BAOTAYNINH.VN trên Google News

4/7 nhân viên cứu trợ bị bắt cóc ở Syria đã được thả

Cập nhật ngày: 15/10/2013 - 05:39

Các tay súng đã bắt cóc 6 nhân viên của ICRC và một nhân viên tình nguyện SARC ở gần thị trấn Saraqeb, tỉnh Idlib khi nhóm nhân viên này đang quay trở về thủ đô Damascus hôm 13.10.

Các tay súng lực lượng nổi dậy ở Syria. (Ảnh: foreignpolicy.com)

Hãng thông tấn Tân Hoa xã dẫn lời một quan chức Uỷ ban Chữ thập Đỏ Quốc tế (ICRC) hôm 14.10 cho biết, 3/6 thành viên ICRC cùng một nhân viên tình nguyện của Hội Trăng Lưỡi liềm Đỏ Syria (SARC) bị bắt cóc hôm 13.10 ở khu vực phía tây bắc Syria đã được thả.

“Tin tốt lành! Chúng tôi xác nhận rằng, nhân viên tình nguyện của Hội Trăng Lưỡi liềm Đỏ và 3 trong 6 đồng nghiệp ICRC đã được thả an toàn và khoẻ mạnh”- Robert Mardini, người đứng đầu ICRC tại Trung Đông cho biết.

Yves Daccord, Tổng giám đốc ICRC cũng xác nhận thông tin này và cho biết, “chúng tôi vẫn đang làm hết sức để 3 đồng nghiệp còn lại của chúng tôi được trở về an toàn”.

Các tay súng đã bắt cóc 6 nhân viên của ICRC và một nhân viên tình nguyện SARC ở gần thị trấn Saraqeb, tỉnh Idlib khi nhóm nhân viên này đang quay trở về thủ đô Damascus.

ICRC không tiết lộ danh tính, giới tính hoặc quốc tịch của những nhân viên đã bị bắt cóc. Tuy nhiên, họ nói rằng, đoàn hộ tống rõ ràng được đóng biểu tượng ICRC, đó không phải là một biểu tượng tôn giáo.

Vẫn chưa rõ nhóm nào thực hiện vụ bắt cóc trên.

Hôm 12.10, ICRC thông báo, họ đã cùng với tổ chức SARC sơ tán 3.500 người ra khỏi Moadamiyet al-Sham, một vùng ngoại ô của thủ đô Damascus, vốn trở thành tâm điểm của các cuộc đụng độ giữa các lực lượng Chính phủ Syria và các chiến binh được nước ngoài hậu thuẫn. Khu vực này đã bị quân đội Syria bao vây trong nhiều tháng qua.

Nhà hoạt động hàng đầu của SARC Khaled Erksoussi cho biết, hầu hết phụ nữ và trẻ em tại Moadamiyet al-Sham đang trong tình trạng “mệt mỏi và rất sợ hãi”.

Syria rơi vào tình trạng bất ổn kể từ năm 2011. Theo Liên Hợp Quốc, hơn 100.000 người đã thiệt mạng và hàng triệu người mất nhà ở vì bạo lực ở đất nước này.

TÙNG LÂM

Theo THX