BAOTAYNINH.VN trên Google News

40% trẻ mắc bệnh tay chân miệng do chủng virus nguy hiểm

Cập nhật ngày: 03/07/2023 - 09:16

Theo GS.TS Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), số ca mắc tay chân miệng đang ngày càng gia tăng, trung bình cả nước ghi nhận 350 ca/tuần phải nhập viện, trong đó 10% số bệnh nhi cần phải sử dụng thuốc đặc trị lmmunoglobulin.

Trong số chủng gây bệnh tay chân miệng có chủng Enterovirus 71 (EV71) có độc lực cao, gây bệnh nặng và dễ biến chứng nguy hiểm, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, trẻ có thể tử vong.

Ảnh minh họa.

Theo Cục Y tế dự phòng, nếu đầu tháng 4, số ca mắc dương tính với chủng EV71 chiếm khoảng 6% trong các mẫu xét nghiệm, đến đầu tháng 6, tỷ lệ dương tính với chủng này đã tăng lên 40%. Các ca bệnh tay chân miệng tăng nhanh tại phía Nam, trong đó số trẻ nhiễm chủng EV71 tăng, nhiều trẻ vào viện đã ở tình trạng nặng, nguy kịch.

Trước diễn biến phức tạp của bệnh tay chân miệng, Bộ Y tế đã thành lập 7 đoàn kiểm tra, giám sát dịch và tập trung vào khu vực miền Nam. Để phòng bệnh tốt nhất, cần phải quản lý chặt vấn đề vệ sinh đồ chơi cho trẻ, giữ sạch bát đĩa cho trẻ trong bữa ăn và luôn giữ tay sạch cho trẻ. Người trông giữ trẻ cần giữ bàn tay sạch, vệ sinh tay thường xuyên để tránh làm nguồn lây bệnh.

Nguồn CAND