BAOTAYNINH.VN trên Google News

4 người bị ngộ độc nghi do ăn nấm lạ 

Cập nhật ngày: 23/06/2020 - 19:29

BTNO - Bà Kim Thị Minh-Bí thư Đảng uỷ xã Phước Ninh cho biết, trên địa bàn xã vừa xảy ra vụ ngộ độc do ăn nấm khiến nhiều người phải nhập viện điều trị.

Trước đó ngày 18.6.2020 tại ấp Phước Tân, các anh P. K.N. (SN 1982); anh N.V. X (SN 1980);  anh P. Q. V. (SN 1991) và anh T. T. T(SN 1991) cùng ngụ ấp Phước Tân vào rừng hái nấm “lòng gà, trứng ngỗng” về chế biến làm thức ăn. Những người ăn phải nấm đều bị ngộ độc, cùng triệu chứng đau đầu, buồn nôn và tiêu chảy.

Nấm

Nấm "trứng gà", loại nấm đang nghi gây ngộ độc cho người dân tại ấp Phước Tân, xã Phước Ninh, huyện Dương Minh Châu.

Hiện anh X. có dấu hiệu nhẹ nhất nên đang theo dõi, điều trị tại nhà. Các anh V. và T. bệnh nặng hơn nên chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trung tâm Y tế huyện Dương Minh Châu điều trị. Riêng anh N. có triệu chứng nặng nhất nên được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.Hồ Chí Minh.

Trước đó, tại địa phương này cũng xảy ra vụ ngộ độc nấm khiến cả gia đình phải nhập viện điều trị, trong đó có một cháu bé phải tử vong do quá nặng.

Hiện đang là mùa mưa nên các loại nấm hoang dại mọc ở khắp nơi, nhất là trên nương rẫy, trong khu rừng. Đối với người dân, nấm là món ăn khoái khẩu. Tuy nhiên, do thiếu kiến thức và không phân biệt được nấm ăn - nấm độc nên đã xảy ra không ít vụ ngộ độc nấm nguy hiểm.

Theo khuyến cáo của cơ quan an toàn vệ sinh thực phẩm, người dân tuyệt đối không nên ăn nấm rừng và nấm mọc tự nhiên khi không biết đó là nấm độc hay nấm không độc.

Các địa phương, các đơn vị chức năng cần phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền về nấm nhằm phổ biến cách phân biệt nấm độc - nấm ăn tới người dân để phòng ngừa ngộ độc.

Đức An