BAOTAYNINH.VN trên Google News

3 chủ đề được thảo luận tại Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần 9 

Cập nhật ngày: 14/09/2023 - 09:43

Hôm nay (14/9), Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 do Quốc hội Việt Nam đăng cai tổ chức sẽ bắt đầu các hoạt động tại Hà Nội. Hội nghị diễn ra từ ngày 14/9 đến 17/9 với sự tham gia của hàng trăm nghị sĩ trẻ đến từ 173 quốc gia thành viên.

Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 từ ngày14/9-17/9/2023 do Quốc hội Việt Nam đăng cai tổ chức, với chủ đề: “Vai trò của giới trẻ trong việc thúc đẩy thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững thông qua chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo”.

Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 từ ngày14/9-17/9/2023 do Quốc hội Việt Nam đăng cai tổ chức, với chủ đề: “Vai trò của giới trẻ trong việc thúc đẩy thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững thông qua chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo”.

Việc đăng cai tổ chức Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 là bước quan trọng để Quốc hội Việt Nam tiếp tục thể hiện vai trò, trách nhiệm đối với cộng đồng thế giới; phát huy vai trò của các nghị sĩ trẻ, giới trẻ, đóng góp vào việc giải quyết những vấn đề mang tính thách thức toàn cầu, góp vào việc thực hiện Chương trình Nghị sự 2030 của Liên hợp quốc về phát triển bền vững.

Với chủ đề "Vai trò của giới trẻ trong việc thúc đẩy thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, thông qua chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo", Hội nghị sẽ diễn ra tại Hà Nội từ ngày 14 đến 17/9.

Quốc hội Việt Nam đặt ra chủ đề này nhằm khẳng định sự tham gia tích cực, có trách nhiệm và chủ động của Việt Nam trong IPU; đồng thời cho thấy sự chú trọng, quan tâm của Việt Nam đối với thanh niên và các vấn đề chung toàn cầu của giới trẻ hiện nay.

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Vũ Hải Hà cho biết, theo đánh giá của Liên hợp quốc chỉ có 12% các mục tiêu phát triển bền vững đang được thực hiện đúng hướng. Với tình hình như vậy, xu thế của các nước hiện nay đang thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội và phát triển bền vững thông qua đổi mới sáng tạo, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn. Việc Quốc hội Việt Nam đưa ra những chủ đề mang tính thời sự này được bạn bè quốc tế đánh giá cao.

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Vũ Hải Hà thông tin về hội nghị tại buổi họp báo ngày 12/9

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Vũ Hải Hà thông tin về hội nghị tại buổi họp báo ngày 12/9

"Mục tiêu của chúng ta là phát huy sự đóng góp của giới trẻ vào các chương trình Nghị sự của Liên hợp quốc và thông qua những xu thế phát triển hiện nay của thế giới như chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, và đưa vấn đề văn hóa, con người vào trong phát triển bền vững" - Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Vũ Hải Hà nói.

Theo đó, nội dung hội nghị tập trung vào 3 chủ đề chính gồm: Chuyển đổi số; Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp; Thúc đẩy tôn trọng đa dạng văn hóa vì sự phát triển bền vững.

Ủy viên Thường trực Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Thái Quỳnh Mai Dung cho biết, từng chuyên đề có nội dung trao đổi rất thiết thực và rất gần gũi với cuộc sống của thanh niên, của giới trẻ. Ba yếu tố đó cũng là 3 chân kiềng rất quan trọng để thanh niên, giới trẻ, nghị sĩ trẻ trao đổi. Từ đó có kiến nghị về chính sách để các Nghị viện nước thành viên có thể Luật hóa, đưa vào Nghị quyết, các chương trình hành động của các Quốc hội thành viên, trong đó có Quốc hội Việt Nam, nhất là Quốc hội Việt Nam là nước chủ nhà, khởi xướng ra các chủ đề trao đổi nà.

Với sự tham gia đông đảo của các nghị sĩ trẻ toàn cầu, các nghị sĩ trẻ dưới góc nhìn của mình sẽ đóng góp thông qua các hoạt động, chức năng của Quốc hội là lập pháp, xây dựng thể chế, quyết định những vấn đề quan trọng. Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 là hoạt động tiếp nối những hoạt động chủ động, tích cực trước đây của Quốc hội Việt Nam để giải quyết những vấn đề toàn cầu qua xu thế chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo để có những bước tiến kịp những mục tiêu đặt ra trong giai đoạn phát triển hiện nay của Việt Nam cũng như thế giới.

Nguồn Kinhtedothi