Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

36 ngư dân bị bắt giữ ở Brunei được về quê ăn Tết 

Cập nhật ngày: 31/12/2016 - 16:45

BTNO - Trước thềm năm mới 2017, Đại sứ quán Việt Nam tại Brunei đã làm thủ tục đưa 36 ngư dân Bà Rịa – Vũng Tàu, Kiên Giang, An Giang, Đồng Tháp, Trà Vinh … về nước.

Đây là các ngư dân làm việc trên hai tàu cá số hiệu SF2.9035 và SF2.9036, bị Hải quân Brunei bắt giữ rạng sáng ngày 31/8/2016 do đánh cá trái phép trong vùng biển nước ngoài. Đại sứ quán Việt Nam tại Brunei luôn xác định bảo hộ công dân là một trọng tâm công tác.  

Việc đưa được 36 ngư dân về nước hôm nay là kết quả của sự phối hợp tích cực, hiệu quả giữa Đại sứ quán Việt Nam tại Brunei Darussalam và Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) cùng các cơ quan chức năng trong nước.


Các ngư dân chụp hình cùng cán bộ Đại sứ quán.

Theo phán quyết của Tòa án, thuyền trưởng vụ việc này phải chịu mức án 10 tháng tù giam hoặc nộp phạt 10.000 đô la Brunei (BND), ngư dân chịu mức án 1 tháng tù giam hoặc nộp phạt 500 BND, toàn bộ thiết bị, phương tiện đánh bắt bị tịch thu. Trong quá trình điều tra, xét xử và chấp hành án tại nhà tù Jerdong, ngư dân ta được đối xử nhân đạo, phù hợp với luật pháp Brunei và quốc tế. Cán bộ Đại sứ quán đã nhiều lần đến thăm, động viên và phát quần áo, dép … khi về nước.

Trên chuyến bay ngày 28/12 có ngư dân Đặng Thanh Vũ (Kiên Giang) khi phát hiện bệnh lao phổi đã được phía Brunei điều trị, chăm sóc y tế miễn phí cho đến khi khỏi bệnh theo chế độ công dân sở tại. Khi gặp ở sân bay, anh Vũ rất xúc động khi nhắc lại kỷ niệm với anh Trần Quang Thuần, cán bộ Sứ quán đã thăm hỏi, tặng quà khi anh đang điều trị tại Trung tâm Cách ly Quốc gia Brunei. Thay mặt các ngư dân, anh Nguyễn Văn Phước, một ngư dân tỉnh Kiên Giang cám ơn sự quan tâm, nhiệt tình giúp đỡ của Bộ Ngoại giao, của Đại sứ quán và các cơ quan trong nước để các ngư dân được về đón năm mới với gia đình trong thời gian sớm nhất.

Brunei có bờ biển dài khoảng 160 km với hệ sinh thái biển phong phú. Tình trạng tàu thuyền nước ngoài, trong đó có Việt Nam, xâm phạm và đánh bắt thủy sản trong vùng biển Brunei thường xuyên xảy ra mặc dù chính quyền sở tại đã tăng cường tuần tra, kiểm soát trên biển và phạt nặng các trường hợp vi phạm. Trong năm 2016, có 2 vụ với 4 tàu cá và 50 ngư dân ta xâm phạm trái phép vùng biển Brunei bị bắt giữ, xử lý. Đây là vụ đầu tiên Tòa án Brunei phán quyết tịch thu tàu và phương tiện đánh bắt.

Ra sân bay tiễn các ngư dân về nước, cùng với những lời chúc sức khỏe và may mắn trong năm mới 2017 và Tết cổ truyền Đinh Dậu sắp đến, Tham tán Lê Tuấn Anh yêu cầu các ngư dân chấp hành các quy định pháp luật của Việt Nam và quốc tế khi đánh bắt cá trên biển, tránh các thiệt hại cho bản thân, gia đình và không ảnh hưởng đến quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam – Brunei.

Nguồn Baoquocte(Đại sứ quán Việt Nam tại Brunei)