Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

3 định hướng hợp tác chính của Boeing tại Việt Nam 

Cập nhật ngày: 28/05/2023 - 10:48

Boeing sẽ hợp tác một số lĩnh vực đặc thù, như máy bay trực thăng, vận tải và đầu tư phát triển chuỗi cung ứng phụ tùng, thiết bị hàng không tại Việt Nam.

Đó là nội dung chính được Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên làm việc với ông Steve Biegun, Phó Chủ tịch cấp cao của Tập đoàn Boeing (Mỹ) bên lề Hội nghị Bộ trưởng Thương mại APEC và Hội nghị Bộ trưởng Thương mại Khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương (IPEF) tại thành phố Detroit, Mỹ.

Tại cuộc gặp gỡ, ông Steve Biegun cho biết, Boeing đã mở văn phòng đại diện tại Việt Nam do tiềm năng và vị trí quan trọng của thị trường Việt Nam đối với chiến lược kinh doanh của Boeing.

Trong thời gian tới, Boeing tại sẽ tập trung vào 3 định hướng chính tại Việt Nam, gồm: Nâng cao hơn nữa quan hệ thương mại trong lĩnh vực hàng không với các hãng hàng không tại Việt Nam; hợp tác trong một số lĩnh vực đặc thù, như máy bay trực thăng, vận tải; đầu tư phát triển chuỗi cung ứng phụ tùng, thiết bị hàng không tại Việt Nam.

Lãnh đạo Bộ Công Thương làm việc với Tập đoàn Boeing (Hoa Kỳ) bên lề Hội nghị Bộ trưởng Thương mại APEC và Hội nghị Bộ trưởng Thương mại Khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương (IPEF) tại thành phố Detroit, Hoa Kỳ.

Tại cuộc trao đổi, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đánh giá cao việc Tập đoàn Boeing mong muốn xây dựng quan hệ hợp tác mang tính chiến lược tại thị trường Việt Nam, mong muốn hợp tác sâu hơn với Việt Nam để phát triển hệ sinh thái hàng không. Điều này cũng sẽ góp phần giúp thúc đẩy trao đổi thương mại song phương giữa hai nước.

Một số nhà cung cấp tại Việt Nam đã và đang hỗ trợ sản xuất một số thành phần máy bay thương mại của Boeing như một số bộ phận trong cấu trúc máy bay, linh kiện, nội thất máy bay và vật liệu tổng hợp. Tuy nhiên, các doanh nghiệp tham gia được vào chuỗi cung ứng hàng không vũ trụ vẫn chủ yếu đến từ khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài của Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc… Các doanh nghiệp thuần Việt Nam mới chỉ sản xuất được những linh phụ kiện nhỏ, giá trị gia tăng chưa cao. Do đó, đầu tư của Boeing vào Việt Nam trong thời gian tới cần góp phần tích cực để tạo ra tác động lan toả mạnh mẽ hơn tới việc nâng cao năng lực sản xuất, chế tạo của các doanh nghiệp Việt Nam.

Bộ trưởng cho biết, từ năm 2020, công nghiệp hàng không vũ trụ đã được đưa vào danh mục các ngành công nghiệp công nghệ cao được Việt Nam ưu tiên đầu tư phát triển. Trong ngành cơ khí chế tạo, tại Việt Nam đã hình thành những tập đoàn lớn thuần Việt có năng lực, và cũng sẵn sàng đầu tư cho công tác nghiên cứu - phát triển, máy móc thiết bị để theo đuổi các mục tiêu lớn hơn trong lĩnh vực công nghệ cao và hoàn toàn có thể trở thành những đối tác tiềm năng của Boeing trong tương lai.

Hai bên thống nhất về nội dung làm việc và các bước tiến hành đầu tư của Tập đoàn Boeing tại Việt Nam thời gian tới.

Do đó, Bộ Công Thương sẵn sàng phối hợp với các đối tác chiến lược như Boeing trong việc thiết kế được khung khổ hợp tác thuận lợi, đảm bảo sự phát triển bền vững cho ngành công nghiệp phụ trợ hàng không tại Việt Nam; giúp các nhà cung ứng Việt Nam có thể từng bước tham gia được vào chuỗi giá trị toàn cầu của Boeing, đồng thời giúp Boeing thực hiện được mục tiêu chiến lược, tầm nhìn dài hạn của mình.

Bộ trưởng đề nghị Tập đoàn Boeing đẩy nhanh hơn nữa quá trình phát triển các nhà cung ứng tại Việt Nam, xây dựng các dự án kết nối và hỗ trợ cụ thể; dành thời gian khảo sát, làm việc, tư vấn cho các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ có thể đáp ứng được các yêu cầu hãng đưa ra; cử chuyên gia đến để hỗ trợ doanh nghiệp trong việc đào tạo nhân sự, chuyển giao công nghệ khi đã đáp ứng đủ điều kiện.

Cũng nhân dịp này, Tập đoàn Boeing đã nhận lời mời của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cử nhân sự cấp cao tham gia sự kiện kết nối các nhà cung ứng quốc tế - Viet Nam Sourcing 2023 do Bộ Công Thương tổ chức vào ngày 13-15/9 tới đây tại TP. Hồ Chí Minh để giới thiệu và tìm kiếm các cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu của Boeing.

Nguồn VTC