BAOTAYNINH.VN trên Google News

2 loại rau dễ ''tắm'' thuốc trừ sâu, cái số 1 nhiều người mê tít 

Cập nhật ngày: 21/07/2024 - 17:57

Thông thường trên các loại rau nhiễm thuốc trừ sâu, phân hóa học, thuốc kích thích... bạn có thể nhìn thấy những hạt bụi nhỏ, mùi vị lạ...

Dấu hiệu nhận biết các loại rau "tắm'' thuốc trừ sâu

Rau cải bẹ xanh

Cải bẹ xanh hay còn gọi là cải xanh, cải canh, cải cay… khá thông dụng trong bữa cơm hằng ngày của người Việt. Ngoài ra, cải bẹ xanh còn có những tác dụng tuyệt vời cho sức khoẻ.

Nguồn vitamin K tuyệt vời: Theo VOV trong cải bẹ xanh chứa một lượng lớn vitamin K, đáp ứng đủ cho nhu cầu mỗi ngày của cơ thể. Vitamin K đóng vai trò vô cùng quan trọng, nếu cơ thể thiếu hụt loại vitamin này máu sẽ có thể không đông hoặc gặp các vấn đề sức khỏe liên quan đến tim và loãng xương.

- Giúp tăng cường hệ miễn dịch: Cải cay chứa một lượng vitamin C dồi dào, giúp tăng cường hệ miễn dịch. Chỉ cần một bát canh rau cải (tương đương 56g rau tươi hoặc 140g rau cải đã nấu chín) có thể cung cấp hơn 1/3 nhu cầu vitamin C cần thiết mỗi ngày. Đặc biệt, vitamin A trong cải bẹ xanh cũng giúp thúc đẩy sự tăng trưởng và phân chia của các tế bào T, một loại tế bào bạch cầu cần thiết để giúp chống lại các bệnh nhiễm trùng.

- Bảo vệ sức khỏe tim mạch: Trong cải bẹ xanh có các hợp chất có tác dụng kiềm chế cholesterol. Do vậy, nếu ăn rau cải thường xuyên sẽ gián tiếp hỗ trợ tim, tốt cho mạch máu của cơ thể.

- Giúp mắt sáng khỏe: Trong cải bẹ xanh có chứa hai hợp chất là lutein và zeaxanthin đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ mắt. Cụ thể, hai hợp chất này giúp bảo vệ võng mạc của chúng ta không bị oxy hóa, cũng như lọc được ánh sáng xanh có khả năng gây hại cho mắt.

- Giúp chống lão hóa và đẹp da: Đối với những loại rau có màu xanh đậm như cải bẹ xanh luôn chứa hàm lượng vitamin khá cao. Những vitamin này cung cấp nhiều axit folic cần thiết cho tế bào máu, giúp chống oxy hóa, khiến da dẻ hồng hào và tươi tắn.

Nên rửa sạch rau với nhiều lần nước sạch trước khi ăn để bảo vệ sức khỏe.

Cũng như một số loại cải, đây là loại rau thu hút nhiều sâu bọ khi trồng trên đất. Vì vậy, các chủ vườn thường tăng cường tưới thuốc trừ sâu, phân đạm cho rau vào thời gian trước khi thu hoạch. Điều này rất nguy hiểm vì khi đưa vào sử dụng, dư lượng phân bón, thuốc trừ sâu trong rau còn rất cao do không có đủ thời gian để phân hủy.

Khi bạn cầm trên tay bó cải non mơn mởn, lá xanh ngắt, không dấu vết của sâu bọ và phần thân chắc mập, đều tăm tắp một cách bất thường, được cho là rau được bón nhiều phân đạm nitrat. Bạn không nên sử dụng loại cải này, nhất là ăn sống. Do đó đi chợ nên mua ở nơi uy tín.

Đậu cô ve

Đậu cô ve hay đậu que là một loại thực phẩm bổ dưỡng và ngon miệng với nhiều lợi ích sức khỏe. Đậu cô ve còn chứa nhiều vitamin và khoáng chất khác như: vitamin A, vitamin B1, vitamin B2, vitamin B3, vitamin E, sắt, phốt pho,... mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Biết cách chọn đậu tươi sẽ chế biến món ăn ngon hơn. Ảnh minh họa.

Thông thường những quả đậu cô ve bóng, ít lông tơ, dài, đốt nào rõ đốt nấy là kết quả của việc người trồng lạm dụng phân bón lá. Nếu tất cả số đậu được bày bán đều không có vết sâu bọ, chứng tỏ đậu đã bị phun thuốc trừ sâu trước khi đưa ra tiêu thụ. Theo đó khi đi chợ nên lựa chọn cẩn thận.

Chuyên gia mách cách chọn rau củ an toàn
Theo các chuyên gia, để giảm thiểu nguy cơ ngộ độc thực phẩm, khi lựa chọn rau củ ngoài chợ về sử dụng chúng ta cần tuân thủ các nguyên tắc sau đây:

- Khi mua thực phẩm nên mua ở những nơi có thương hiệu, uy tín và an toàn, những nơi rau củ có nguồn gốc, có nhãn hiệu để chúng ta có thể truy xuất được, đảm bảo chất lượng.

- Lựa chọn rau củ đảm bảo chất lượng. Về hình dáng bên ngoài rau củ phải còn nguyên vẹn, không trầy xước, dập nát. Màu sắc phải tự nhiên, không quá bắt mắt một cách bất thường, không héo úa quá. Khi cầm rau củ phải cảm thấy nặng tay, giòn, chắc.

- Quan sát trên bề mặt rau củ không dính những chất lạ như màu trắng, nếu có thì chúng ta có thể nghi ngờ rằng thuốc bảo vệ thực vật còn tồn dư. Rau củ cũng không có mùi lạ nếu không phải mùi đặc trưng của thực phẩm.

- Đặc biệt sau khi mua rau từ siêu thị hoặc chợ cần sơ chế kỹ, rửa rau với nước sạch nhiều lần (tốt nhất rửa từng lá dưới vòi nước đang chảy) kèm ngâm rau với muối, nước cốt chanh, giấm táo pha loãng... giúp loại bỏ khá nhiều lượng chất bám trên bề mặt thực phẩm.

Lưu ý: Khi có biểu hiện ngộ độc hóa chất bảo vệ thực vật, hoặc có các triệu chứng nghi ngờ nên đi khám ngay tại các cơ sở y tế chuyên khoa gần nhất để có thể chẩn đoán, điều trị và làm các xét nghiệm kịp thời.

Nguồn nguoiduatin