BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh khoá X, nhiệm kỳ 2021-2026:

3 tổ thảo luận với 66 ý kiến 

Cập nhật ngày: 08/12/2022 - 21:47

BTNO - Sáng 8.12, HĐND tỉnh chia 3 tổ thảo luận, đóng góp ý kiến các nội dung trình kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh. Qua tổng hợp có hơn 66 ý kiến tập trung vào lĩnh vực kinh tế, xây dựng cơ bản, ngân sách Nhà nước, văn hoá - xã hội, pháp chế và các nội dung về dự thảo nghị quyết.

Đại biểu Võ Văn Dũng phát biểu ý kiến.

Qua thảo luận, các đại biểu có ý kiến về các vấn đề: việc triển khai một số nghị quyết còn chậm, cụ thể là Nghị quyết số 52/NQ-HĐND ngày 12.5.2022 về việc hỗ trợ một lần cho lực lượng tham gia phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh đến nay vẫn chưa thực hiện, làm cho các đối tượng tham gia phòng, chống dịch chưa an tâm công tác. Đại biểu đề nghị tỉnh quan tâm cơ sở hạ tầng, những tuyến đường xuống cấp, mất an toàn, có chính sách hỗ trợ cho các hội, đoàn thể ở cơ sở.

Trong đầu tư xây dựng cơ bản, cần phân khai vốn có trọng tâm, trọng điểm bảo đảm đầu tư đồng bộ, đủ hạng mục, đặc biệt là hạ tầng giao thông, các công trình trọng điểm (đường giao thông, mương thoát nước…).

Đại biểu đề nghị tỉnh có giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn ODA, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc công tác giải phóng mặt bằng, đặc biệt là các công trình giao thông thuỷ lợi để sớm đưa dự án vào khai thác sử dụng; sớm điều chỉnh Quyết định số 28 về tách thửa đất; đường tuần tra biên giới đoạn qua huyện Châu Thành (xã Phước Vinh, xã Biên Giới) xuống cấp, hư hỏng, sớm khảo sát khắc phục.

Lĩnh vực văn hoá - xã hội phát triển nhưng chưa tương xứng với tiềm năng của tỉnh như tình trạng chăm sóc sức khoẻ cho người dân vẫn còn bất cập, vấn đề thiếu thuốc đã kéo dài nhiều năm; tình trạng thiếu giáo viên ở các cấp học.

Cần quan tâm phát triển cơ cở hạ tầng y tế, các thiết chế văn hoá nhằm đáp ứng nhu cầu cho người dân. Đối với giáo dục, cần có lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, bạo lực học đường, an toàn vệ sinh thực phẩm trong nhà trường.

Về du lịch, quan tâm xây dựng hình ảnh, linh vật đặc trưng cho biểu tượng du lịch Tây Ninh; quan tâm xây dựng bộ tiêu chí về hệ sinh thái du lịch chung bảo đảm văn minh, lịch sự, chuyên nghiệp như: tiêu chí của doanh nghiệp, nhà hàng, các dịch vụ du lịch…

Đại biểu Nguyễn Tiến Hưng phát biểu ý kiến tại buổi thảo luận tổ.

Vấn đề cho vay nặng lãi, cá độ bóng đá hiện nay biến tướng với nhiều hình thức, lôi kéo nhiều đối tượng thanh thiếu niên tham gia, gây mất an ninh trật tự xã hội, đề nghị ngành Công an quan tâm xử lý. Tình trạng thanh niên chạy xe quá tốc độ, lạng lách còn xảy ra; cần làm tốt công tác tuyên truyền, giải quyết tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường, hành lang an toàn giao thông; có chính sách hỗ trợ các hội, đoàn thể và Ban công tác Mặt trận ở cơ sở, do công việc nhiều nhưng chế độ thù lao thấp, không tạo được động lực để làm việc.

Đối với các dự thảo Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) năm 2023, đại biểu đề nghị đưa vào nhiệm vụ giải pháp KT-XH năm 2023 chỉ tiêu cung cấp nước sạch, chỉ tiêu nâng cao tỷ lệ bao phủ rừng; tại khoản 9 Điều 3 đối với việc “…kiểm soát chặt chẽ… không để xảy ra sự cố môi trường nghiêm trọng”, đề nghị điều chỉnh lại cho phù hợp; tại khoản 10 Điều 3 đề nghị đưa vấn đề văn hoá công sở vào dự thảo Nghị quyết.

Về dự thảo Nghị quyết quy định mức thu, thu, nộp, quản lý và sử dụng phí tham quan Khu di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh núi Bà Đen, đại biểu đề nghị bổ sung đầy đủ các đối tượng được miễn giảm theo Thông tư 85 (người khuyết tật, người cao tuổi) đồng thời xem xét đối tượng miễn giảm đối với học sinh, hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Đối với dự thảo Nghị quyết về chính sách thu hút, hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao; hỗ trợ công chức, viên chức, nhân viên ngành Y tế tỉnh Tây Ninh, đại biểu đề nghị đưa giai đoạn thực hiện vào dự thảo nghị quyết để bảo đảm tính khả thi, đúng quy định pháp luật.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc phát biểu ý kiến.

Phát biểu tại buổi thảo luận, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc nhấn mạnh, trong hoạt động quản lý Nhà nước có những việc cả hệ thống chính trị phải vào cuộc, nhưng trách nhiệm phải rõ ràng, có người chủ trì và người phối hợp, tránh tình trạng chất lượng trả lời không cao, cử tri không hài lòng, xác định trách nhiệm chủ trì của đơn vị, về tính khả thi của người trả lời. Các ý kiến được nêu ra trong các dự thảo nghị quyết, đơn vị chủ trì tham mưu tiếp thu, điều chỉnh.

Nghị quyết HĐND tỉnh đưa ra các định hướng lớn, chủ yếu là mục tiêu KT-XH, các nhiệm vụ giải pháp trọng tâm. Để đạt được mục tiêu đó, UBND tỉnh có nhiệm vụ cụ thể hoá nên UBND tỉnh sẽ tiếp thu triển khai thực hiện ngay sau khi nghị quyết được ban hành.

Nhận diện về những hạn chế trên từng lĩnh vực, UBND tỉnh thận trọng trong đánh giá để có lộ trình khắc phục. UBND tỉnh sẽ có đánh giá chuyên đề về hạ tầng, hạn chế ảnh hưởng đến an toàn giao thông đối với người dân; nước sạch cũng là vấn đề được tỉnh rất quan tâm, hướng đến tạo điều kiện cho người dân có nước sạch sử dụng, nhất là nơi dân cư tập trung.

Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm phát biểu.

Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm đề nghị rà soát một số nội dung để đưa vào nghị quyết của HĐND tỉnh, nhất là thực hiện chỉ tiêu về cấp nước sạch, nhiệm vụ giải pháp; bổ sung giải pháp chính để làm cơ sở thực hiện công tác bảo vệ và phát triển rừng.

Về việc đại biểu góp ý việc triển khai Nghị quyết số 52/NQ-HĐND ngày 12.5.2022 của HĐND tỉnh, cần rà soát đối tượng để triển khai, UBND tỉnh triển khai chậm, cố gắng chi trả chế độ này trong năm 2022.

Các đại biểu cần tăng cường giám sát việc trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri, ý kiến nào chưa thoả đáng hoặc chưa đầy đủ, đại biểu mạnh dạn đề xuất để Thường trực kịp thời kiến nghị đến các cơ quan liên quan và UBND tỉnh.

Trúc Ly