BAOTAYNINH.VN trên Google News

30 giây tự kiểm tra sức khỏe tại nhà 

Cập nhật ngày: 13/12/2019 - 18:56

Bóp đầu ngón tay giữ 3-5 giây sau đó thả ra, nếu máu ùa về ngay chứng tỏ cơ thể của bạn đủ lưu lượng máu.

Bóp chặt đầu ngón tay 

Dùng ngón tay cái và ngón trỏ phải bóp chặt các ngón tay bên trái. Bắt đầu với ngón tay cái và giữ 3-5 giây, lặp lại tương tự các ngón tay khác. Sau khi thả tay ra, máu sẽ ùa về trong 2 giây. Nếu cảm thấy điều đó, cơ thể bạn đang có đủ lưu lượng máu.

Các ngón tay được kết nối chặt chẽ với các cơ quan nội tạng. Nếu bài kiểm tra trên gây đau đớn, bạn có thể gặp một số vấn đề sức khỏe. Đau ở ngón tay cái có thể là dấu hiệu không tốt về phổi; ngón trỏ liên kết chặt chẽ với ruột già, bạn có thể gặp vấn đề về rối loạn đại tràng và táo bón. Ngón giữa và ngón áp út là các vấn đề về tim, ngón tay út cho thấy bạn có vấn đề ở ruột non.

Nắm chặt tay thành nắm đấm

Nắm và giữ bàn tay của bạn. Sau 30 giây, mở ra sẽ thấy lòng bàn tay chuyển sang màu trắng. Khi nắm tay, các mạch máu bị ép lại, hạn chế lưu lượng máu đến tay. Sau khi thả lỏng bàn tay, máu ùa về, chứng tỏ các mạch máu cơ thể đang hoạt động tốt và bạn khỏe mạnh. Ngược lại, nếu phải mất nhiều thời gian để lòng bàn tay trở lại màu đỏ có thể là dấu hiệu của bệnh xơ cứng động mạch.

  

Kéo căng cơ mông

Nằm úp mặt xuống, đặt hai cánh tay bên hông. Giữ chân trái thẳng và từ từ nâng chân phải lên. Cong đầu gối, giữ trong 30 giây.

Làm động tác này thành công, cơ thể bạn khỏe mạnh. Nhưng nếu bài kiểm tra gây đau đớn, bạn có thể gặp vấn đề với gluteus maximus - nhóm cơ mông và là một trong những cơ bắp mạnh nhất của cơ thể.

Giữ hai chân lên cao 30 giây

Nằm úp mặt xuống sàn, giữ cánh tay bên hông và úp bàn tay xuống. Nâng cả hai chân lên trong 30-35 giây. Khi làm động tác này mà không co giật chân hoặc di chuyển, cơ thể bạn vẫn khỏe mạnh. Nếu làm khó khăn, có thể bụng hoặc cột sống bạn đang gặp vấn đề.

Nâng phần thân trên 30 giây

Nằm xuống và nâng phần thân trên và bàn tay của bạn lên. Giữ vị trí này trong 30-35 giây. Nếu vượt qua bài kiểm tra này mà không gặp khó khăn, cơ thể bạn vẫn khỏe mạnh. Ngược lại, có thể cột sống bạn có vấn đề.

Lưu ý các bài kiểm này chỉ là tự kiểm tra nhanh mà bạn có thể tiến hành tại nhà, không thay thế cho các xét nghiệm thực tế được thực hiện bởi chuyên gia. Nếu có bất kỳ triệu chứng nào không ổn, bạn hãy đến bệnh viện để bác sĩ tư vấn.

Nguồn VNE (Theo Brightside)