BAOTAYNINH.VN trên Google News

3 rocket bắn trúng Đại sứ quán Mỹ ở Iraq 

Cập nhật ngày: 27/01/2020 - 17:03

Ít nhất một người bị thương khi 3 rocket tấn công khu vực ăn uống tại Đại sứ quán Mỹ ở Iraq. Vụ việc đánh dấu sự leo thang nguy hiểm và có thể khiến Iraq bị cuốn vào chiến tranh.

AFP cho biết vụ tấn công diễn ra vào tối 26/1. Đây là cuộc tấn công trực tiếp đầu tiên được báo cáo sau nhiều tháng kêu gọi, khi hàng nghìn người thuộc liên minh chống chính phủ tiếp tục biểu tình trên khắp Iraq.

Một rocket rơi trúng khu vực ăn uống ở đại sứ quán vào bữa tối, trong khi 2 rocket khác rơi xuống gần đó, một nguồn tin an ninh nói với AFP. Một quan chức cấp cao của Iraq cho biết ít nhất một người bị thương, nhưng không rõ mức độ nghiêm trọng và họ có phải là công dân Mỹ hay nhân viên người Iraq làm việc trong đại sứ quán.

Đại sứ quán Mỹ không lập tức phản hồi yêu cầu bình luận. Thủ tướng Iraq Adel Abdel Mahdi và Chủ tịch Quốc hội Mohammed Halbusi đều lên án vụ tấn công, họ nói rằng nó có nguy cơ kéo đất nước vào chiến tranh.

Người biểu tình bên ngoài Đại sứ quán Mỹ ở Iraq. Ảnh: AFP.

Cuộc tấn công đánh dấu sự theo lang nguy hiểm trong các cuộc tấn công bằng rocket trong những tháng gần đây nhắm vào đại sứ quán hoặc căn cứ quân sự ở Iraq, nơi quân đội Mỹ được triển khai.

Chưa có bên nào nhận trách nhiệm về cuộc tấn công, nhưng Washington nhiều lần đổ lỗi cho các nhóm phiến quân được Iran hậu thuẫn ở Iraq.

Iraq bị cuốn vào cuộc tấn công ăn miếng trả miếng đáng lo ngại giữa Mỹ và Iran trong tháng qua. Trước đó, một vụ tấn công vào căn cứ quân sự Mỹ đã giết chết một nhà thầu quân sự và Mỹ trả đũa bằng cuộc tấn công vào trại huấn luyện của nhóm phiến quân Kataeb Hezbollah do Iran hậu thuẫn.

Ngày 3/1, máy bay không người lái của Mỹ đã tiến hành vụ không kích giết chết tướng Qasem Soleimani, Tư lệnh lực lượng Quds tinh nhuệ và Abu Mahdi al-Muhandis người đứng đầu tổ chức dân quân do Iran hậu thuẫn bên ngoài sân bay quốc tế Baghdad, Iraq.

Iran sau đó tiến hành vụ trả đũa bằng cách phóng tên lửa đạn đạo vào 2 căn cứ quân sự của Mỹ ở Iraq. Ngày 21/1, 3 rocket khác đã rơi xuống bên ngoài Vùng Xanh, nơi đặt Đại sứ quán Mỹ ở Iraq.

Nguồn Zing