BAOTAYNINH.VN trên Google News

5 môi trường nhiều tia cực tím ít ai ngờ tới 

Cập nhật ngày: 18/09/2018 - 08:32

Cửa kính ôtô chỉ chặn được 44-96% tia UVA nên người ngồi trong xe vẫn bị ảnh hưởng và dễ gặp bệnh về mắt, da.

Nhiều người cho rằng tia cực tím chỉ xuất hiện khi có ánh sáng mặt trời. Tuy nhiên ngay cả khi không có ánh sáng mặt trời, tia cực tím vẫn tồn tại và có thể dẫn đến các bệnh về mắt và da. Dưới đây là năm môi trường chứa tia cực tím ít ai ngờ tới bạn cần lưu ý, theo Top Santé.

Trời nhiều mây

Mây không thể ngăn cản hết tia cực tím mà chỉ chặn được khoảng 30-70%. Đôi khi, các đám mây còn làm tăng cường độ tia cực tím do tác động của hiệu ứng gương. 

Trong ôtô

Một nghiên cứu năm 2016 chỉ ra cửa kính ôtô loại chống tia cực tím chỉ chặn được 44-96% tia UVA, số còn lại vẫn đi vào và ảnh hưởng đến người ngồi trong xe.

Ảnh: Activity Avenues.

Vùng núi

Cường độ của tia cực tím tăng lên theo chiều cao. Tại độ cao 1.500 mét so với mực nước biển, tia cực tím sẽ mạnh hơn 20%. 

Ngay cả vào mùa đông, ở những vùng núi có tuyết, tia cực tím vẫn rất nguy hiểm. Môi trường này thậm chí dẫn đến bệnh Photokeratitis hay còn gọi là viêm giác mạc ánh nắng.

Bãi biển

Do hiện tượng phản xạ, tại các vùng biển, lượng tia cực tím sẽ tăng 20-30%. Nước biển còn phản chiếu 10% tia cực tím, từ đó dễ làm tổn thương làn da và đôi mắt.

Khu vực đô thị

Nhiều người không để ý tới việc tránh nắng trong trung tâm thành phố nhưng đây lại là khu vực nhiều tia cực tím do sự phản chiếu của các bức tường trắng, tường kính. Vì vậy, dù ở đâu, bạn cũng cần thực hiện các biện pháp tự bảo vệ khỏi tia cực tím. Đơn giản nhất là sử dụng kem chống nắng.

Nguồn VNE