Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

3 năm, giúp hơn 2 triệu HSSV vay vốn đi học

Cập nhật ngày: 10/03/2011 - 12:05

Tại đầu cầu Tây Ninh, Hội nghị sơ kết diễn ra do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Mạnh Tiến điều hành.

Sáng 10.3, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 3 năm thực hiện Quyết định số 157/2007/QĐ-TTg về Chương trình tín dụng đối với học sinh, sinh viên. Tại đầu cầu Tây Ninh, Hội nghị sơ kết cũng diễn ra do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Mạnh Tiến điều hành.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nêu rõ: Thực hiện các chính sách xã hội là ưu tiên lớn của Đảng và Nhà nước, trong đó có nhiệm vụ quan tâm đầu tư phát triển nguồn nhân lực phục vụ yêu cầu phát triển đất nước. Trong bối cảnh thu nhập đầu người ở nước ta còn chênh lệch giữa thành thị và nông thôn miền núi, cần tạo điều kiện hỗ trợ cho các gia đình khó khăn có con em học đại học, cao đẳng, trung cấp, học nghề.

Theo Ngân hàng Chính sách Xã hội Việt Nam, sau 3 năm triển khai, đa số đối tượng vay đều đủ tiêu chuẩn, sử dụng vốn vay hiệu quả và đúng mục đích. Tính đến ngày 31.12.2010, tổng dư nợ của chương trình là 26.052 tỷ đồng, với mức cho vay tối đa được điều chỉnh tăng từ 800.000 đồng lên 900.000 đồng/sinh viên/tháng hiện nay, lãi suất 0,5%/tháng, thấp hơn so với mức lãi suất cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Chương trình đã tạo điều kiện cho hơn 2 triệu học sinh - sinh viên thuộc gần 1,8 triệu hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục đến trường.

Trong 3 năm thực hiện, chỉ có 170 trường hợp cho vay sai đối tượng. Số nợ quá hạn chỉ chiếm 0,3% tổng dư nợ. Hiện doanh số thu nợ là 1.310 tỷ đồng, đạt 81% nợ đến hạn. Công tác thu hồi nợ cũng khả quan hơn kể từ khi chuyển từ phương thức cho vay trực tiếp đến học sinh sinh viên sang cho vay uỷ thác thông qua các tổ chức Hội, đoàn thể và hộ gia đình.

Từ đầu cầu Tây Ninh, báo cáo tham luận của Hội Nông dân tỉnh nhấn mạnh, việc Chính phủ ban hành Quyết định số 157/2007/QĐ-TTg không chỉ tạo điều kiện cho con em gia đình nông dân được tiếp tục học tập nâng cao trình độ, tay nghề mà còn giúp đỡ các hộ gia đình nghèo vay vốn vượt qua những khó khăn ban đầu. Là đơn vị được uỷ thác quản lý nguồn vốn tín đụng ưu đãi cho HSSV, chỉ trong một thời gian ngắn, Hội Nông dân tỉnh Tây Ninh đã giải ngân cho 9.654 HSSV vay vốn với 191,6 tỷ đồng. Việc cho vay được thực hiện đúng đối tượng, vốn vay sử dụng đúng mục đích, tạo được sự đồng tình, ủng hộ của các cấp chính quyền địa phương, tạo được lòng tin của người dân với việc thực hiện chủ trương, chính sách của Nhà nước.

Chi nhánh NHCSXH tỉnh Tây Ninh cho biết, sau 3 năm triển khai, tổng dư nợ cho vay của chương trình tín dụng đối với HSSV Tây Ninh hơn 302,3 tỷ đồng, gần 23.000 HSSV được vay vốn đi học, tăng hơn 36,2 lần so với dư nợ trước khi có Quyết định 157. Chi nhánh NHCSXH tỉnh Tây Ninh kiến nghị Chính phủ mở rộng thêm đối tượng thụ hưởng như con em người dân tộc, người có công với cách mạng, bộ đội xuất ngũ… Thường xuyên quan tâm, đảm bảo đủ nguồn vốn cho vay đối với chương trình tín dụng HSSV.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đề nghị các Bộ, ngành và địa phương điều chỉnh một số điểm, mà trước hết là cập nhật những quy định, hướng dẫn chi tiết mới về các hộ gia đình gặp hoàn cảnh khó khăn, chậm nhất 30.5.2011 ban hành hướng dẫn này để chuẩn bị bước vào năm học mới.

Phó Thủ tướng đề nghị, song song với chương trình tín dụng này, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần tập trung chuẩn bị để tới cuối tháng 5.2011, công bố chương trình máy tính giá rẻ cho học sinh sinh viên.

Theo dõi báo cáo của Ngân hàng Chính sách Xã hội trực tuyến

Ngay trong tháng 3.2011, các trường THCS và THPT cần tổ chức chuyên đề thảo luận cho các em học sinh lớp 9 và 12, thông báo cụ thể về chương trình tín dụng để các em có niềm tin và tăng quyết tâm để đăng ký những ngành học mình mong muốn. Đối với các trường đại học, cao đẳng, cần cử cán bộ bán chuyên trách để theo dõi, tổng hợp và tuyên truyền thêm về chủ trương này.

Các cơ quan truyền thông cần tập trung tuyên truyền sâu rộng với nhiều hình thức đa dạng, phong phú và thời lượng nhiều hơn nữa để học sinh, sinh viên và nhân dân được biết và hiểu rõ về chính sách này của Chính phủ.

Để sử dụng và khai thác hiệu quả những kênh thông tin, Bộ Giáo dục - Đào tạo đề nghị Ngân hàng Chính sách Xã hội sớm cập nhật thông tin vào kho dữ liệu để các thông tin và hình ảnh, nội dung về chương trình tín dụng liên tục được cập nhật và đăng tải trên trang  www.vayvondihoc.moet.gov.vn

Đ. Hoàng Thái