BAOTAYNINH.VN trên Google News

5 điểm nhất định phải đến ở Tây Ninh trên hành trình xuyên Việt 

Cập nhật ngày: 12/09/2020 - 21:56

Trên hành trình xuyên Việt, bạn đừng bỏ qua Tây Ninh – mảnh đất mang nhiều lớp trầm tích văn hóa, lịch sử và cả tâm linh. Dưới đây là 5 địa danh nổi tiếng nhất của miền biên viễn Đông Nam Bộ mà bạn nhất định phải ghé tới.

Chùa Bà.

Tòa thánh Tây Ninh

Nằm cách trung tâm thành phố Tây Ninh chừng 5km về phía Đông Nam, tòa thánh Tây Ninh không chỉ được biết đến như một công trình kiến trúc nghệ thuật độc đáo mà còn giống như một “Jerusalem” thiêng liêng với hàng vạn tín đồ đạo Cao Đài trên khắp thế giới.

Chính thức khởi công xây dựng năm 1933, trải qua 22 năm, tòa Thánh mới được hoàn thiện, trở thành nơi thờ Thiên Nhãn – biểu tượng tối cao của đạo Cao Đài. Công trình nghệ thuật độc đáo có diện tích gần 12 km2, bao gồm nhiều hạng mục lớn nhỏ: Tòa thánh, đền thờ Phật mẫu, bửu tháp. Tòa thánh dài khoảng 100 m, với 12 cửa, cửa Chánh Môn là cửa lớn nhất. Mặt ngoài có 2 tháp cao 36m.

Tòa Thánh Tây Ninh đón hàng ngàn lượt du khách tới tham quan mỗi năm, đặc biệt vào 2 ngày Đại lễ vía Đức Chí Tôn (mùng 9 tháng Giêng Âm lịch) và Hội Yến Diêu Trì cung (Rằm tháng 8 Âm lịch).

Tòa thánh Tây Ninh.

Quần thể du lịch tâm linh núi Bà Đen

Một địa chỉ khác chắc chắn không nên bỏ qua khi tới Tây Ninh là quần thể du lịch – tâm linh núi Bà Đen. Nằm cách trung tâm thành phố khoảng 13km, khu du lịch mang tới cho du khách nhiều trải nghiệm trong cùng một chuyến đi.

Cáp treo tại Sun World BaDen Mountain.

Với độ cao 986m giữa thiên nhiên thơ mộng, núi Bà Đen được mệnh danh là nóc nhà Nam Bộ. Từ nhiều năm nay, ngọn núi vẫn thu hút hàng triệu lượt khách mỗi năm tới chinh phục, khám phá như một cách “lên cao để trông xa”.

Không chỉ có vậy, núi Bà Đen còn nổi tiếng bởi hệ thống chùa, miếu với nhiều tầng lớp văn hóa lịch sử, trong đó nổi bật nhất là Linh Sơn thiên thạch tự thờ Thánh Mẫu Linh Sơn. Nhiều nhà nghiên cứu nhận định núi Bà Đen cũng chính là nơi phát tích của tục thờ Thánh Mẫu trong cộng đồng cư dân Nam bộ ngày nay. Người dân bản xứ tin rằng, đây là ngôi chùa rất linh thiêng, đem lại sức khỏe và sự bình an cho bá tánh.

Đặc biệt, hệ thống cáp treo Bà Đen được khu du lịch Sun World BaDen Mountain đưa vào hoạt động đầu năm nay giúp du khách dễ dàng chinh phục nóc nhà Nam Bộ và hành hương, vãn cảnh, bái Bà, khám phá những điều kỳ thú tại danh thắng nổi tiếng bật nhất Tây Ninh này.

Hiện khu du lịch đang áp dụng combo hấp dẫn đến hết tháng 9. Theo đó, giá combo gồm 1 vé khứ hồi cáp treo lên chùa Bà và 1 vé khứ hồi cáp treo lên đỉnh núi là 300.000 đồng/người lớn và 150.000 đồng/trẻ em cao từ 1-1.4m, miễn phí cho trẻ dưới 1m.

Chùa Gò Kén

Từ thành phố Tây Ninh, du khách có thể dễ dàng di chuyển đến chùa Gò Kén. Đây là một trong những ngôi chùa cổ bậc nhất Tây Ninh với kiến trúc bề thế và vô cùng độc đáo, do hòa thượng Thích Trí Lượng khởi xây từ cuối thế kỷ 19 và được tu bổ năm 2007.

Chùa Gò Kén.

Chùa được được thiết kế giống ngôi nhà thờ với hai mái lợp ngói móc, chiều dài khoảng 30m và chiều rộng 15m. Tường được xây với vữa vôi nghiền cùng lá cây ô dước, cửa chính có hình mái vòm và mở ở vách đầu hồi.

Ngôi chùa có khuôn viên rộng hơn 6.000m2, với nhiều công trình nổi tiếng như tượng Bồ tát Quán Thế Âm cao 25m đứng trên con rồng cao 7m; tượng Phật nhập niết bàn dài 25m. Ngoài ra còn nhiều công trình khác như cổng Tam quan, điện thờ Đức Phật Di Lạc, vườn Lâm Tỳ Ni, núi Ngũ Hành Sơn…

Hiện, mục tiêu lớn nhất mà chùa đang hướng đến là hoàn thiện các công trình như giảng đường Phật học để tương lai ngôi chùa trở thành trung tâm Phật giáo của tỉnh Tây Ninh.

Hồ Dầu Tiếng

Hồ nước ngọt nhân tạo lớn nhất Đông Nam Á là điểm đến không thể bỏ qua tiếp theo khi ghé thăm Tây Ninh. Hồ có diện tích 27.000 ha, đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp nước sinh hoạt, sản xuất cho Tây Ninh và các tỉnh phụ cận.

Bình minh hồ Dầu Tiếng - Tác giả Đinh Văn Quốc Thanh (Giải 3 Cuộc thi sáng tác và triển lãm ảnh về du lịch tỉnh Tây Ninh năm 2016).

Vào những ngày thời tiết đẹp, Dầu Tiếng long lanh như một mặt gương. Du khách sẽ ngỡ ngàng với màu xanh thăm thẳm của nước hồ và trời mây, say mê với nhịp sống bình yên đến nao lòng của những xóm vạn chài ven bờ nước lớn. Đây thực sự là điểm đến thích hợp cho chuyến đi du lịch ngắn ngày. Đặc biệt, với nhiều trò chơi trải nghiệm như chèo thuyền, cắm trại, câu cá…, hồ Dầu Tiếng đã tạo sức hút không hề nhỏ đối với du khách thập phương.

Cửa khẩu quốc tế Xa Mát

Là cửa khẩu quốc tế sầm xuất, nơi giao thương, kết nối của nhân dân hai nước Việt Nam và Campuchia hiện nay, thế nhưng trong quá khứ, Xa Mát cũng chính là vùng chiến sự ác liệt, gắn chặt với cuộc chiến bảo vệ Biên giới Tây Nam thân yêu của Tổ quốc. Tại đây, hơn 40 năm về trước, 460 đồng bào đã bị Pol Pot tàn sát dã man. Đến Xa Mát, du khách có thể dễ dàng tìm thấy khu tưởng niệm những người đã hi sinh trong trận chiến tàn khốc nằm giữa Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Xa Mát cũ và mới.

Trải qua tháng năm, từ một chiến trường ác liệt trong chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam, ngày nay Xa Mát đã là cửa khẩu quốc tế chuyên về trao đổi thương mại, minh chứng cho mối quan hệ vững bền và hữu nghị của hai quốc gia láng giềng thân cận.

Ngoài 5 địa danh nói trên, Tây Ninh chắc chắn sẽ còn có rất nhiều địa chỉ vàng cho du khách đắm say trên con đường hành hương xuyên Việt của mình.

Nguồn petrotimes.vn