Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

365 ngày chắc tay súng, giữ vững biên giới 

Cập nhật ngày: 29/12/2019 - 22:49

BTN - Cán bộ, chiến sĩ BĐBP Tây Ninh, năm 2019 có 11 tập thể và 29 cá nhân được Bộ Quốc phòng, UBND tỉnh và Bộ Tư lệnh BĐBP tặng bằng khen. Bộ Chỉ huy tặng giấy khen cho 11 lượt tập thể và 79 lượt cá nhân về thành tích đấu tranh chống tội phạm, chống buôn lậu trên biên giới.

Chủ tịch UBND tỉnh chụp ảnh lưu niệm cùng cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh nhân Hội nghị tổng kết công tác biên phòng năm 2019.

Chỉ còn vài ngày nữa là năm 2019 khép lại, năm 2020 bắt đầu, với bao kỳ vọng phát triển đi lên của đất nước. Lực lượng BĐBP tỉnh Tây Ninh trong những ngày này, từ Đảng uỷ, Bộ Chỉ huy đến các đơn vị cơ sở đang nhìn lại những gì đã thực hiện được trong 365 ngày qua, qua đó phát huy những thế mạnh, khắc phục những hạn chế, tồn tại, quyết tâm hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị năm 2020, xứng đáng với niềm tin, trọng trách mà Đảng và Nhân dân giao- nhất là nhiệm vụ quản lý, bảo vệ đoạn biên giới có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng trên cửa ngõ phía Tây Nam của Tổ quốc.

Năm 2019 là năm có nhiều hoạt động nhất của lực lượng BĐBP tỉnh Tây Ninh. Ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm 2019, Đảng uỷ, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Tây Ninh và cấp uỷ, chỉ huy các đơn vị cơ sở đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt và chặt chẽ các mặt công tác biên phòng đến từng phòng ban, đồn trạm trên biên giới mới kịp tiến độ, mục tiêu đã đề ra theo đúng nghị quyết, kế hoạch, hướng dẫn của cấp trên và của đơn vị.

Cu thể như việc tham mưu cho Tỉnh uỷ, UBND tỉnh tổ chức quán triệt, học tập và ban hành kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 33 của Bộ Chính trị về “Chiến lược bảo vệ biên giới quốc gia”, kế đến là tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống BĐBP, 30 năm ngày biên phòng toàn dân…

Thời gian ngắn, khối lượng công việc nhiều, song nhờ sự chung sức đồng lòng của cán bộ chiến sĩ trong toàn đơn vị, nên tất cả các nhiệm vụ đều được hoàn thành thắng lợi. Lễ kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống BĐBP, 30 năm ngày biên phòng toàn dân thật sự là ngày hội lớn, tiếp thêm động lực cho cán bộ chiến sĩ trong toàn đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ biên cương Tổ quốc.  

Cũng trong vai trò tham mưu, BĐBP tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, Đảng uỷ, Bộ Tư lệnh BĐBP giải quyết các vấn đề trên khu vực biên giới tỉnh nhà một cách thấu đáo, kịp thời, không để dây dưa kéo dài. Các hoạt động đối ngoại biên phòng, được Đảng uỷ, Bộ Chỉ huy và các đơn vị quan tâm chú trọng.

Trong năm, BĐBP Tây Ninh đã tổ chức hội đàm, gặp mặt, trao đổi thông tin với lực lượng vũ trang 3 tỉnh biên giới tiếp giáp được trên 105 lần với trên 800 thành viên tham gia, nhờ đó giải quyết kịp thời các vụ việc xảy ra trên tinh thần đoàn kết, hữa nghị, không để xảy ra điểm nóng trên biên giới.

Hai bên hỗ trợ cho 2 đội phân giới cắm mốc 2 nước tiếp tục thực hiện nhiệm vụ. Đến thời điểm hiện tại, hai bên đã phân giới được khoảng 228km, cắm được 102/109 mốc chính, 370 mốc phụ và 109 cọc dấu.

Năm qua, BĐBP Tây Ninh đã xác lập và đấu tranh thành công nhiều chuyên án, vụ án, kế hoạch nghiệp vụ, cụ thể đã xác lập được 18 kế hoạch nghiệp vụ trinh sát, đấu tranh thành công chuyên án T519 về an ninh quốc gia, khởi tố 1 vụ án hình sự /1 đối tượng về hành vi tổ chức người khác trốn đi nước ngoài, xử phạt vi phạm hành chính 4 vụ, 18 đối tượng người dân tộc thiểu số Tây Nguyên xuất nhập cảnh trái phép.

Về công tác đấu tranh phòng chống ma tuý và tội phạm, các đơn vị tiếp tục khẳng định tinh thần đấu tranh không khoan nhượng, liên tiếp mở nhiều đợt cao điểm truy quét, tấn công với các loại tội phạm, buôn lậu, gian lận thương mại. Trong năm, BĐBP Tây Ninh đã chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng trên biên giới phát hiện, bắt giữ 7 vụ, với 15 đối tượng, thu giữ hơn 35kg ma tuý tổng hợp dạng đá, 3.400 USD, 1 xe ô tô, 2 xe máy cùng nhiều tang vật có liên quan.

Trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, các đơn vị đã bắt giữ, xử lý được 134 vụ với 54 đối tượng, thu giữ 15.700 USD, 80.730 bao thuốc lá ngoại cùng nhiều loại hàng hoá khác ước tính trị giá gần 2,6 tỷ đồng. Ngoài ra, các đơn vị còn kịp thời đấu tranh ngăn chặn, bắt giữ được 73 vụ/153 đối tượng cướp tài sản, truy nã, trộm cắp tài sản, tiêu thụ tài sản trộm cắp...

Trong công tác quản lý xuất nhập cảnh, các đơn vị đã duy trì thực hiện nghiêm quy trình kiểm tra, kiểm soát, giám sát tại các cửa khẩu; triển khai thực hiện thủ tục biên phòng điện tử kết nối cơ chế một cửa quốc gia, cổng kiểm soát tự động, ứng dụng công nghệ thông tin trong kiểm soát xuất, nhập cảnh tại 2 cửa khẩu quốc tế Mộc Bài và Xa Mát. Trong năm, đơn vị đã tổ chức làm thủ tục xuất nhập cảnh cho trên 3,5 triệu lượt hành khánh và giám sát trên 320.000 phương tiện xuất nhập khẩu qua lại các cửa khẩu.

Song song với các nhiệm vụ trên, cơ quan chính trị chuẩn bị đại hội ở các chi đảng bộ cơ sở và Đảng bộ BĐBP tỉnh, nhiệm kỳ 2020 - 2025, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Đến nay, mọi công tác chuẩn bị như thành lập các tiểu ban giúp việc phục vụ Đại hội Đảng bộ BĐBP tỉnh Tây Ninh nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã hoàn tất.

Năm 2019, triển khai thực hiện Chỉ thị số 681 của Đảng uỷ BĐBP về việc phân công đảng viên đồn biên phòng phụ trách các hộ gia đình ở khu vực biên giới, Đảng uỷ BĐBP Tây Ninh đã phân công 412 đảng viên thuộc 15 đồn biên phòng phụ trách 1.475 hộ gia đình trên địa bàn 20 xã biên giới tỉnh nhà. Song song đó, đơn vị tiếp tục duy trì thực hiện nghiêm Quyết định số 1068 của Tỉnh uỷ về “Ban hành quy định tạm thời giới thiệu đảng viên đồn biên phòng tham gia sinh hoạt tại chi bộ ấp trực thuộc đảng uỷ các xã biên giới".

Chính từ những ngày tháng bám nắm địa bàn, dõi theo nhịp sống bà con nhân dân vùng biên, các đơn vị đã thấu hiểu, sẽ chia với cấp uỷ, chính quyền địa phương và bà con vùng biên bằng những hành động, việc làm thiết thực, mang đậm tính nhân văn, để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng đảng bộ, chính quyền và bà con nhân dân vùng biên giới như các chương trình Xuân biên phòng ấm lòng dân biên giới, Mái ấm biên cương, Bò giống giúp dân thoát nghèo, học bổng Nâng bước em đến trường và gần đây nhất là các đơn vị nhận 11 cháu học sinh nghèo về nuôi dưỡng, lo việc học theo mô hình Con nuôi đồn biên phòng.

Chỉ tính riêng trong năm 2019, BĐBP Tây Ninh đã trích quỹ vốn đơn vị, vận động cán bộ chiến sĩ và các mạnh thường quân thực hiện các chương trình trên, các chương trình khám bệnh, tặng quà do các tổ chức tuyến sau hỗ trợ với tổng số tiền trên 3 tỷ đồng.

Song song đó, Đảng uỷ, Bộ Chỉ huy còn thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa và chính sách hậu phương quân đội. Trong năm đã xây dựng bia tưởng niệm liệt sĩ Đồn Biên phòng Lò Gò, trích nguồn vốn tăng gia sản xuất hỗ trợ cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị và các gia đình chính sách, thương, bệnh binh nhân dịp lễ tết với số tiền trên 2,5 tỷ đồng.

Cán bộ, chiến sĩ BĐBP Tây Ninh, năm 2019 có 11 tập thể và 29 cá nhân được Bộ Quốc phòng, UBND tỉnh và Bộ Tư lệnh BĐBP tặng bằng khen. Bộ Chỉ huy tặng giấy khen cho 11 lượt tập thể và 79 lượt cá nhân về thành tích đấu tranh chống tội phạm, chống buôn lậu trên biên giới. Về khen thưởng chuyên ngành, chuyên đề và thực hiện các phong trào thi đua của địa phương, 1 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen, 32 tập thể, 55 cá nhân được Bộ Quốc phòng, UBND tỉnh và Bộ Tư lệnh BĐBP tặng bằng khen và 37 tập thể, 63 cá nhân được Bộ Chỉ huy tặng giấy khen.

Tổng kết phong trào thi Quyết thắng năm 2019, có 6 đơn vị được Bộ Tư lệnh BĐBP tặng danh hiệu Đơn vị quyết thắng (Đồn Biên phòng Kà Tum, Đồn Biên phòng CKQT Xa Mát, Đồn Biên phòng cửa khẩu Phước Tân, Đồn Biên phòng Phước Chỉ, Phòng Trinh sát và Phòng Phòng chống ma tuý và tội phạm), có 8 đơn vị trực thuộc Bộ Chỉ huy và 41 đầu mối trực thuộc các phòng, văn phòng, đơn vị cơ sở được Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tặng danh hiệu Đơn vị tiên tiến. Về cá nhân, có 99 cá nhân được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, 454 cá nhân được tặng danh hiệu Chiến sĩ tiên tiến.

Năm 2019 khép lại. Biết rằng chặng đường bảo vệ biên cương phía trước sẽ còn nhiều cam go thử thách, nhưng nhìn lại chặng đường đã qua, thấy được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng uỷ, Bộ Tư lệnh BĐBP, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương, của các sở ngành chức năng trong tỉnh- nhất là sự thương yêu đùm bọc của đồng bào biên giới, tin chắc rằng lực lượng BĐBP Tây Ninh sẽ phát huy sức mạnh tổng hợp, đoàn kết nội bộ, đoàn kết quân dân xây dựng thế trận biên phòng toàn dân ngày càng vững mạnh, bảo vệ vững chắc độc lập chủ quyền lãnh thổ, giữ vững an ninh biên giới quốc gia, duy trì đường biên giới luôn hoà bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.

Lê Quân