếu nại của các cơ quan có thẩm quyền ở thị xã Trảng Bàng.

Ngày 6.7.2020, Ban Nội chính Tỉnh uỷ ban hành Công văn số 1188-CV/BNCTU với nội dung: "Sau khi nghiên cứu nội dung đơn, tài liệu kèm theo và các quy định của pháp luật về thẩm quyền giải quyết khiếu nại, Ban Nội chính Tỉnh uỷ chuyển đơn của bà Nguyễn Thị Thu Hà đến đồng chí Chủ tịch UBND thị xã Trảng Bàng để xem xét, chỉ đạo giải quyết theo quy định của pháp luật; trả lời cho bà Hà và thông tin kết quả giải quyết cho Ban Nội chính Tỉnh uỷ".

Ngày 20.7.2020, UBND thị xã Trảng Bàng mời bà Hà lên hướng dẫn, giải quyết vụ việc. UBND thị xã Trảng Bàng khẳng định việc thu hồi giấy CNQSDÐ để điều chỉnh là không thuộc thẩm quyền của Uỷ ban, và hướng dẫn bà Hà khởi kiện ra Toà án. Những ngày tiếp theo, bà Hà lần lượt đến gõ cửa UBND thị xã Trảng Bàng và tiếp tục gửi khiếu nại đến Ban Nội chính Tỉnh uỷ để mong được xem xét, giải quyết, nhưng đến nay bà không nhận được bất cứ phản hồi nào.

Ngày 28.1.2021, phóng viên Báo Tây Ninh đến xã Hưng Thuận tìm hiểu về vụ việc. Bà Hà đang làm công nhân, không xin nghỉ việc được nên nhờ cha ruột là ông Nguyễn Văn Tửng hướng dẫn phóng viên khảo sát hai phần đất bị cấp QSDÐ lộn thửa. Ông Tửng kể, lúc sang nhượng phần đất này, trên đó có nền nhà cũ, sát bên là phần đất của bà Chi, chiều ngang 10m.

Ðến UBND thị xã Trảng Bàng tìm hiểu, Chánh Văn phòng UBND Thị xã cung cấp văn bản trả lời thắc mắc của bà Hà (do Phó Chủ tịch UBND thị xã Trảng Bàng Nguyễn Văn Lam ký tên, đóng dấu). Nội dung văn bản tóm tắt như sau: năm 2001, bà Nguyễn Thị Thu Hà có nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ bà Phạm Thị Vàng.

Bà Hà đăng ký và được UBND Trảng Bàng cấp giấy CNQSDÐ số 05063QSDÐ/276/2001/HÐCN ngày 6.7.2001 với diện tích 733m2, gồm thửa 1746, 4571 (trong thửa 1741), 4572 (trong thửa 1745, thửa 1745 trong giấy CNQSDÐ của bà Vàng là đất thổ cư), 4573 (trong thửa 1747, 1748), tờ bản đồ 01 (bản đồ 299), loại đất lúa, đất toạ lạc ấp Lộc Trung, xã Hưng Thuận, huyện Trảng Bàng. Giấy CNQSDÐ cấp cho bà Hà trên cơ sở là hợp đồng chuyển nhượng và đơn đăng ký của bà Hà.

Theo UBND Thị xã, vấn đề mà bà Hà yêu cầu chỉ được thực hiện khi có bản án hoặc quyết định của TAND đã được thi hành, do đó, UBND Thị xã không thể xem xét giải quyết do không thuộc thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật.

Như vậy, theo UBND thị xã Trảng Bàng, bà Hà phải khởi kiện vụ việc ra TAND. Trên cơ sở kết luận của Toà, UBND thị xã Trảng Bàng mới có căn cứ pháp lý để thu hồi giấy CNQSDÐ, sau đó điều chỉnh, bổ sung và cấp lại giấy CNQSDÐ khác cho bà Hà theo đúng vị trí khu đất mà gia đình bà đang sử dụng.

Thảo Nguyên