Thể thao   Bóng đá

BAOTAYNINH.VN trên Google News

VÒNG BẢNG ASIAN CUP 2023:

21h30 ngày 19/1, Việt Nam - Indonesia: Tất cả vì mục tiêu chiến thắng 

Cập nhật ngày: 19/01/2024 - 08:42

Tối nay, ngày 19/1, trận đấu quyết định tấm vé đi tiếp ở bảng D Asian Cup 2023 giữa đội tuyển (ĐT) Việt Nam và Indonesia sẽ diễn ra trên sân Abdullah bin Khalifa. Thầy trò HLV Philippe Troussier đặt mục tiêu chiến thắng.

Không hề quá khi nói rằng cuộc chạm trán chiều nay còn hơn cả một trận đấu. Nó không chỉ là 3 điểm, tạo vốn liếng để cạnh tranh với các đội thứ ba tốt nhất nhằm kiếm vé đi tiếp tại Asian Cup 2023, mà còn ảnh hưởng lớn tới triều đại của HLV Philippe Troussier.

Màn trình diễn trước Nhật Bản đã cung cấp dấu hiệu thoáng qua về “phong cách bóng đá hiện đại giúp ĐT Việt Nam vút bay”, mang lại sự tin tưởng vào những gì chiến lược gia người Pháp hứa hẹn. Nhưng tất cả sẽ biến mất nhanh chóng, nhường chỗ cho sự hoài nghi (và cả những lời chỉ trích) nếu đội tuyển nhận kết quả khác ngoài chiến thắng. Thật khó để thuyết phục bóng đá Việt Nam sẽ vươn tầm thế giới khi chúng ta thất bại ở sân chơi châu lục, trước một đối thủ quen thuộc trong khu vực Đông Nam Á.

Quang Hải trong chiến thắng 2-0 của ĐT Việt Nam trước Indonesia tại AFF Cup 2022. Ảnh: Hữu Phạm

HLV Troussier đương nhiên hiểu rõ điều này. Trong cuộc họp báo trước trận đấu diễn ra chiều 18/1, ông tuyên bố “trận đấu với Nhật Bản, ĐT Việt Nam chơi để khẳng định bản thân, còn gặp Indonesia là dịp chúng tôi khẳng định vị thế ở Đông Nam Á”. Trong cố gắng giảm bớt tầm quan trọng của trận đấu nhằm giải tỏa áp lực cho các học trò, ông cũng nói rằng “trận đấu với Indonesia chỉ là một phần trong kế hoạch tổng thể để vượt qua vòng bảng, tương tự như với trận đấu Iraq".

Việt Nam và Indonesia đã đối đầu 27 lần trong quá khứ, với 8 chiến thắng cho cả hai đội. Tuy nhiên những năm gần đây, Việt Nam tỏ ra áp đảo, chỉ thua 1/12 trận gần nhất. Lần cuối Indonesia thắng là ngày 3/12/1996, trước khi thua 3 hòa 3 ở 6 trận trở lại đây.

Việt Nam và Indonesia đã đối đầu 27 lần trong quá khứ, với 8 chiến thắng cho cả hai đội. Tuy nhiên những năm gần đây, Việt Nam tỏ ra áp đảo, chỉ thua 1/12 trận gần nhất. Lần cuối Indonesia thắng là ngày 3/12/1996, trước khi thua 3 hòa 3 ở 6 trận trở lại đây.

"Mục tiêu của tôi là giành 6 điểm tối đa từ hai trận này. Bằng không, cố gắng giành điểm số phù hợp và có hiệu số bàn thắng bại tốt để giành vé đi tiếp”, chiến lược gia 62 tuổi nói. Trong triết lý của HLV Troussier, ông luôn đặt ra các mục tiêu cao và khích lệ học trò vượt qua giới hạn. Đình Bắc, Tuấn Hải cùng các đồng đội cho thấy hoàn toàn có thể đáp ứng các tiêu chuẩn cao trong trận ra quân với Nhật Bản. Họ cần tái hiện thứ bóng đá chất lượng cùng tinh thần ấy vào tối nay, trước Indonesia.

Trong quá khứ, mặc dù Việt Nam thường giành kết quả tốt trước Indonesia nhưng đây chưa bao giờ là đối thủ dễ chơi. Tại Asian Cup 2023, sau thời gian dài gắn bó với HLV Shin Tae Yong và nỗ lực nâng cấp đội hình bằng những cầu thủ nhập tịch, Tim Garuda đã có những bước tiến mạnh mẽ. Đó là lý do giới chuyên môn tỏ ra khá dè dặt khi đưa ra nhận định.

“Tôi nghĩ rằng cơ hội dành cho cả hai là 50-50”, cựu danh thủ Trần Duy Long nói với PV báo Tiền Phong, “Tôi đánh giá cao ĐT Việt Nam ở trận ra quân, với phong cách chủ động, phối hợp tự tin và lối chơi tập thể, sau đó tạo ra những bàn thắng tuyệt vời. Nhưng Indonesia cũng rất tiến bộ, hơn nữa đây là trận đấu ở sân chơi châu lục, nơi sự quyết tâm, và cả quyết liệt, của họ lên rất cao”.

Vậy nên, theo người từng dẫn dắt ĐTQG trong thập niên 1990, yếu tố làm nên sự khác biệt chính là tâm lý. “Nếu các tuyển thủ giữ được sự điềm tĩnh và triển khai thứ bóng đá của mình, thay vì bị cuốn vào trò chơi tâm lý của Indonesia, chúng ta sẽ có cơ hội. ĐT Việt Nam cũng cần gia tăng khả năng bọc lót nơi hàng thủ, nhất là khu vực 16m50, bởi như đã thấy ở trận gặp Nhật Bản, đội tuyển phòng ngự chưa thực sự an tâm”, cựu danh thủ Trần Duy Long cho biết.

Theo khẳng định của HLV Troussier, “cả đội đang ở trong trạng thái sẵn sàng và hết sức tự tin”, “đối đầu với Indonesia như thể đây là chung kết SEA Games hay AFF Cup”. Hy vọng mọi thứ ổn thỏa, hành trình tại Asian Cup 2023 sẽ tiếp tục và ĐT Việt Nam cũng tiếp tục tiến bước, trên con đường của chiến lược gia 62 tuổi luôn thúc đẩy vươn xa.

Nguồn TPO