BAOTAYNINH.VN trên Google News

3 triệu người nước ngoài di trú bất hợp pháp tại Nga

Cập nhật ngày: 23/03/2013 - 05:45

Cục di trú liên bang Nga (FMS) ước tính, hiện có khoảng 3 triệu người di trú bất hợp pháp tại Nga.

Cục Phó FMS Anatoly Kuznetsov cho biết, tất cả những người này đều đến Nga theo cách hợp pháp, nhưng họ đã không rời khỏi nước này sau thời hạn 90 ngày theo quy định.

Những người di trú bất hợp pháp bị bắt giữ tại Nga. Ảnh: Ria Novosti

Theo FMS, số lao động di trú ở Nga hiện vào khoảng 5 triệu người, bao gồm 3 triệu người là di dân lao động bất hợp pháp và số người quốc tịch nước ngoài đến Nga đang tiếp tục gia tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hồi cuối tháng 2 vừa qua, ông Muhammad Amin Majumder, Chủ tịch Liên đoàn Di trú Nga đã đề nghị Tổng thống Vladimir Putin cấp lệnh ân xá cho hàng triệu người nhập cư bất hợp pháp tại Nga. Trong thư gửi đến Tổng thống Putin, ông Muhammad Amin Majumder cho biết, có khoảng 10 triệu người nhập cư đang lao động bất hợp pháp tại Nga.

Di trú đang là vấn đề gây bất đồng tại Nga, đặc biệt trong một số lĩnh vực xã hội mà có sự gia tăng số lao động nước ngoài đến Nga để sinh sống.

Theo nhận định của chuyên viên Yuri Moskovski từ Hội đồng xã hội thuộc Cơ quan Di trú thủ đô Nga, 80% người nhập cư vào đất nước là những công dân các quốc gia trong SNG. Họ đến Nga một cách hợp pháp, chủ yếu là theo qui chế miễn thị thực, lao động kiếm tiền nuôi dưỡng gia đình nghèo khổ của mình ở quê nhà, và hiển nhiên công việc lao động của họ cần thiết cho nền kinh tế đang tăng trưởng của Nga.

TRINH DƯƠNG

Theo Ria Novosti