BAOTAYNINH.VN trên Google News

4 cảnh sát Afghanistan thiệt mạng trong vụ đánh bom ở tây bắc thủ đô Kabul

Cập nhật ngày: 13/05/2012 - 02:54

 Hãng thông tấn Tân Hoa xã dẫn nguồn tin cảnh sát cho biết, một vụ đánh bom ở tỉnh Badghis, cách thủ đô Kabul của Afghanistan khoảng 555km về phía tây bắc hôm 12.5 đã làm chết 4 nhân viên cảnh sát.

“Theo kết quả điều tra ban đầu, một quả bom gài bên đường tại huyện Qadis được kích nổ bằng thiết bị điều khiển từ xa vào khoảng 11 giờ  sáng (giờ địa phương) khi một chiếc xe cảnh sát đi ngang qua, khiến 4 cảnh sát đi trên xe thiệt mạng” – cảnh sát trưởng Abdul Jabar cho biết.

Cảnh sát Afghanistan tại hiện trường một vụ đánh bom tự sát. Ảnh: AFP

Ông Abdul Jabar đổ lỗi cho phiến quân Taliban là thủ phạm đứng sau vụ tấn công này.

Trong một diễn biến khác, xung đột dữ dội đã xảy ra giữa cảnh sát và lực lượng Taliban sau khi Taliban tấn công các đồn cảnh sát ở huyện Musa Qala, phía nam tỉnh Helmand hôm 11.5. 11 tay súng Taliban đã bị tiêu diệt trong cuộc giao tranh này, trong khi phía lực lượng an ninh Afghanistan cũng có 2 nhân viên thiệt mạng.

Người phát ngôn lực lượng an ninh Afghanistan, Daud Ahmadi hôm 12.5 cho biết: “Giao tranh xảy ra ở các khu vực Musulmani và Khowja Daad của huyện Musa Qala và kéo dài trong vài giờ đồng hồ. Lực lượng an ninh cũng bắt giữ 9 tay súng bị thương”.

Phiến quân Taliban ngày 2.5 đã tuyên bố chính thức phát động "chiến dịch tấn công mùa Xuân Al-Farouq" thường niên trên toàn lãnh thổ Afghanistan từ ngày 3.5. Các mục tiêu ưu tiên của cuộc tấn công này sẽ là quân đội Afghanistan và liên quân Mỹ-NATO, cũng như các nhà lập pháp và quan chức nhà nước Afghanistan.

Trong nhận định đưa ra sau chuyến công du Afghanistan gần đây, nữ Chủ tịch Uỷ ban Tình báo Thượng viện Mỹ Dianne Feinstein và Chủ tịch Uỷ ban Tình báo Hạ viện Mike Rogers nói rằng, Taliban hiện đang mạnh hơn so với thời điểm trước khi Tổng thống Barack Obama ra lệnh điều thêm quân tới Afghanistan, trái ngược với đánh giá của chính quyền Obama về lực lượng phiến quân này.

Trong khi đó, các báo cáo trước đó của Bộ Quốc phòng Mỹ cho rằng, 33.000 binh sĩ được triển khai thêm tới Afghanistan theo chỉ thị hồi cuối năm 2009 đã làm Taliban suy yếu, song lực lượng này vẫn có thể hồi phục.

Báo cáo cho biết các cuộc tấn công nhìn chung đã giảm trong năm 2011, lần đầu tiên trong vòng 5 năm, dù bạo lực gia tăng ở các khu vực quanh sào huyệt của Taliban tại Kandahar ở miền Nam, nơi Mỹ đã tập trung các nỗ lực từ năm 2009 tới nay.

TRINH DƯƠNG

(Theo THX)