BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đưa người xuất, nhập cảnh trái phép:

3 bị cáo lãnh án 18 năm tù 

Cập nhật ngày: 30/10/2020 - 19:31

BTNO - Sáng 30.10, tại Nhà văn hóa xã Phước Bình (thị xã Trảng Bàng), Tòa án nhân dân tỉnh Tây Ninh mở phiên tòa lưu động xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối 3 bị cáo Trịnh Vũ Bảo (33 tuổi, ngụ huyện Bến Cầu), Võ Quang Luân (33 tuổi) và Nguyễn Văn An (35 tuổi) cùng ngụ thị xã Trảng Bàng.

Các bị cáo tại phiên tòa (từ trái qua phải: An, Luân, Bảo).

3 bị cáo này bị truy tố về tội “Tổ chức cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh trái phép” trong khi cả nước ra sức chống dịch bệnh Covid-19.

Theo cáo trạng, trong khoảng thời gian từ ngày 11.7.2020 đến ngày 31.7.2020, vì vụ lợi, 3 bị cáo Trịnh Vũ Bảo, Võ Quang Luân và Nguyễn Văn An đã 3 lần tổ chức đưa 3 người nước ngoài xuất cảnh, nhập cảnh trái phép từ Việt Nam sang Campuchia và ngược lại để hưởng lợi số tiền 11 triệu đồng. Trong đó, Bảo hưởng 3,2 triệu đồng, Luân 5,4 triệu đồng và An 2,4 triệu đồng.

Trước đó, qua kết quả điều tra của Công an Tây Ninh, năm 2019, Trịnh Vũ Bảo đã sang Campuchia quen và thường liên lạc với 1 người đàn ông Camphuchia (không rõ nhân thân, lai lịch).

Đến đầu tháng 7.2020, người đàn ông Campuchia đó đã gọi cho Bảo đề nghị đưa người xuất cảnh trái phép từ Việt Nam sang Campuchia với tiền công 5,5 triệu đồng. Bảo đồng ý, sau đó cùng An và Luân thống nhất việc tổ chức đưa người sang Campuchia trái phép để hưởng lợi. Tiền công được chia 3, từ 1,2 đến 2,7 triệu đồng cho mỗi chuyến.

Đến lần thứ ba, vào lúc 20 giờ 40 phút ngày 31.7.2020, tại khu vực cột mốc phụ 173/3 thuộc ấp Bình Phú, xã Phước Bình, thị xã Trảng Bàng, trong lúc Luân đang đưa 1 người nam tên Ani Chinedu Emanuel, quốc tịch Nigieria nhập cảnh trái phép từ Campuchia vào Việt Nam thì bị lực lượng tuần tra Đồn Biên phòng Phước Chỉ phát hiện.

Đến ngày 7.8.2020, Đồn biên phòng Phước Chỉ  ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép” quy định tại Điều 348 Bộ luật Hình sự; đồng thời chuyển đến Cơ quan An ninh điêu tra Công an tỉnh Tây Ninh thụ lý.

Tại Cơ quan điều tra, Trịnh Vũ Bảo, Võ Quang Luân và Nguyễn Văn An thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội và nộp lại số tiền thu lợi bất chính.

Hội đồng xét xử sơ thẩm tuyên phạt Trịnh Vũ Bảo 7 năm tù giam, Võ Quang Luân 6 năm tù, Nguyễn Văn An 5 năm tù giam về tội “Tổ chức cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh trái phép”.

Đối với Ani Chinedu Emanuel, quốc tịch Nigieria nhập cảnh trái phép vào Việt Nam ngày 31.7.2020, Đồn Biên Phòng Phước Chỉ ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 4 triệu đồng về hành vi qua lại biên giới quốc gia mà không làm thủ tục xuất cảnh, nhập cảnh theo quy định.

Đây là một trong những vụ án hình sự được đưa ra xét xử công khai liên quan đến “Tổ chức cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh trái phép” nhằm giáo dục và ngăn ngừa chung trong xã hội khi cả nước ra sức chống dịch bệnh Covid-19.

Tâm Giang