BAOTAYNINH.VN trên Google News

44% học sinh Việt uống cốc rượu bia đầu tiên trước 14 tuổi 

Cập nhật ngày: 17/11/2018 - 08:45

Điều tra của Đại học Y tế Công cộng cho thấy 80% nam vị thành niên và thanh niên uống rượu bia, 36% với nữ.

Điều tra này được Trường Đại học Y tế Công cộng tiến hành từ năm 2013, theo Phó giáo sư Phạm Việt Cường công bố trong thảo luận về dự thảo Luật phòng chống tác hại của rượu bia, hôm 15/11. Khảo sát trong nhóm học sinh, đến 44% nam sinh học lớp 8 đến lớp 12 đã uống cốc rượu/bia đầu tiên trước 14 tuổi và 22,5% uống say ít nhất một lần.

Uống rượu, bia ở trẻ em và thanh thiếu niên hậu quả nghiêm trọng hơn đối với người lớn, do não bộ một người trưởng thành tiếp tục phát triển đến tuổi 25. Uống rượu bia sớm, não càng dễ bị tổn thương và nguy cơ cao bị nghiện. 

Nghiên cứu của Học viện cảnh sát tại 11 tỉnh, thành vào năm 2015, đến 70% vụ phạm pháp hình sự liên quan đến uống rượu, bia ở người chưa tới 30 tuổi. Ngoài ra, học sinh uống rượu bia dẫn đến hàng loạt vấn đề xã hội như nghỉ học, đánh nhau, mâu thuẫn với gia đình, bạn bè, có hành vi tình dục không an toàn...

"Đây là vấn đề nhức nhối, nếu chúng ta không hành động thì tình trạng này sẽ tiếp tục gia tăng", ông Cường nói.

Ông Nguyễn Văn Tiên, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban về Các vấn đề xã hội của Quốc hội, cho rằng còn nhiều vấn đề mà dự thảo luật chưa điều chỉnh, đặc biệt là ba giải pháp mà Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo. Hồi tháng 10, WHO đã đề xuất với ban soạn thảo dự luật tham khảo áp dụng ba biện pháp gồm kiểm soát "sự có sẵn" của rượu bia, kiểm soát marketing rượu bia, và chính sách thuế và giá.

WHO dẫn ví dụ Singapore cấm quảng cáo rượu bia trên toàn bộ các chương trình, thời gian cho trẻ em, cấm uống rượu bia tại một số địa điểm công cộng. Malaysia cấm toàn bộ quảng cáo về rượu bia. 

"Để phù hợp với điều kiện Việt Nam, có thể quy định lộ trình thực hiện toàn diện các biện pháp khuyến cáo của WHO đến năm 2025", ông Tiên đề nghị.

Ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Pháp chế, Bộ Y tế cho hay, dự thảo Luật Phòng chống Tác hại Rượu bia mục đích định hướng người dân tiêu dùng rượu, bia hợp lý chứ không cấm. Nhiều phương án quản lý việc kinh doanh rượu bia được đề xuất như chỉ được phép bán theo giờ, quy định tuổi được phép mua đồ uống có cồn, đánh thuế cao với doanh nghiệp ngành bia rượu, cấm quảng cáo bia... 

Dự thảo Luật phòng chống tác hại rượu bia đang được Bộ Y tế thảo luận để trình Quốc hội xem xét. Dự án luật này đang rất được quan tâm bởi không chỉ liên quan tới việc bảo vệ sức khỏe của người dân mà còn liên quan tới cả các khía cạnh kinh tế, văn hóa.

Nguồn VNE


 
Liên kết hữu ích