Xã hội   An toàn giao thông

BAOTAYNINH.VN trên Google News

4 loại giấy tờ cảnh sát giao thông được kiểm tra khi dừng ô tô 

Cập nhật ngày: 20/09/2023 - 09:26

Quá trình tuần tra, kiểm soát trên đường, lực lượng CSGT sẽ kiểm tra 4 loại giấy tờ của người điều khiển ô tô.

Thông tư 32/2023 đã thay thế cho Thông tư 65/2020 của Bộ Công an quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung và quy trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính về giao thông đường bộ của CSGT. Trong đó, tại khoản 2, điều 12 của Thông tư nêu rõ các loại giấy tờ mà người điều khiển phương tiện ô tô phải xuất trình cho lực lượng chức năng kiểm tra.


Lực lượng CSGT kiểm tra 4 loại giấy tờ của người điều khiển ô tô.

Cụ thể, 4 loại giấy tờ gồm: Giấy phép lái xe; Giấy đăng ký xe hoặc bản sao chứng thực Giấy đăng ký xe kèm bản gốc Giấy biên nhận của tổ chức tín dụng còn hiệu lực (trong thời gian tổ chức tín dụng giữ bản chính Giấy đăng ký xe); Giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

CSGT kiểm tra giấy tờ qua VNeID khi được tích hợp

Cũng tại Thông tư 32/2023, khi các cơ sở dữ liệu đã kết nối với hệ thống định danh và xác thực điện tử, xác định được các thông tin về tình trạng của giấy tờ thì việc kiểm soát thông qua kiểm tra, đối chiếu thông tin của các giấy tờ đó trong tài khoản định danh điện tử (VNeID) có giá trị như kiểm tra trực tiếp giấy tờ.

Điều 18 nêu, cán bộ CSGT đề nghị người điều khiển phương tiện giao thông xuất trình các giấy tờ có liên quan hoặc thông tin của các giấy tờ có liên quan trong VNeID để kiểm soát.

Trong trường hợp người điều khiển phương tiện giao thông xuất trình các giấy tờ thì kiểm tra, đối chiếu trực tiếp các giấy tờ đó. 


CSGT sẽ được kiểm tra giấy tờ phương tiện qua VNeID.

Nếu người điều khiển phương tiện giao thông cung cấp thông tin của các giấy tờ trong tài khoản định danh điện tử thì kiểm tra, đối chiếu thông tin của các giấy tờ đó trong tài khoản định danh điện tử.

Quá trình kiểm soát, nếu phát hiện tài khoản định danh điện tử có dấu hiệu làm giả hoặc cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm thuộc trường hợp phải tạm giữ, tước quyền sử dụng, thu hồi, tịch thu giấy tờ hoặc các trường hợp vi phạm cần phải xác minh về giấy tờ thì đề nghị xuất trình các giấy tờ đó để thực hiện xử lý theo quy định của pháp luật.

Nguồn vietnamnet