BAOTAYNINH.VN trên Google News

4 người bị cáo buộc âm mưu đánh bom khủng bố các cơ sở ở hải ngoại của chính phủ Mỹ

Cập nhật ngày: 21/11/2012 - 05:52

Ảnh minh hoạ

Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) vừa cho biết, 4 người đàn ông đến từ bang California của Mỹ, bao gồm một người từng phục vụ trong lực lượng không quân, đã bị cáo buộc liên quan trong một âm mưu khủng bố mà theo FBI là được thiết kế để đánh bom các cơ sở ở hải ngoại của chính phủ Mỹ và giết người Mỹ.

Người phát ngôn FBI, bà Laura Eimiller nói rằng, một đơn kiện cấp liên bang được đưa ra tối 19.11 đã cáo buộc 4 người đàn ông có kế hoạch gia nhập lực lượng Al-Qaeda và Taliban ở Afghanistan, sau đó tham gia “cuộc thánh chiến bạo lực”.

Theo đơn kiện, âm mưu được khởi xướng bởi Sohiel Omar Kabir, 34 tuổi, một công dân nhập quốc tịch Mỹ sinh ra ở Afghanistan và có thời gian phục vụ trong không quân Mỹ giai đoạn năm 2000 – 2001. Sohiel Omar Kabir dạy giáo lý hồi giáo cực đoan cho 2 nghi can khác là Ralph Deleon, 23 tuổi, và Miguel Alejandro Santana Vidriales, 21 tuổi. Năm 2010, nhóm người này cải sang đạo Hồi và tiếp tục tuyển thêm nghi can thứ tư, Arifeen David Gojali, 21 tuổi.

Ba thành viên mới được cho là đã bàn thảo kế hoạch thánh chiến của chúng trong những cuộc thảo luận trực tuyến và những cuộc gọi Skype với Kabir ở Afghanistan, và trong ít nhất 2 lần đến California một trong ba người này đã nói với một người đáng tin cậy rằng, anh ta muốn sử dụng một chiếc xe tải chất đầy chất nổ C-4 để thổi tung một căn cứ quân sự Mỹ.

Ba người đàn ông này cùng với người đáng tin cậy trên mua vé và lên kế hoạch khởi hành chặng đầu tiên trong cuộc hành trình của họ vào ngày 18.11 vừa qua. Nhưng điểm đến của họ là nhà giam ở California. Mỗi người sẽ đối mặt với 15 năm trong nhà tù liên bang.

THUÝ TRINH

Theo Ria Novosti