Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

44 năm làm tổ trưởng tổ dân cư tự quản 

Cập nhật ngày: 20/11/2019 - 17:12

BTN - Ðến ấp Xóm Mới 1, xã Trí Bình, huyện Châu Thành hỏi ông Nguyễn Văn Ngần, ai cũng biết, vì ông Ngần là người làm tổ trưởng tổ dân cư tự quản suốt 44 năm qua, kể từ sau ngày miền Nam giải phóng, thống nhất đất nước.

Ông Nguyễn Văn Ngần tại tư gia.

“Sau ngày giải phóng, tình hình an ninh trật tự trong ấp khá phức tạp. Tôi là người sinh ra và lớn lên ở đây, lúc đó mới 30 tuổi. Thấy tôi hoạt bát, năng nổ lại hay giúp đỡ mọi người, nên vào tháng 10.1975, bà con nơi đây động viên tôi tham gia công tác tại địa phương, tổ trưởng tổ dân cư tự quản” - ông Nguyễn Văn Ngần bộc bạch. Qua nhiều năm, ông Ngần vẫn được người dân tín nhiệm bầu làm tổ trưởng. Năm 2018, ông Ngần còn được các cụ trong ấp bầu thêm chức danh Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi của ấp.

Tổ dân cư tự quản số 10, ấp Xóm Mới 1, xã Trí Bình có 48 hộ, sống đoàn kết, “tối lửa tắt đèn” có nhau, gia đình nào hữu sự là bà con bảo nhau đến thăm hỏi, động viên, chia sẻ. Ðặc biệt trong tổ không xảy ra trộm cắp vặt, không có tình trạng đánh bạc hay vứt rác bừa bãi.

Hơn 40 năm làm tổ trưởng, ông Ngần “thuộc lòng” từng ngõ ngách, hoàn cảnh mỗi gia đình nên vận động bà con chấp hành tốt đường lối của Ðảng, pháp luật của Nhà nước. Trong các phong trào, đóng góp các “Quỹ Vì người nghèo”, “Quỹ Ðền ơn đáp nghĩa”, “Phòng chống thiên tai”… ông Ngần vận động những gia đình có kinh tế khá ủng hộ nhiều hơn các hộ có hoàn cảnh khó khăn, nên các chỉ tiêu đề ra đều thực hiện đạt 100%.

Ông có 11 người con, 7 người đã tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng tại thành phố Hồ Chí Minh nay đã có việc làm ổn định. Con cháu ông Ngần luôn ngoan, hiền, có hiếu với ông bà, cha mẹ nên được bà con thương yêu và lấy làm gương để giáo dục con cháu mình. Gia đình ông Ngần được UBND huyện tặng giấy khen đạt thành tích 5 năm “Gia đình hiếu học tiêu biểu” 2008-2013.

Ông Phạm Văn Hồng - Chủ tịch UBND xã Trí Bình cho biết, ông Ngần luôn được bà con tín nhiệm. Ông đã đóng góp nhiều công sức cho phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” và “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” ở địa phương, được UBND huyện, UBND xã khen tặng nhiều giấy khen.

Hà Quang