BAOTAYNINH.VN trên Google News

Câu lạc bộ Phụ nữ từ thiện:

5 năm đi cùng người nghèo 

Cập nhật ngày: 28/05/2017 - 14:03

BTNO - Trong căn nhà tường gạch vững chắc- “mái ấm tình thương” do Hội Liên hiệp Phụ nữ (Hội Phụ nữ) xã xây tặng, chị Nguyễn Thị Út- ngụ ấp Lộc Trung, xã Lộc Ninh, huyện Dương Minh Châu kể lại câu chuyện đời mình.

Chị Hồng chăm sóc bò.

Cách nay chín năm, chồng chị Út bị tai nạn trong lúc đang đi làm thuê và đã qua đời khiến chị suy sụp cả tinh thần. Còn lại một mình với một đứa con thơ và cái bào thai còn trong bụng, chị thấy cuộc sống gần như bế tắc. Gia đình bên nội bên ngoại đều khó khăn nên không giúp được gì nhiều cho con, cho cháu.

Sau khi sinh con xong, chị Út chọn nghề bán vé số để mưu sinh. Chị rất muốn làm thêm gì đó để có tiền nuôi con nhưng “lực bất tòng tâm”. 5 năm trước, trong lúc chị đang loay hoay trong cuộc sống nhiều vất vả, khổ cực, Câu lạc bộ Phụ nữ từ thiện ra đời và hộ chị Út là hộ đầu tiên được Câu lạc bộ (CLB) trao cho con bò để chăn nuôi hầu vượt qua khó khăn.

Chị Út kể, lúc đó chị vui mừng lắm, mừng đến muốn khóc. Chị vừa đi bán vé số, vừa lo chăm sóc bò. Tuy vất vả hơn vì một buổi bán vé số, một buổi về nhà phải lo đi cắt cỏ cho bò ăn nhưng chị Út không thấy mệt vì trong lòng tràn đầy hy vọng về một ngày mai, đời mình sẽ đỡ khổ hơn. Đến nay, từ con bò giống ban đầu, chị Út đã có 2 lần bán bò con, thu về số tiền đáng kể. Chị dành dụm để trang trải cuộc sống cho mấy mẹ con, lo cho con ăn học.

Chị Út cười vui vẻ: “Bây giờ cuộc sống đã đỡ hơn trước kia nhiều lắm. Giờ tôi chỉ ráng làm để lo cho hai con ăn học. Tôi luôn khuyến khích các con phải ráng học hành”. Hai đứa trẻ- một đứa đã học lớp 6, một đứa mới lớp 3 đều là niềm hy vọng của người mẹ nghèo về một tương lai tươi sáng.

Với chị Phan Thị Ánh Hồng, ngụ khu phố Ninh Trung, phường Ninh Sơn, TP. Tây Ninh, con bò được CLB trao cho cũng là vốn tài sản quý giá giúp gia đình chị vượt qua cái nghèo. Hiện tại, hộ gia đình chị Hồng vẫn còn là hộ cận nghèo nhưng dẫu sao chị cũng thấy vui vì cuộc sống bây giờ đỡ chật vật hơn trước rất nhiều. Năm nay 31 tuổi, chị Hồng lấy chồng đã gần 10 năm và đã có cuộc sống vốn đầy những khốn khó.

Khi ra ở riêng, vợ chồng chị phải ở đậu nhiều năm vì không có nhà. Sinh con ra thì chẳng may con lại bị tật, cuộc sống càng thêm khó khăn. Cách đây 4 năm, chị Hồng được CLB Phụ nữ từ thiện xét tặng bò. Chị còn được hỗ trợ học lớp dạy nghề chăn nuôi, nhờ đó chị có thể tự tay đỡ đẻ cho bò.

Đến nay, con bò nhận về ban đầu đã cho chị 2 lứa bò con để bán lấy tiền. Hiện tại vợ chồng chị có một “gia tài” kha khá với hai con bò. Chồng chị Hồng vẫn làm thuê, còn chị ở nhà vừa chăm sóc con, vừa chăm sóc bò. Cuộc sống đã dễ thở hơn rất nhiều.

Tròn 5 năm thành lập, CLB Phụ nữ từ thiện phối hợp với Hội Phụ nữ tỉnh đã trao tặng 121 con bò cho 121 hộ phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn ở các địa phương trong tỉnh. CLB còn hỗ trợ vốn thêm cho những hộ quá khó khăn, giúp họ có điều kiện sản xuất, buôn bán nhỏ lẻ tăng thu nhập. Tổng kinh phí cho những lần hỗ trợ trong 5 năm qua đã quá con số 2,6 tỷ đồng.

Mỗi tháng, các thành viên trong CLB còn tổ chức các chương trình gây quỹ, vận động mạnh thường quân cùng với CLB chăm lo cho phụ nữ nghèo, đến nay đã giúp được 32 hộ thoát nghèo. Theo bà Nguyễn Thị Nhàn- Chủ nhiệm CLB, trong 5 năm qua, hầu hết các hộ phụ nữ nghèo được hỗ trợ bò đều chăn nuôi có hiệu quả. Bà Nhàn cho biết: “Sắp tới, CLB sẽ tiếp tục duy trì hoạt động như hiện tại và mong muốn của chúng tôi là sẽ có thêm nhiều người cùng tham gia để có thể trợ giúp các chị em khó khăn nhiều hơn”.

Là một thành viên đồng hành cùng CLB suốt thời gian qua, bà Nguyễn Thị Khuê bày tỏ: “Điều hạnh phúc nhất với tôi cũng như với các thành viên khác trong CLB chính là được chia sẻ với những chị em khó khăn. Thấy các hộ nhận bò biết cố gắng vượt qua cái nghèo chúng tôi còn vui hơn cả họ. Bởi khi trao bò chúng tôi đều hy vọng có thể giúp các chị thoát nghèo”.

Đánh giá về những đóng góp của CLB Phụ nữ từ thiện trong 5 năm qua, bà Võ Thị Bạch Tuyết- Chủ tịch Hội Phụ nữ tỉnh cho rằng, CLB đã có những đóng góp quan trọng trong công tác giảm nghèo của Hội Phụ nữ tỉnh, góp phần cùng Đảng và Nhà nước thực hiện công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh nhà.

Ngày 25.5 vừa qua, CLB Phụ nữ từ thiện phối hợp cùng Hội Phụ nữ tỉnh đã tổ chức họp mặt kỷ niệm 5 năm thành lập CLB. Có 6 cá nhân được nhận bằng khen của UBND tỉnh về những đóng góp cho công tác từ thiện trong thời gian qua.

VI XUÂN