BAOTAYNINH.VN trên Google News

48 giờ quay cuồng tạo kỳ tích bất ngờ của bà Harris 

Cập nhật ngày: 25/07/2024 - 18:28

Hàng loạt cuộc điện thoại và cuộc họp đã được Phó tổng thống Kamala Harris và đội ngũ thực hiện trong 48 giờ sau khi Tổng thống Joe Biden thông báo rút lui.

Sáng 21/7, Phó tổng thống Kamala Harris triệu tập một nhóm nhỏ cố vấn và đồng minh thân cận nhất đến Đài thiên văn Mỹ, nơi bà đang sống và làm việc, để thông báo một sự kiện quan trọng. Chỉ vài giờ trước đó, Tổng thống Joe Biden đã nói với bà rằng ông sẽ rút lui khỏi cuộc bầu cử tổng thống sắp tới.

Ngay sau khi ông Biden chính thức tuyên bố rút lui, phó tổng thống cũng triệu tập đội ngũ chiến dịch của mình. Và họ đã sẵn sàng.

Hai nguồn tin cho biết đội ngũ của bà Harris đã chuẩn bị một danh sách liên lạc với những đảng viên Dân chủ quan trọng nhất. Sau đó, bà Harris lập tức gọi điện cho những người có ảnh hưởng trong đảng Dân chủ.

“Tôi không thể không liên lạc với ông trong một ngày (trọng đại) như thế này”, bà Harris lặp lại trong mỗi cuộc gọi, kéo dài tới tận đêm khuya, 5 nguồn tin nhận được cuộc gọi từ bà nói với New York Times.

10 giờ 100 cuộc gọi
Bà Harris đã gọi điện cho các cựu tổng thống của đảng Dân chủ, nhiều đối thủ tiềm năng như Thống đốc Gretchen Whitmer của Michigan, Thống đốc JB Pritzker của Illinois và Thống đốc Josh Shapiro của Pennsylvania, Thượng nghị sĩ Bernie Sanders, các lãnh đạo của các nhóm có ảnh hưởng và đảng viên Dân chủ hàng đầu khác.

Cuộc “tấn công này” cho thấy sự nhiệt huyết và mức năng lượng mà các đảng viên Dân chủ vẫn tìm kiếm trong những tuần gần đây. Để so sánh, ông Biden được cho là đã thực hiện 20 cuộc gọi cho các nghị sĩ Dân chủ trong 10 ngày đầu tiên sau cuộc tranh luận, khi chiến dịch của ông đang ở thế bất lợi. Trong khi đó, bà Harris đã thực hiện 100 cuộc gọi chỉ trong 10 giờ.

Khi bà Harris đang nỗ lực giành sự ủng hộ từ những nhân vật quan trọng, đội ngũ của bà cũng triển khai chiến dịch mới nhằm tác động đến các đại biểu, kết hợp với chiến dịch Biden-Harris trước đó.

Tại Đài thiên văn Mỹ, đội ngũ của bà đã làm việc suốt đêm. Chưa đầy 36 giờ sau khi ông Biden rút lui, bà Harris đã giành được sự ủng hộ của phần lớn số đại biểu cần thiết để giành đề cử. Đến ngày 23/7, bà đã giành được sự ủng hộ của hơn 3.100 trong tổng 4.000 đại biểu của đảng, theo một khảo sát từ AP.

Trong vòng 48 giờ, bà Harris thực sự đã loại bỏ mọi đối thủ đáng gờm trong đảng Dân chủ, giành được sự ủng hộ nhiều hơn số lượng cần thiết để đảm bảo cơ hội đề cử, thu về hơn 100 triệu USD và đưa ra một thông điệp sắc bén hơn chống lại cựu Tổng thống Donald J. Trump.

Bà Harris nhận được sự ủng hộ từ Tổng thống Biden. Ảnh: New York Times.

New York Times nhận định đây là một chiến dịch đáng chú ý, giúp đảng Dân chủ - vốn đang căng thẳng kể từ cuộc tranh luận không mấy suôn sẻ của ông Biden - cuối cùng có thể thở phào.

"Đó là một chuỗi hành động được tổ chức rất tốt", ông Howard Dean, cựu chủ tịch Ủy ban Quốc gia Dân chủ và cựu ứng viên tổng thống, cho biết. "Tôi phải thừa nhận rằng bản thân cũng ngạc nhiên với tốc độ này”.

Ông Robby Mook, nhà quản lý chiến dịch của bà Hillary Clinton vào năm 2016, cũng nhận định chiến dịch hiệu quả của phó tổng thống và đội ngũ trong 2 ngày qua là "48 giờ hoàn hảo".

Phó tổng thống đương nhiệm luôn là ứng viên hàng đầu của đảng Dân chủ nếu ông Biden rút lui. Từ chối bà Harris cũng có nghĩa làm mất lòng một trong những nhóm cử tri quan trọng và trung thành nhất của đảng: Phụ nữ da đen.

Có thể nói, cơ hội cho các đối thủ hàng đầu của bà Harris đã khép lại chỉ trong 27 phút. Đó là khoảng thời gian giữa lúc ông Biden tuyên bố rút lui và khi ông ủng hộ bà làm người kế nhiệm trong một bài đăng trên Twitter/X.

Sự ủng hộ của ông Biden không chỉ thể hiện sự tín nhiệm mà còn mở đường cho bà Harris tiếp cận 96 triệu USD đang nằm trong quỹ chiến dịch Biden-Harris và đội ngũ chiến dịch gồm 1.300 người - thứ không đối thủ tiềm năng nào có thể cạnh tranh được.

Đoàn kết
Trong khi đó, đảng Dân chủ cũng đang cố gắng khôi phục sự đoàn kết sau ba tuần hỗn loạn bởi các cuộc tranh cãi nội bộ về sức khoẻ của ông Biden. Tốc độ hợp nhất nhanh chóng này cũng gợi nhớ lại cách đảng Dân chủ ủng hộ ông Biden vào năm 2020 sau khi ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ ở South Carolina.

Trong các cuộc thảo luận riêng trước khi ông Biden rút lui, Cựu Tổng thống Bill Clinton và cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton đã nhấn mạnh ưu tiên số một của đảng hiện nay là sự đoàn kết, hai nguồn tin thân cận cho biết. Bà Harris đã gọi điện cho từng người một, và trong vòng một giờ sau khi được ông Biden ủng hộ, cựu Tổng thống Bill Clinton và phu nhân cũng công khai ủng hộ bà, góp phần gửi lời kêu gọi rộng rãi rằng đã đến lúc hợp nhất.

Một làn sóng ủng hộ lập tức theo sau, không chỉ từ các đồng minh tiềm năng và đoàn đại biểu California mà còn trên toàn đảng. Hạ nghị sĩ Matt Cartwright, nhân vật ôn hòa chiến thắng ở một quận đông bắc Pennsylvania nơi ông Trump đã giành được, nói rằng ông "tự hào" ủng hộ bà Harris.

Một trong số ít người chưa ủng hộ bà tính đến chiều 24/7 là cựu Tổng thống Barack Obama. Bà Harris cũng đã liên lạc cho cựu tổng thống vào ngày 21/7.

Phụ nữ da đen là một trong những nhóm cử tri cốt lõi của đảng Dân chủ. Ảnh: New York Times.

Trong khi đó, Hạ nghị sĩ Joyce Beatty, đảng viên Dân chủ ở Ohio, nói rằng "thật vô lý" khi bất cứ ai khác được cân nhắc, không chỉ vì bà Harris sẽ là "người phụ nữ da đen đầu tiên" được đề cử mà là “vì chúng ta sẽ bỏ qua một người có trình độ và được kiểm tra kỹ lưỡng nhất - người tình cờ là phụ nữ và người da màu".

Trong khi đó, tiền bạc đang đổ vào chiến dịch của bà Harris. Tính đến tối 23/7, bà đã quyên góp được hơn 126 triệu USD kể từ khi ông Biden rút lui.

Sự thăng tiến suôn sẻ của bà Harris - được minh chứng bằng việc tất cả đối thủ tiềm năng nhất đã ủng hộ bà - gây ấn tượng với nhiều lãnh đạo đảng sau nhiều năm chỉ trích và hoài nghi về kỹ năng chính trị của bà.

Trong chuyến thăm Wilmington, bà Harris đảm bảo với đội ngũ chiến dịch tiếp quản từ ông Biden rằng bà sẽ giữ lại hai quan chức hàng đầu là Giám đốc chiến dịch Jen O’Malley Dillon và Quản lý chiến dịch Julie Chavez Rodriguez.

Song những người thân cận hy vọng dù không thay đổi bộ máy chiến dịch hiện tại, bà Harris vẫn sẽ bổ sung ít nhất một cố vấn cao cấp. Người này sẽ đóng vai trò như một chiến lược gia hàng đầu có mối quan hệ mật thiết với bà. Hai trong số những cái tên được thảo luận trong vòng tròn của bà Harris là ông David Plouffe và ông Jim Messina, những người đã quản lý hai chiến dịch thành công của cựu Tổng thống Obama vào năm 2008 và 2012. Một số thành viên trong đội ngũ cố vấn cao cấp của ông Biden, như ông Mike Donilon, dự kiến không giữ vai trò quan trọng trong chiến dịch của bà Harris.

Cuộc tiếp quản của bà Harris hoàn tất vào chiều 23/7, ngay trước mốc 48 giờ kể từ khi ông Biden rút lui, khi hai lãnh đạo phe Dân chủ trong Quốc hội, Thượng nghị sĩ Chuck Schumer và Hạ nghị sĩ Hakeem Jeffries, công khai ủng hộ bà.

Khi đó, bà Harris đã trên đường đến Milwaukee, chuẩn bị cho lần xuất hiện đầu tiên tại một bang chiến địa với tư cách gương mặt mới của đảng Dân chủ. Bà được đón chào bởi một đám đông hơn 3.500 người - lớn hơn bất kỳ sự kiện tranh cử nào của ông Biden.

Nguồn znews