Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

CẢNH SÁT CƠ ĐỘNG CÔNG AN TÂY NINH:

48 năm xây dựng, chiến đấu, trưởng thành 

Cập nhật ngày: 20/04/2022 - 22:56

BTNO - Cảnh sát Cơ động tiền thân là Tiểu đoàn An ninh vũ trang, được thành lập tháng 9.1969, với nhiệm vụ đẩy mạnh các hoạt động trong lòng địch, phá kìm, diệc ác, chống gom dân.

Lực lượng Cảnh sát cơ động ra quân phòng, chống tội phạm.

Trong những năm kháng chiến, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, Ban An ninh tỉnh, Tiểu đoàn An ninh vũ trang đã lập nhiều chiến công xuất sắc, là lực lượng chủ công trong đẩy mạnh các hoạt động diệc ác, phá kìm, trừng trị nhiều tên đầu sỏ, ác ôn, khám phá nhiều vụ nội gián góp phần làm trong sạch nội bộ Đảng, ngăn chặn mọi âm mưu phá hoại của địch đối với lực lượng cách mạng từ bên trong.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Tiểu đoàn An ninh vũ trang phát huy vai trò tham mưu Ban An ninh trong công tác, chiến đấu, kiên trì bám đất, bám dân, sẵn sàng đương đầu với địch cho dù phải hy sinh, người này ngã xuống, người khác tiến lên, chiến đấu đến hơi thở cuối cùng, giữ vững khí tiết của người chiến sĩ cộng sản.

Ngày 15.4.1974, thi hành Nghị định số 32/1973/NĐ-CP của Chính phủ, Bộ Công an đã tổ chức trọng thể lễ ra mắt lực lượng Cảnh sát bảo vệ. Nghị định số 32 của Chính phủ xác định lực lượng Cảnh sát bảo vệ là “Lực lượng vũ trang của ngành Công an nhân dân Việt Nam, thừa hành pháp luật của Nhà nước, có nhiệm vụ vũ trang canh gác bảo vệ cơ quan lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, bảo vệ tài sản XHCN, bảo vệ tính mạng và tài sản hợp pháp của nhân dân, đấu tranh chống mọi hành động phá hoại an ninh quốc gia và giữ gìn trật tự ATXH”. Từ đó đến nay, lực lượng Cảnh sát Bảo vệ, nay là lực lượng Cảnh sát Cơ động Công an nhân dân lấy ngày 15.4 hằng năm là ngày truyền thống của ngành.

Từ khi đất nước thống nhất, cách mạng Việt Nam chuyển sang giai đoạn mới, nhiệm vụ bảo đảm ANTT, ATXH đặt ra những yêu cầu hết sức nặng nề, phức tạp. Tại Tây Ninh, sau một thời gian nằm im thăm dò tình hình, một số phần tử nguỵ quân, nguỵ quyền nhen nhóm hình thành các tổ chức phản động để chống phá cách mạng, hoạt động của bọn chúng rất quyết liệt chống chính quyền nhân dân.

Tại biên giới, Khmer đỏ lợi dụng sau ngày giải phóng lúc ta chưa ổn định tình hình, tập đoàn Polpot – IêngSari tiến hành lấn chiếm nhiều nơi lãnh thổ ở Tây Ninh, và giết hại nhân dân cặp biên giới. Trước tình hình trên, lực lượng Cảnh sát Bảo vệ (nay là Cảnh sát Cơ động) đã phối hợp với các lực lượng an ninh địa phương triển khai các mặt công tác nghiệp vụ cơ bản để nắm tình hình, bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ đã bóc gỡ nhiều tổ chức phản động, bắt giữ nhiều đối tượng nguyên là lính chế độ cũ cầm đầu, đánh bại âm mưu lấn chiếm biên giới gây chia rẽ hận thù giữa 2 dân tộc, gây cho chúng nhiều thiệt hại nặng nề, buộc chúng rút lui về bên kia biên giới, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới.

Bước vào thời kỳ đổi mới, thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá, cùng với cả nước, Tây Ninh thực hiện chính sách mở cửa, hội nhập, thu hút nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đến kinh doanh, hoạt động, kéo theo đó là một lượng lớn người dân từ các nơi đến sinh sống và làm việc tại Tây Ninh.

Từ đó, Tây Ninh xuất hiện nhiều loại tội phạm mới như hoạt động cho vay lãi nặng, tín dụng đen, mua bán người, mua bán, sử dụng các chất ma tuý, vũ khí, CCHT…. Với yêu cầu nhiệm vụ đặt ra trong tình hình mới, lực lượng Cảnh sát Cơ động đã phối hợp các đơn vị nghiệp vụ, Công an các huyện, thị xã, thành phố tham mưu Ban Giám đốc Công an tỉnh làm tốt công tác nắm tình hình, dự đoán tình huống có thể xảy ra để chủ động trong công tác đấu tranh ngăn chặn, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống; tham gia triệt xoá thành công chuyên án, vụ án, các tình huống tập trung đông người gây mất ANTT, biểu tình, bạo loạn…

Đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc- Chủ tịch UBND tỉnh; Ban Giám đốc Công an Tây Ninh khen thưởng cho các tập thể đã có thành tích xuất sắc trong đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Với phương châm “Thức cho dân ngủ ngon, gác cho dân vui chơi, lấy hạnh phúc của nhân dân làm niềm vui, lẽ sống của mình” bên cạnh công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, lực lượng Cảnh sát Cơ động Công an Tây Ninh còn tổ chức nhiều đợt hành quân dã ngoại đến các địa bàn vùng sâu, vùng xa giúp cho nhân dân khắc phục khó khăn, phòng chống thiên tai, khai thông cống rãnh, thu hoạch hoa màu, sửa chữa hệ thống đường xá, nhà cửa… thăm, tặng quà các gia đình chính sách, trẻ em nghèo hiếu học, qua đó được quần chúng nhân dân gửi thư khen tặng, lãnh đạo các cấp biểu dương, khen thưởng để lại hình ảnh tốt đẹp trong lòng người dân đối với lực lượng Công an nhân dân.

 Trải qua 48 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lực lượng Cảnh sát Cơ động Công an Tây Ninh dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Công an, Bộ Tư lệnh Cảnh sát Cơ động, Đảng uỷ, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã thực hiện hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao trong thời chiến cũng như thời bình. Cán bộ, chiến sĩ lực lượng Cảnh sát Cơ động Công an Tây Ninh qua các thời kỳ luôn thể hiện lòng trung thành với Tổ quốc, với Đảng, với Nhà nước, đoàn kết thống nhất vượt qua mọi khó khăn gian khổ, thực hiện hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng và ngành giao phó.

Với những thành tích trên, lực lượng Cảnh sát Cơ động Công an Tây Ninh đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý như: danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân (thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước), 1 Huân chương Chiến công hạng Nhất, 1 Huân chương Chiến công hạng Nhì, 1 Huân chương Quân công hạng Nhất; Bộ Công an, Bộ Tư lệnh Cảnh sát Cơ động, UBND tỉnh, Ban Giám đốc Công an tỉnh tặng nhiều bằng khen, giấy khen và nhiều phần thưởng cao quý khác. Qua đó xứng danh với tên gọi “Lá chắn thép, quả đấm thép” trên tuyến đầu bảo đảm ANTT, ATXH trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.

Phạm Công – Tấn Lực