BAOTAYNINH.VN trên Google News

30.000 quân Ukraine xâm nhập lãnh thổ Nga, giao tranh diễn ra ác liệt 

Cập nhật ngày: 13/08/2024 - 06:59

Ngày thứ 6 sau khi quân đội Ukraine tấn công sang lãnh thổ Nga ở tỉnh Kursk, các nguồn tin cho thấy tình hình chiến sự vẫn diễn ra ác liệt.

Phía Nga thừa nhận lực lượng tấn công qua biên giới của quân đội Ukraine nhằm vào khu vực biên giới tỉnh Kursk của Nga trong những ngày gần đây đã xâm nhập sâu vào lãnh thổ 30 km, chiếm đóng một số khu định cư và còn dỡ bỏ cờ Nga khỏi tòa nhà hành chính.

Lực lượng bảo vệ biên giới Nga bị bất ngờ
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tối 10/11 lần đầu tiên thừa nhận hành động quân sự của quân đội Ukraine tại Kursk trong bài phát biểu qua video.

Ông nói Nga đã phát động 2.000 cuộc tấn công xuyên biên giới từ Kursk vào mùa hè này bằng pháo binh, súng cối, máy bay không người lái và tên lửa. "Mọi cuộc tấn công như vậy đều xứng đáng được đáp trả công bằng", ông Zelensky nói với người dân Ukraine trong bài phát biểu buổi tối.

Một quan chức an ninh Ukraine cho biết nước này đã triển khai hàng chục nghìn binh sĩ tham gia tấn công Kursk, nắm quyền chủ động chiến trường sau nhiều tháng Nga tiến quân chậm chạp ở miền đông Ukraine.

Chung cư ở Kursk bị trúng đạn pháo của Ukraine (Ảnh: AP).

Cuộc tấn công kéo dài một tuần nay của Ukraine đã khiến quân đội Nga phải khẩn cấp huy động lực lượng dự bị, xe tăng, máy bay chiến đấu, pháo binh và máy bay không người lái nhằm ngăn chặn cuộc tấn công này.

Thông báo của Bộ Quốc phòng Nga chỉ ra rằng một số binh sĩ Ukraine đã xâm nhập sâu vào khu vực lân cận các làng Torpino và Obsichkorodez. Hai ngôi làng này cách biên giới Nga và Ukraine lần lượt khoảng 25 km và 30 km. Quân đội của cả hai bên đang giao tranh ác liệt ở đây.

Đây là cuộc tấn công vào sâu và nghiêm trọng nhất của quân đội Ukraine sang lãnh thổ Nga kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào tháng 2/2022.

Quân đội Ukraine tuyên bố đã chiếm được một số khu định cư ở khu vực Kursk. Họ đã quay phim, chụp ảnh cảnh tháo bỏ cờ Nga rồi treo cờ Ukraine lên một tòa nhà trụ sở hành chính.

Một đoạn video cho thấy quân đội Ukraine đã chiếm giữ các tòa nhà hành chính ở Sverdlikovo và Porodz, trong khi giao tranh ác liệt xảy ra ở Sudzha, một thị trấn có khoảng 5.000 dân.

Binh sĩ Ukraine treo quốc kỳ của họ tại một trụ sở hành chính ở Kursk sau khi tháo bỏ cờ Nga (Ảnh: Sohu).

Tại khu vực tỉnh Sumy của Ukraine giáp khu vực Kursk, các phóng viên đã chứng kiến ​​dòng xe thiết giáp và xe tăng dài đang chạy hướng về phía biên giới Nga. Đoàn xe bọc thép được sơn phù hiệu hình tam giác màu trắng, dường như để phân biệt chúng với các khí tài được sử dụng ở Ukraine. Trong khi đó, các bức ảnh chụp từ trên không cho thấy xe tăng Ukraine hoạt động bên trong lãnh thổ Nga.

Theo trang truyền thông Trung Quốc QQnews, tình hình ở tỉnh Kursk có xu hướng ổn định dần nhờ sự xuất hiện của lực lượng dự bị Nga, bước tiến xa hơn của quân đội Ukraine cũng đã giảm bớt. Tuy nhiên, giao tranh ác liệt vẫn tiếp diễn, cả Nga và Ukraine đều đang triển khai lực lượng dự bị tới đây.

Trang web hàng không Nga AVIA ngày 11/8 cho biết, ít nhất 4 lữ đoàn của quân đội Ukraine đang chiến đấu ở Kursk và một lượng lớn quân dự bị đang được đưa thêm vào tỉnh này.

Một đoàn xe bọc thép chở quân Ukraine (Ảnh: QQ).

Khoảng 30.000 quân Ukraine đã vào đất Nga
RIA Novosti đưa tin quân đội Ukraine đã điều chuyển một lượng lớn quân từ biên giới Belarus tới Kursk. Tính đến ngày 10/8, một lượng lớn binh sĩ Ukraine đã tập trung tại các khu vực biên giới của 3 tỉnh miền Tây nước Nga giáp Ukraine, bao gồm Belgorod, Kursk và Bryansk.

Tổng số quân ban đầu được ước tính là 30.000 người, trong đó có các đơn vị mới thành lập được NATO huấn luyện. Người ta ước tính rằng quân đội Ukraine đã di chuyển hơn chục lữ đoàn vốn được sử dụng để phản công ở Donbas tới đây.

Bloger quân sự Yury Podolyanka cho biết lực lượng tấn công Ukraine đã thay đổi chiến thuật sau khi vấp phải sự kháng cự quyết liệt của quân đội Nga tại các khu vực Kozhenevsky, Ligovsky và Suzhansky. Thay vì tấn công ồ ạt bằng vũ lực, họ chọn cách tiến về phía nam, vòng tránh tuyến phòng ngự của Nga rồi tấn công kiểm soát thành công các khu định cư Makhnovka và Plehovo.

Do xe tăng Ukraine chiếm giữ các cao điểm có lợi nên pháo binh của nước này đã phong tỏa thành công con đường cuối cùng dẫn từ nội địa đến Sudzha, bao vây được quân Nga ở thị trấn này.

Một đoàn xe quân sự Ukraine bị UAV trinh sát Nga phát hiện và hướng dẫn tấn công (Ảnh: QQ).

Để đề phòng xảy ra tình huống xấu nhất, lực lượng dự bị Nga mở cuộc tấn công mạnh vào Makhnovka và Plehovo. Theo tạp chí "Các vấn đề Quân sự" của Nga, Makhnovka đã được quân đội Nga chiếm lại hôm 11/8, đồng thời quân đội Nga cũng chiếm giữ vị trí chiến lược ở phía nam Koronevo. Điều này tương đương với việc giải tỏa được cuộc vây hãm Sudzha.

Cùng lúc đó, quân đội Nga cũng tiến vào Snagost và một trận chiến ác liệt đã nổ ra với quân đội Ukraine. Cuộc tiến quân của quân Nga về hướng Plehovo không suôn sẻ như Makhnovka mà rơi vào thế giằng co với quân Ukraine. Tuy nhiên, quân đội Nga đã tiến vào làng Plehovo và kiểm soát thành công một phần ngôi làng.

Ngày 11/8, một nhà bình luận quân sự Nga cho biết, quân đội Ukraine đã triển khai một lữ đoàn vào quận Belovsky trong nỗ lực xuyên thủng hàng phòng ngự của Nga với sự yểm trợ của xe tăng, nhưng bị hỏa lực trọng pháo của Nga dội xuống, gây thiệt hại đáng kể trang thiết bị hạng nặng. Quân đội Ukraine phải chia thành từng nhóm nhỏ rút lui.

Hiện tại, lực lượng dự bị của quân đội Ukraine đã củng cố vị trí của mình và đang thử nghiệm các cuộc tấn công mới. Phía quân đội Nga tuyên bố quân đội Ukraine đã tiến hành trinh sát vũ trang nhưng không đạt được đột phá.

Một đoàn xe quân sự Nga bị tên lửa HIMARS của Ukraine tấn công ở Kursk (Ảnh: QQ).

Quân Ukraine bị thiệt hại nặng do bom và tên lửa Nga
Với việc quân đội Nga đưa một số lượng lớn hỏa lực hạng nặng vào Kursk, lực lượng tấn công của quân đội Ukraine đã chịu thương vong rất lớn. Quân Nga đã cho một số lượng lớn máy bay không người lái trinh sát để tìm kiếm quân Ukraine ở Kursk. Sau khi xác định được vị trí của quân Ukraine, quân Nga sử dụng hỏa lực mạnh.

Nếu phát hiện lực lượng tăng thiết giáp của quân đội Ukraine, máy bay Su-34 của Nga sẽ phóng bom nhiệt áp nặng 500 kg. Còn nếu phát hiện xe thiết giáp hạng nhẹ, đoàn xe hoặc nhóm bộ binh của Ukraine, các bệ phóng tên lửa Tornado-S sẽ ngay lập tức phóng đạn chùm.

Hôm 10/11, một đoàn xe của quân đội Ukraine đã bị phá hủy bằng chiến thuật này và Bộ Quốc phòng Nga đã cho đăng tải đoạn video do máy bay không người lái ghi lại.

Đoạn video cho thấy đoàn xe bọc thép Ukraine tiến sát bìa rừng, dường như cố gắng tránh máy bay không người lái của Nga nhưng không thành công. Máy bay không người lái của Nga không chỉ phát hiện đoàn xe quân sự Ukraine mà còn truyền tọa độ cho các đơn vị pháo binh hạng nặng ở phía sau. Kết quả là Tornado-S của Nga đã phóng nhiều loạt tên lửa vào đây, bao trùm toàn bộ cụm quân Ukraine. Theo kết quả được xác nhận bởi máy bay không người lái, quân đội Ukraine đã mất 5 xe bọc thép và 20 binh sĩ trong trận tấn công này.

Dàn phóng hỏa tiễn Tornado-S của Nga tấn công quân đội Ukraine ở Kursk (Ảnh: QQ)

Ngoài ra, blogger quân sự nổi tiếng người Nga "Fighter Bomber" cho biết quân đội Ukraine đang tích cực cố gắng bắn hạ máy bay chiến đấu của Nga ở Kursk. Hầu hết các máy bay chiến đấu của Nga đều bị quân đội Ukraine tấn công khi đang bay, nhưng cho đến nay vẫn chưa có chiếc nào bị bắn hạ. Dù vậy, mối đe dọa vẫn tồn tại nếu quân đội Ukraine đưa các hệ thống tên lửa phòng không S-300 và Patriot tới khu vực biên giới.

Belarus đưa quân áp sát biên giới Ukraine
Trong lúc Nga và Ukraine đang giao tranh ác liệt ở Kursk, Thông tấn xã Nga Sputnik đưa tin ngày 11/8, xe tăng và xe bọc thép hạng nặng của quân đội Belarus đang tiến về biên giới Ukraine. Được biết, ngày 10/11, các máy bay không người lái của Ukraine đã vượt biên giới sang phía Belarus và Belarus đã bắn hạ một số chiếc. Vì lý do này, Tổng thống Lukashenko đã ra lệnh cho quân đội Belarus tập trung về phía biên giới Ukraine.

Đây không phải là tin tốt đối với Ukraine, bởi quân đội Ukraine đã điều chuyển quân ở biên giới với Belarus để tiếp viện cho Kursk. Một số nhà phân tích cho rằng việc tập kết quân của Belarus có thể gây áp lực lên quân đội Ukraine để ngăn cản họ không thể hành động như ý muốn ở Kursk.

Ngoài ra, không loại trừ khả năng quân đội Belarus sẽ có hành động quân sự chống lại quân đội Ukraine, không chỉ vì lãnh thổ của họ đã bị xâm phạm mà còn vì Belarus là thành viên của Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO).

Đoàn xe tăng Belarus đang tiến ra biên giới Ukraine (Ảnh: QQ).

Nguồn viettimes