Xã hội   Chia sẻ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

4 tuổi và 8 lần phẫu thuật 

Cập nhật ngày: 18/08/2019 - 13:02

BTN - Hoàn cảnh hiện tại của chị Thuý rất khốn khó. Căn nhà tạm bợ, mái tôn, vách che chắn bằng mủ bạt bị hư hỏng. Kiếm tiền chữa trị bệnh cho con còn khó, nói chi đến việc có tiền sửa chữa lại căn nhà, nên mẹ con chị Thuý đành phải sống trong cảnh mưa dột, gió lùa.

Chị Thuý và bé Long.

Mới 4 tuổi, bé đã trải qua 8 lần phẫu thuật đau đớn do căn bệnh tắc ruột. Không thể sống khoẻ mạnh như những đứa trẻ khác, chưa một ngày được đi vệ sinh bình thường, đó là tình cảnh đáng thương của bé Trần Thiên Long, sinh năm 2015, con của chị Phạm Thị Thuý, sinh năm 1986, ngụ tại ấp Phước Lộc, xã Phước Vinh, huyện Châu Thành.

Chị Thuý cho biết, Long sinh ra nặng 3,2kg. Lúc đó, bé cứ khóc suốt, không đi vệ sinh, chướng bụng và nôn ói. Đưa con đi khám, bác sĩ nói bé Long bị tắc ruột sơ sinh. Bé cần mổ tắc ruột, nếu không sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Vậy là mới gần một tháng tuổi, Long đã phải lên bàn mổ cắt bỏ một đoạn ruột.

Bác sĩ đã đưa một đầu ruột ra thành bụng tạo hậu môn tạm và có một chiếc túi bên ngoài chứa chất thải. Bé Long đã mang hậu môn tạm này suốt cả một năm. Đến 1 tuổi, bé Long được phẫu thuật nối ruột, đóng hậu môn tạm. Nhưng sau một thời gian, bé lại phải lên bàn mổ do các triệu chứng tắc ruột, dính ruột và viêm ruột sau hậu phẫu. Từ khi sinh ra đến nay, Long đã phải trải qua 8 lần phẫu thuật ruột.

Từ ngày con bệnh, một mình chị Thuý gồng gánh. Trong lúc khốn đốn, chồng chị lại bỏ đi. Rơi vào cảnh ngộ bà mẹ đơn thân, chị Thuý một mình chăm sóc cho đứa con đáng thương. Chị phải nghỉ làm công nhân để chạy chữa cho con. 4 năm qua, hai mẹ con chị ở bệnh viện nhiều hơn ở nhà. Chị phải vay mượn tiền để trang trải chi phí điều trị bệnh cho con.

Bé Long có bảo hiểm y tế nên giảm bớt phần nào chi phí điều trị. Nhưng do bệnh của bé Long phải dùng nhiều loại thuốc ngoài danh mục thuốc bảo hiểm y tế nên gia đình phải chi trả thêm. Ngoài chi phí điều trị, mẹ con chị ở bệnh viện lâu ngày cũng tốn thêm đủ thứ, nhiều lúc túng quẫn, hết tiền, thương con, nhìn con quằn quại trong đau đớn, chị ẵm con chạy vạy khắp nơi vay mượn tiền. Mỗi lần con vào phòng phẫu thuật, người mẹ trẻ như đứt từng khúc ruột, chỉ biết cầu nguyện cho con được bình an.

Nỗi lo tiền bạc, mệt mỏi, có lúc chăm con đến kiệt sức nhưng người mẹ nghèo chưa lúc nào bỏ cuộc chiến giành sự sống cho con, kiên trì cùng con chiến đấu với bệnh tật tới cùng. Chị Thuý chia sẻ: “Mấy năm qua, mẹ con tôi sống nhờ vào sự cưu mang giúp đỡ của mọi người”. Hiểu được hoàn cảnh của chị, người thân, bà con hàng xóm đã không ngần ngại cho chị mượn tiền chữa bệnh cho con. Các y, bác sĩ, mạnh thường quân ở bệnh viện cũng đã quan tâm, thăm hỏi, cho tiền, sữa để mẹ con chị có thể vượt qua nghịch cảnh. Đó cũng là động lực, sức mạnh để chị cùng con đương đầu với bệnh tật bao năm qua.

Cũng vì bệnh tật hành hạ, bé Long khá ốm yếu. Chị Thuý cho biết, trải qua nhiều lần phẫu thuật, hiện nay bé Long đã có thể đi vệ sinh được bằng hậu môn tạm. Nhưng do chưa xử lý được rò hậu môn, bé Long lúc nào cũng phải mặc tã. Bé Long chỉ có thể ăn cháo và uống sữa. Do tính chất căn bệnh, mỗi tháng bé Long đều phải được tái khám, lấy thuốc uống. Mỗi lần đi tái khám cũng phải tiêu tốn vài triệu đồng. Có lúc bé bị viêm ruột, loét hậu môn phải nằm lại theo dõi, điều trị nhiều ngày. Căn bệnh này cần được điều trị lâu dài, bé mới có cơ hội sống khoẻ mạnh.

Hoàn cảnh hiện tại của chị Thuý rất khốn khó. Căn nhà tạm bợ, mái tôn, vách che chắn bằng mủ bạt bị hư hỏng. Kiếm tiền chữa trị bệnh cho con còn khó, nói chi đến việc có tiền sửa chữa lại căn nhà, nên mẹ con chị Thuý đành phải sống trong cảnh mưa dột, gió lùa. Chị Thuý bày tỏ: “Chị chỉ mong con sớm khoẻ mạnh để đi làm kiếm tiền trả nợ, có tiền sửa lại căn nhà cho con được chỗ ăn ngủ ấm áp hơn”.

Hành trình chiến đấu với bệnh tật của bé Long vẫn còn rất dài. Nhưng một mình người mẹ ấy rất khó vượt qua, cần thêm sự chung tay của xã hội. Rất mong những tấm lòng hảo tâm của bạn đọc giúp đỡ để bé Long có điều kiện được điều trị khỏi bệnh. Mọi sự giúp đỡ xin liên hệ chị Thuý, theo số điện thoại: 0397666118.

CHÂU PHA