Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

32 xã, phường, thị trấn của 6/9 huyện, thị xã, thành phố có dịch tả heo châu Phi 

Cập nhật ngày: 13/11/2021 - 14:40

BTNO - Theo Chi Cục Chăn nuôi và Thú y, tình hình dịch tả heo châu Phi những ngày gần đây tiếp tục ghi nhận nhiều trường hợp nhiễm mới, với 2.507 con heo mắc bệnh và chết.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y hướng dẫn các hộ chăn nuôi thực hiện tổng vệ sinh, phun thuốc sát trùng, thuốc diệt côn trùng khu vực chăn nuôi có gia súc mắc bệnh, nghi mắc bệnh.

Tính đến hết ngày 11.11, ngành Chăn nuôi và Thú y tỉnh ghi nhận 206 hộ chăn nuôi có 2.507 con heo mắc dịch tả heo châu Phi tại 32 xã, phường,thị trấn trên địa bàn của 6/9 huyện, thị xã và thành phố, gồm: Tân Biên, Tân Châu, Châu Thành, Gò Dầu, thị xã Hoà Thành và thành phố Tây Ninh (riêng thị xã Hoà Thành đã gần 20 ngày chưa phát sinh ổ dịch mới), tổng trọng lượng heo bệnh tiêu huỷ là 171.812,5 kg.

Để kịp thời ngăn chặn và khống chế dịch tả heo châu Phi trên địa bàn tỉnh, Chi Cục Chăn nuôi và Thú y phối hợp với các địa phương, tăng cường công tác giám sát địa bàn chặt chẽ, kịp thời nắm bắt thông tin dịch bệnh trên động vật và có biện pháp xử lý kịp thời.

Chủ động kiểm tra và xử lý nghiêm, triệt để các đối tượng vận chuyển, tập kết, buôn bán động vật, sản phẩm động vật nhập lậu qua biên giới hoặc không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ, chưa qua kiểm dịch thú y.

Thường xuyên, rà soát số lượng đàn heo trên địa bàn, đặc biệt là nơi biên giới, những ổ dịch cũ, khu vực có nguy cơ cao về bệnh dịch tả heo châu Phi nhằm có kế hoạch sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh. Kiểm tra và xử lý nghiêm, triệt để các đối tượng vận chuyển, tập kết, buôn bán động vật, sản phẩm động vật nhập lậu qua biên giới hoặc không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ, chưa qua kiểm dịch thú y.

Hướng dẫn người chăn nuôi khai báo kịp thời cho chính quyền địa phương và cơ quan Thú y gần nhất khi có động vật bệnh, nghi bệnh để kịp thời xử lý; vận động nhân dân thực hiện “5 không” trong phòng, chống dịch: không giấu dịch; không mua bán, vận chuyển động vật bệnh, động vật chết; không giết mổ, tiêu thụ thịt động vật bệnh, động vật chết; không vứt xác động vật chết ra môi trường; không cho gia súc ăn thức ăn dư thừa chưa qua xử lý nhiệt.

Tính đến hết ngày 11.11, trên địa bàn tỉnh có 2.507 con heo mắc dịch tả heo châu Phi của 206 hộ chăn nuôi tại 32 xã, phường,thị trấn trên địa bàn của 6/9 huyện, thị xã và thành phố.

Đồng thời, Chi cục chỉ đạo các Trạm Chăn nuôi và Thú y trực thuộc hướng dẫn các hộ chăn nuôi thực hiện tổng vệ sinh, phun thuốc sát trùng, thuốc diệt côn trùng khu vực chăn nuôi có gia súc mắc bệnh, nghi mắc bệnh; tiếp tục theo dõi tình hình dịch bệnh tại các xã có bệnh và các xã tiếp giáp; tăng cường công tác kiểm soát vận chuyển và kiểm soát giết heo trên địa bàn tỉnh.

Minh Dương