BAOTAYNINH.VN trên Google News

41 tác phẩm đạt giải trong Cuộc vận động sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học nghệ thuật, báo chí về “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”

Cập nhật ngày: 02/02/2010 - 02:38

 

Phó Bí thư thường trực Tỉnh uỷ Lê Minh Trọng – Trưởng ban chỉ đạo phát biểu tại lễ trao giải.

Tối 1.2.2010 tại Trung tâm Văn hoá tỉnh, Ban chỉ đạo Cuộc vận động sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học nghệ thuật, báo chí về “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã tổ chức lễ trao giải thưởng cho 32 tác giả với 41 tác phẩm đạt giải trong Cuộc vận động sáng tác đợt II- 2009.

Đến dự lễ có Phó Bí thư thường trực Tỉnh uỷ Lê Minh Trọng – Trưởng ban chỉ đạo Cuộc vận động sáng tác cùng lãnh đạo các ban Đảng của Tỉnh uỷ… và hơn 500 đoàn viên – thanh niên, cán bộ chiến sĩ các LLVT trong tỉnh.

Thực hiện chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương về việc triển khai Cuộc vận động sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học nghệ thuật, báo chí về “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, từ tháng 5.2008 đến nay, qua Hội Nhà báo và Hội VHNT tỉnh Tây Ninh đã tổ chức được hai đợt vận động sáng tác, thu hút đông đảo các hội viên, phóng viên, cộng tác viên, anh chị em văn nghệ sĩ tham gia sáng tác với nhiều thể loại, góp phần làm nổi bật tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, làm cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta thấm nhuần nội dung và nhận thức sâu sắc vị trí, vai trò của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong đời sống tinh thần của nhân dân ta. Đặc biệt, các tác phẩm tham dự Cuộc vận động sáng tác đã nhấn mạnh, đi sâu vào thực hiện “làm theo” tấm gương đạo đức của Bác; nêu gương, cổ vũ, góp phần nhân rộng gương người tốt, việc tốt, nhân tố mới, điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Sau hơn 8 tháng phát động đợt II – 2009, Ban Tổ chức đã nhận được 94 tác phẩm gởi về dự thi (gồm 32 tác phẩm báo chí các loại và 62 tác phẩm thuộc các thể loại VHNT), tăng 16 tác phẩm so với đợt I – 2008. Số lượng tác phẩm VHNT tăng so với đợt I – 2008 (62 so với 32 tác phẩm năm 2008), đặc biệt năm nay BTC còn nhận được 4 tác phẩm mỹ thuật gởi về dự thi.

Bằng ngôn ngữ nghệ thuật, thể tài báo chí, các tác phẩm phần nào phản ánh chân thực những tập thể, cá nhân tích cực hưởng ứng Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” như các tác phẩm “Thấy bà con khổ, mình còn day dứt” (Thanh Nam), “Hoạ sĩ Lê Duy Ứng, người vẽ Bác Hồ bằng máu” (Nguyễn Đức Thiện).

Ở thể loại thơ, tuy có ít tác phẩm bám sát chủ đề nhưng các tác giả cũng đã gởi gắm tình cảm của mình qua những câu thơ mộc mạc, khơi gợi những xúc động chân thành từ những hành động, việc làm cụ thể như tác phẩm “Vườn rau của bé” (Đào Phạm Thuỳ Trang), “Tây Ninh một góc linh thiêng (Nguyễn Đức Thiện).

Các tác phẩm dự thi ở thể loại âm nhạc (tân nhạc, cổ nhạc) ca ngợi tấm gương vĩ đại của Bác để từ đó giáo dục, vận động mọi người hưởng ứng Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Nổi bật ở các tác phẩm như “Theo bước chân Người” (Lê Hồng Tăng), “Khi cháu nhìn ảnh Bác” (Nguyễn Quốc Tây), “Bốn mươi năm thực hiện Di chúc của Bác Hồ” (Thanh Hiền), “Tâm tình người chiến sĩ Biên phòng” (Đặng Phượng).

Phó Bí thư thường trực Tỉnh uỷ Lê Minh Trọng – Trưởng ban chỉ đạo (thứ tư từ trái sang) trao giải cho các tác giả đoạt giải B của cuộc thi.

Các tác giải đoạt giải C của cuộc thi.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Bí thư thường trực Tỉnh uỷ Lê Minh Trọng – Trưởng ban chỉ đạo - biểu dương anh chị em văn nghệ sĩ, phóng viên và cộng tác viên đã nhiệt tình tham gia Cuộc vận động sáng tác. Một số tác giả có tuổi đời, tuổi nghề còn trẻ cũng tích cực gởi bài dự thi. Không ít tác phẩm được đánh giá cao, thể hiện sự tìm tòi, sáng tạo của các tác giả. Đồng chí Lê Minh Trọng nhấn mạnh, để Cuộc vận động sáng tác, quảng bá tác phẩm VHNT, báo chí đợt III – 2010 có kết quả cao hơn nữa, BTC Cuộc vận động phối hợp với Hội VHNT, Hội Nhà báo VN tỉnh tiếp tục phổ biến rộng rãi hơn nữa trên các phương tiện thông tin đại chúng về kế hoạch, thể lệ cuộc thi để những người tham gia nắm rõ mục đích, yêu cầu và nội dung chủ đề của Cuộc vận động. Bên cạnh đó, cần động viên, khuyến khích anh chị em văn nghệ sĩ, phóng viên, cộng tác viên và các tác giả trẻ, tác giả không chuyên ở các cơ quan, đơn vị gởi bài dự thi, phản ánh những điển hình, những phong trào thi đua, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở ngành mình, đơn vị mình, địa phương mình.

Tại buổi lễ, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học nghệ thuật, báo chí về “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đợt II – 2009 đã trao giải thưởng cho 32 tác giả với 41 tác phẩm đạt giải, gồm 9 giải B, 14 giải C và 18 giải Khuyến khích (không có giải Đặc biệt và giải A).

Biểu diễn văn nghệ chào mừng Lễ trao giải thưởng.

Đặng Hoàng Thái