BAOTAYNINH.VN trên Google News

4 truyền thống Tết ở Đài Loan (Trung Quốc) 

Cập nhật ngày: 14/01/2020 - 22:36

Đốt pháo, cùng gia đình ăn cơm tối, chơi mạt chược hay thả đèn trời là những điều người Đài Loan thường làm mỗi dịp tết âm lịch.

Tết âm lịch là ngày lễ cổ truyền và có thời gian nghỉ dài nhất trong năm ở Đài Loan. Ngoài mừng nhau những bao lì xì may mắn và dọn dẹp nhà cửa, người dân trên hòn đảo còn có nhiều hoạt động để mừng năm mới.

Đoàn viên

Một trong những truyền thống quan trọng nhất của năm mới là họp mặt gia đình đầu năm. Đến ngày 30 tháng Chạp, người Đài Loan sẽ chuẩn bị một bữa cơm ấm cúng gọi là "vi lô" để chào đón những thành viên đi làm xa nhà, cũng như thắt chặt tình đoàn kết gắn bó trong gia đình. 

Chơi mạt chược

Mạt chược giúp gia đình thêm nhộn nhịp và gắn kết. Ngoài ra, một số gia đình còn chơi tung súc sắc và đặt cược. Theo quan niệm dân gian, người chơi sẽ may mắn hơn nếu mặc đồ đỏ.

Mạt chược và tung súc sắc là 2 trò chơi không thể thiếu trong năm mới. Ảnh: Yui Iwaki.

Đốt pháo

Tiếng pháo nổ trong dịp Tết Nguyên đán có ý nghĩa lớn với người Đài Loan. Họ tin rằng, đốt pháo có thể xua đuổi Nian, một con quỷ đã quấy phá từ nhiều thế kỷ trước. Pháo nổ sẽ mang đến an lành trong năm mới. Truyền thống này vẫn còn được lưu giữ cho đến tận ngày nay.

Thả đèn trời

Không chỉ đi chùa để cầu may, cầu phúc cho năm mới, người dân Đài Loan còn thả đèn trời. Trong ngày này, mọi người viết lời cầu phúc, ước nguyện lên đèn, sau đó thả lên bầu trời và mong ước mọi điều tốt lành sẽ đến trong năm mới. Phong tục này xuất phát từ quan niệm linh hồn người đã khuất trên bầu trời sẽ phù hộ cho gia đình.

Đến Đài Loan dịp Tết Âm lịch, du khách đừng bỏ lỡ lễ hội đèn trời Thập Phần diễn ra vào ngày rằm tháng Giêng tại thành phố Đài Bắc. Lễ hội này thường có các hoạt động ẩm thực, văn nghệ đón mừng năm mới. Du khách có thể mua đèn lồng tại nhiều cửa hàng dọc theo phố cổ Thập Phần với giá 150 - 200 TWD (khoảng 115.000 - 150.000 đồng). 

Lễ hội đèn trời Thập Phần. Ảnh: My Room Abroad Blog.

Nguồn VNE