BAOTAYNINH.VN trên Google News

4 quốc gia tuyên bố tiến hành diễn tập hàng hải chung trong Vùng đặc quyền kinh tế của Philippines 

Cập nhật ngày: 06/04/2024 - 15:27

Bộ Quốc phòng Philippines ngày 6/4 thông báo quân đội Mỹ, Nhật Bản, Australia và Philippines sẽ tiến hành “hoạt động hợp tác hàng hải” (MCA) nhằm hỗ trợ khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

Máy bay V-22 Osprey của Thủy quân lục chiến Mỹ bay lượn phía trên tàu đổ bộ trực thăng HMAS Canberra của Australia trong cuộc tập trận chung giữa quân đội Australia và Philippines tại căn cứ hải quân ở thị trấn San Antonio, tỉnh Zambales, Philippines, ngày 25/8/2023. (Nguồn: AFP)

Bộ Quốc phòng Philippines trích dẫn tuyên bố chung của 4 bên xác nhận, hoạt động nói trên sẽ được tiến hành trong Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của quốc gia Đông Nam Á vào ngày 7/4.

Trong một động thái tương tự, trang web của Lầu Năm Góc cũng đăng tải tuyên bố chung 4 bên.

Theo đó, “Australia, Nhật Bản, Philippines và Mỹ bảo vệ quyền tự do hàng hải và hàng không, tôn trọng các quyền lợi trên biển theo quy định của luật pháp quốc tế, được phản ánh trong Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển (UNCLOS) 1982.

Để thể hiện cam kết chung của chúng tôi về việc tăng cường hợp tác quốc tế nhằm hỗ trợ khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở, các lực lượng phòng vệ/vũ trang của chúng tôi sẽ tiến hành MCA trong EEZ của Philippines”.

Tuyên bố nhấn mạnh MCA “sẽ được các đơn vị hải quân và không quân thực hiện theo cách phù hợp với luật pháp quốc tế cũng như luật pháp trong nước và quy định của các quốc gia liên quan, chú trọng tới an toàn hàng hải, quyền và lợi ích của các quốc gia khác”.

Hoạt động của 4 quốc gia nêu trên “cũng sẽ thể hiện những sự tương tác chuyên nghiệp của các lực lượng hải quân và không quân”.

Nguồn baoquocte.vn