BAOTAYNINH.VN trên Google News

41 tuổi vẫn quyết tâm thi đậu tốt nghiệp THPT 

Cập nhật ngày: 16/10/2022 - 10:27

BTNO - Vượt qua khó khăn về tuổi tác, ông Nguyễn Trung Hiếu, sinh năm 1981, ngụ phường Long Thành Trung, thị xã Hoà Thành quyết tâm ôn luyện, tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 để làm gương cho con cháu.

Ông Nguyễn Trung Hiếu nhận giấy khen của Ban CHQS thị xã Hoà Thành (ảnh do nhân vật cung cấp).

Ông Nguyễn Trung Hiếu cho biết, ngày xưa hoàn cảnh khó khăn nên chỉ học hết học kỳ I lớp 12, ở nhà phụ giúp gia đình. Sau đó, ông tham gia nghĩa vụ quân sự ở Đồn Biên phòng cửa khẩu Xa Mát. Khi xuất ngũ trở về thì lập gia đình, tập trung vào việc làm ăn, lo cho vợ con, tham gia các hoạt động, phong trào của địa phương… nên chuyện học tạm ngưng.

“Đến năm 2001, tôi vừa lo công việc gia đình vừa cố gắng đi học bổ túc để hoàn thành chương trình lớp 12. Có nhiều lần tôi cũng đăng ký thi tốt nghiệp (năm 2010, 2012, 2013) nhưng bản thân còn nhiều vướng bận chuyện gia đình, không tập trung học hành nên thi không đậu. Với tôi, chuyện đậu rớt là bình thường, quan trọng nhất là vượt qua chính mình”- ông Hiếu bày tỏ.

Năm 2007, ông Hiếu làm Ấp đội trưởng ấp Long Chí, xã Long Thành Trung (nay là phường Long Thành Trung). Đến năm 2009, ông được kết nạp Đảng và năm 2010 tham gia Đại đội Dân quân Cơ động của huyện Hoà Thành (nay là thị xã Hoà Thành) cho đến nay. Với vai trò là chính trị viên Đại đội, ông Hiếu luôn sâu sát, quán triệt tư tưởng, thông tin về tình hình chính trị cho anh em nắm và chấp hành tốt. Hằng năm, tham gia huy động lực lượng làm công tác dân vận, hỗ trợ địa phương làm đường giao thông, phát quang, sửa chữa nhà cho bà con. 

Ông Hiếu cho biết: “Năm 2021, tôi dự định tiếp tục đăng ký tham gia thi tốt nghiệp THPT nhưng do dịch bệnh Covid-19 bùng phát đành tạm gác lại. Sau đó, tôi được bà con tin tưởng bầu làm trưởng khu phố Long Thành, phường Long Thành Trung. Vào thời điểm đó, tôi chỉ lo chống dịch, không nghĩ ngợi gì đến việc học nữa. Ban ngày, tôi chạy xe lôi đi vận động mạnh thường quân cho quà, nhu yếu phẩm, rau củ quả đặt trước nhà từng hộ dân trong khu phố, ban đêm thì lên văn phòng khu phố ngủ để kịp thời giúp đỡ bà con”.

Khi dịch bệnh được đẩy lùi, cuộc sống gia đình cũng ổn định, ông Nguyễn Trung Hiếu nhận thấy đây là thời điểm thích hợp nhất để thi tốt nghiệp. Nghĩ là làm, ông bắt đầu tìm kiếm các bài giảng trên mạng để ôn luyện, nghe đi nghe lại nhiều lần, những chỗ không hiểu thì nhờ con trai giải thích, quyết không giấu dốt. Với ông Hiếu, đây là một phương pháp học tập hiệu quả.

Vào thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, ông Hiếu thường chạy xe lôi chở nhu yếu phẩm, rau củ quả do mạnh thường quân hỗ trợ đến tận nhà cho bà con

Tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, ông Nguyễn Trung Hiếu đã hoàn thành tốt 4 môn thi Văn, Sử, Địa, Toán. Ông có tấm bằng tốt nghiệp THPT như mong đợi nhiều năm qua. “Điều quan trọng không phải là điểm số hay bằng cấp mà tôi đã vượt qua được những giới hạn, rào cản của mình.

Bản thân hy vọng rằng, những thí sinh lớn tuổi như tôi hay các cháu thanh thiếu niên đang lơ là trong việc học hãy chăm chỉ ôn luyện, hoàn thành tốt các kỳ thi. Bởi chỉ có việc học mới giúp chúng ta mở mang tri thức, là cơ hội để nâng cao đời sống vật chất và tinh thần”, ông Hiếu nói.

Để động viên tinh thần ham học hỏi của Chính trị viên Đại đội Dân quân Cơ động thị xã Hoà Thành Nguyễn Trung Hiếu, Ban CHQS thị xã Hoà Thành đã khen thưởng đột xuất cho ông. Ông Hiếu là tấm gương sáng cho cán bộ, chiến sĩ, dân quân thường trực trong lực lượng vũ trang và thế hệ trẻ noi theo.

Để tiếp tục nâng cao trình độ, hiểu biết, bổ sung kiến thức cho công tác chuyên môn, ông Hiếu tiếp tục làm hồ sơ đăng ký học ngành Luật của Đại học Trà Vinh. Ngoài ra, ông còn liên hệ với các trường trên địa bàn, khi có học sinh lơ là, chán học, ông sẵn sàng phối hợp với nhà trường để chia sẻ về câu chuyện của mình, lan toả tinh thần vượt khó vươn lên trong học tập.

Phương Thảo