BAOTAYNINH.VN trên Google News

300 tấn nước nhiễm phóng xạ rò rỉ từ nhà máy Fukushima mỗi ngày

Cập nhật ngày: 08/08/2013 - 05:50
HTML clipboard

Hãng tin Kyodo của Nhật Bản dẫn lời Chánh văn phòng Nội các Nhật Yoshihide Suga cho biết, có khoảng 300 tấn nước nhiễm phóng xạ từ Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi (ảnh) của Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) rò rỉ ra biển Thái Bình Dương mỗi ngày.

Theo ông Yoshihide Suga, TEPCO có kế hoạch làm đóng băng đất quanh nhà máy Fukushima Daiichi để ngăn chặn nước ngầm bị ô nhiễm. Tuy nhiên, chính phủ cần cung cấp nguồn quỹ cho dự án này.

“Trên thế giới chưa từng có tiền lệ về việc tạo một bức tường ngăn nước bằng cách đóng băng đất với quy mô lớn như thế này. Để xây được bức tường như vậy, tôi nghĩ là nhà nước phải hỗ trợ thêm”- ông Yoshihide Suga nói.

Trước đó, hôm 5.8, một chuyên gia của Cơ quan Quy định nguyên tử Nhật (NRA), ông Shinji Kinjo đã cảnh báo về việc nước nhiễm phóng xạ mức độ cao từ Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi đang vượt qua một hàng rào dưới đất tại nhà máy Fukushima Daiichi và vượt quá mức độ nhiễm xạ cho phép.

Thảm hoạ kép động đất – sóng thần xảy ra hồi tháng 3.2011 đã cướp đi sinh mạng của 15.000 người và gây ra một số vụ nổ tại nhà máy Fukushima Daiichi, làm hệ thống làm lạnh của 6 lò phản ứng bị tê liệt. Sau đó, các lò phản ứng này đã bị tan chảy, xả phóng xạ ra môi trường.

Khoảng 315.000 người, có nhà gần nhà máy, hiện vẫn sống trong một nhà tạm. Theo các nhà khoa học, Nhật sẽ cần ít nhất 40 năm nữa mới có thể khôi phục hoàn toàn từ thảm hoạ hạt nhân này.

TRINH DƯƠNG

Theo Ria Novosti


 
Liên kết hữu ích