BAOTAYNINH.VN trên Google News

40 ngày không lây nhiễm nCoV cộng đồng

Cập nhật ngày: 13/10/2020 - 10:06

Sáng 13/10, Bộ Y tế không ghi nhận ca dương tính nCoV, 40 ngày không lây nhiễm cộng đồng.

24 giờ qua thêm một ca nhiễm là người nhập cảnh được cách ly ngay, một người khỏi. Tổng số ca nhiễm 1.110, số khỏi 1.025. Số người tử vong do Covid-19 là 35, bốn người tử vong sau ba đến bốn lần xét nghiệm âm tính.

Các bệnh nhân còn lại đang điều trị tại 12 cơ sở y tế đa số sức khỏe ổn định, trong đó 8 người xét nghiệm âm tính nCoV lần một, hai người âm tính lần hai và 15 người âm tính lần ba.

Tính đến nay, Việt Nam ghi nhận 691 ca Covid-19 do lây nhiễm trong nước, số còn lại là người nhập cảnh. Số ca mắc tăng lên trong hơn một tháng qua đều là các ca nhập cảnh. Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được cách ly là hơn 13.000. Trong đó, cách ly tập trung tại bệnh viện hơn 100; cách ly tập trung hơn 12.000, còn lại ở nhà hoặc nơi lưu trú.

TP HCM đã hơn 70 ngày không ghi nhận thêm ca mắc mới ngoài cộng đồng. Hà Nội từ ngày 17/8 đến nay cũng không ghi nhận thêm ca lây nhiễm cộng đồng, song thêm các ca nhập cảnh.

Bộ Y tế cho biết từ ngày 23/7 đến 11/10, ngành y tế đã thực hiện được hơn 750.000 xét nghiệm trong tổng số hơn 1.250.000 xét nghiệm RT-PCR từ đầu dịch. Trong đó, Đà Nẵng xét nghiệm nhiều nhất với 180.000 mẫu, sau đó là Hà Nội và TP HCM.

Quyền Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, hai nguy cơ lây nhiễm lớn nhất với Việt Nam hiện nay là từ người nhập cảnh (cả trái phép, hợp pháp) và người mang mầm bệnh đã lưu hành trong cộng đồng. Hai trọng tâm cần đặc biệt chú trọng trong thời gian tới là quản lý, cách ly người nhập cảnh, và phòng chống lây nhiễm trong các cơ sở y tế.

Ông Long đề nghị tiếp tục tăng cường năng lực cung ứng sinh phẩm xét nghiệm, chẩn đoán nhanh; khẩn trương nghiên cứu sản xuất sinh phẩm xét nghiệm giá thành thấp nhất, với độ chính xác cao để sớm sử dụng tại cửa khẩu và cộng đồng.

Nguy cơ dịch bệnh luôn hiện diện khi mở cửa dần các đường bay quốc tế. Bộ Y tế khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác phòng dịch theo thông điệp 5K: khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tụ tập - khai báo y tế.

Thế giới ghi nhận hơn một triệu người chết vì nCoV, trong số hơn 37 triệu người nhiễm. Ba vùng dịch lớn nhất thế giới là Mỹ, Ấn Độ và Brazil.

Nguồn VNE