BAOTAYNINH.VN trên Google News

2010 sẽ là năm đột phá xây dựng đường cao tốc

Cập nhật ngày: 11/01/2010 - 05:33

Nhận định trên được ông Dũng đưa ra tại Hội nghị Tổng kết năm 2009 và triển khai kế hoạch năm 2010 của Bộ GTVT, ngày 11.1, tại Hà Nội. 
Thông tin cụ thể hơn, Thứ trưởng Ngô Thịnh Đức cho hay, mục tiêu đề ra trong năm 2010 là hoàn thành làm mới, nâng cấp cải tạo, mở rộng khoảng 550km đường bộ.

Trong đó, hàng loạt dự án lớn dự kiến được khởi công gồm: mở rộng Quốc lộ 1 các đoạn từ Phủ Lý - Vinh; xây dựng đường nối từ cầu Nhật Tân - Cảng hàng không quốc tế Nội Bài; đường vành đai 3 Hà Nội giai đoạn II; xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (đoạn Bình Minh - cầu Kim Thành); cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 21 đoạn km 74 đến km 95 (tỉnh Hoà Bình); các dự án giai đoạn 2 của đường Hồ Chí Minh…

Mô hình đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai

Ngoài ra, 18.900m cầu cũng sẽ được đầu tư sửa chữa trong năm 2010; đầu tư làm đường cho khoảng 300 xã chưa có đường ô tô đến trung tâm xã.

Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng cho rằng, đây sẽ là năm đột phá trong xây dựng đường cao tốc.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá cao và biểu dương Bộ GTVT năm qua đã đạt kỷ lục về giải ngân trong xây dựng cơ bản với hơn 30 ngàn tỷ đồng.

Dẫu vậy, Phó Thủ tướng cũng lưu ý, trong bối cảnh ngân sách dành cho các dự án GTVT có hạn, ngành giao thông cần phát huy hơn nữa khả năng huy động các nguồn vốn bên ngoài vào các dự án giao thông.

Theo Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, nguồn vốn này được đầu tư vào nhiều công trình quan trọng nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của xã hội đối với sự phát triển cơ sở hạ tầng giao thông.

Đây là một thách thức mà trong thời gian tới Bộ GTVT cần phải tháo gỡ, sáng tạo hơn trong việc tìm, huy động nguồn vốn toàn xã hội thông qua các hình thức đầu tư phù hợp, tăng thêm nguồn lực đầu tư cho giao thông. Bên cạnh đó, Bộ GTVT cần tạo những điều kiện hoàn vốn cho  các thành phần trong xã hội tham gia đầu tư vào ngành GTVT.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, phải làm sao huy động được nguồn vốn của tư nhân, bằng cách chỉ cho họ thấy cái lợi khi tham gia. Khi đó, dù chỉ huy động được 20 - 30% vốn bên ngoài cho một dự án cũng là đã quý.

(Theo Vietnamnet)


 
Liên kết hữu ích