BAOTAYNINH.VN trên Google News

2 thời điểm tuyệt đối không nên ăn chuối 

Cập nhật ngày: 23/07/2024 - 08:19

Chuối mang lại nhiều lợi ích đối với sức khoẻ tuy nhiên người dân cần tránh ăn chuối vào 2 thời điểm 'đại kỵ' này.

Chuối là một trong những loại quả phổ biến ở Việt Nam. Chuối không chỉ rẻ tiền mà còn mang lại nhiều lợi ích với sức khoẻ.

Tác dụng của chuối với sức khoẻ

Dưới đây là những tác dụng của chuối đối với sức khoẻ đã được khoa học chứng minh.

Cải thiện lượng đường trong máu

Chuối rất giàu chất xơ hòa tan. Trong quá trình tiêu hóa, chất xơ hòa tan giúp hòa tan trong chất lỏng để tạo thành gel. Chuối chưa chín cũng chứa tinh bột kháng mà cơ thể bạn không tiêu hóa được.

Báo Dân trí dẫn nguồn chuyên trang sức khoẻ Healthline cho biết, cùng với nhau, hai loại chất xơ này có thể điều chỉnh lượng đường trong máu của bạn sau bữa ăn. Ngoài ra, chúng có thể giúp điều chỉnh sự thèm ăn của bạn bằng cách làm chậm quá trình làm rỗng dạ dày.

Điều này nghĩa là dù có hàm lượng carb cao hơn nhưng chuối sẽ không gây ra sự đột biến lớn về lượng đường trong máu ở những người khỏe mạnh. Những người mắc bệnh tiểu đường vẫn có thể ăn chuối, nhưng không nên ăn nhiều trong một lần.

Cải thiện sức khỏe thận

Kali rất cần thiết cho chức năng thận khỏe mạnh và điều hòa huyết áp. Là nguồn cung cấp kali tuyệt vời trong chế độ ăn uống, chuối có thể đặc biệt có lợi với sức khỏe của thận.

Một nghiên cứu bao gồm hơn 5.000 người mắc bệnh thận mãn tính giai đoạn đầu đã liên kết kali với việc hạ huyết áp và làm chậm quá trình tiến triển của bệnh thận.

Chuối tốt cho sức khoẻ nhưng cần phải ăn đúng cách.

Mặt khác, một số người mắc bệnh thận giai đoạn cuối hoặc đang lọc máu cần hạn chế lượng kali nạp vào. Nếu bạn thuộc một trong những trường hợp này, hãy nói chuyện với bác sĩ trước khi tăng lượng kali.

Giàu chất chống oxy hóa

Trái cây và rau quả là nguồn tuyệt vời cung cấp chất chống oxy hóa trong chế độ ăn uống, và chuối cũng không ngoại lệ.

Chúng chứa một số loại chất chống oxy hóa mạnh, bao gồm flavonoid và amin.

Những chất chống oxy hóa này mang lại nhiều lợi ích sức khỏe, như giảm nguy cơ mắc bệnh tim và các bệnh thoái hóa. Chúng giúp ngăn ngừa tổn thương oxy hóa các tế bào do các gốc tự do gây ra. Nếu không có chất chống oxy hóa, các gốc tự do có thể tích tụ theo thời gian và gây hại nếu mức độ của chúng đủ cao trong cơ thể.

Hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa

Chất xơ mang lại nhiều lợi ích sức khỏe, bao gồm cải thiện tiêu hóa. Một quả chuối cỡ trung bình cung cấp khoảng 3g chất xơ.

Tinh bột kháng, loại chất xơ có trong chuối chưa chín, là một loại prebiotic. Tại ruột già, prebiotic trở thành thức ăn cho vi khuẩn có lợi trong ruột.

Hơn nữa, pectin - loại chất xơ có trong cả chuối chín và chưa chín - có thể giúp ngăn ngừa táo bón và làm mềm phân. Một số nghiên cứu trong ống nghiệm thậm chí còn đề xuất rằng pectin có thể giúp bảo vệ chống lại ung thư ruột kết, mặc dù vẫn cần nghiên cứu trên người để xác nhận lợi ích này.

2 thời điểm 'đại kỵ' không nên ăn chuối

Chuối tuy mang lại nhiều lợi ích đối với sức khoẻ tuy nhiên cần tránh ăn chuối vào 2 thời điểm này:

Đang đói 

Báo Vietnamnet dẫn lời Nhà khoa học, Lương y Bùi Đắc Sáng - Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam, Hội Đông Y Hà Nội cho biết, nhiều người có thói quen ăn chuối vào bất cứ thời điểm nào trong ngày vì cho rằng đây là loại thực phẩm bổ dưỡng. Tuy nhiên mọi người cần lưu ý không nên dùng chuối lúc cơ thể đang đói, dạ dày trống rỗng.

Nguyên nhân do trong chuối có hàm lượng dinh dưỡng cao, nhưng trong đó có 2 chất gồm magie và kali có thể gây tình trạng mất cân bằng cho hệ tim mạch, chướng bụng, người ăn sẽ cảm thấy khó chịu trong cơ thể. Vì vậy chỉ nên ăn chuối sau bữa, tuyệt đối không nên ăn khi đói.

Không ăn chuối vào bữa sáng

Tránh ăn chuối chín vào bữa sáng hay lúc đang tập trung cao độ trong công việc đòi hỏi suy nghĩ, tư duy nhiều. Nguyên nhân do thành phần serotonin trong chuối chín dễ gây buồn ngủ và ảnh hưởng đến chất lượng công việc. Chúng ta nên dùng chuối vào bữa trưa hoặc bữa tối để tránh ảnh hưởng đến hiệu suất công việc.

Chuối là loại quả mang lại nhiều lợi ích đối với sức khoẻ, tuy nhiên bạn cần ăn chuối đúng cách để cơ thể nhận được những lợi ích tốt nhất.

Nguồn vtcnews